Bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu đang chuyển biến ra sao?

Theo Vũ Phạm/reatimes.vn

Nhu cầu tìm mua bất động sản (BĐS) Bà Rịa - Vũng Tàu luôn duy trì xu hướng tăng mạnh ở mức 10-20% mỗi năm. Đặc biệt, khi du lịch trở lại, lượng khách du lịch tăng mạnh so với cùng kỳ thì thị trường này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của các gia đình và nhà đầu tư.

 Bất động sản nghỉ dưỡng tại Bà Rịa - Vũng Tàu được dự báo sẽ sôi động trong thời gian tới. Ảnh: Vũ Phạm
Bất động sản nghỉ dưỡng tại Bà Rịa - Vũng Tàu được dự báo sẽ sôi động trong thời gian tới. Ảnh: Vũ Phạm

Nhu cầu tăng mạnh qua từng năm

Dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy, nhu cầu tìm mua nhà đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu luôn duy trì xu hướng tăng mạnh qua các năm kể từ năm 2018, với mức tăng trung bình 10-20% mỗi năm. Đặc biệt là về giá, trong đó, giá các dự án nghỉ dưỡng đã tăng gần 4 lần so với mức giá 33 triệu đồng/m2 ở năm 2020. 

Theo thống kê của Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, nửa đầu năm nay, địa phương đã đón gần 7.000 lượt khách, tăng gần 177% so với cùng kỳ với tổng thu hơn 6.500 tỷ đồng, đều vượt so với kế hoạch.

Bên cạnh đó, Vũng Tàu có rất nhiều lợi thế để phát triển loại hình BĐS nghỉ dưỡng như: Sở hữu bãi biển đẹp, khí hậu mát mẻ, hạ tầng giao thông đang được nâng cấp, đầu tư và chỉ cách TP. Hồ Chí Minh khoảng hơn 1,5 tiếng lái xe nên phù hợp để các gia đình lựa chọn làm nơi nghỉ dưỡng, tái tạo năng lượng.

Với những lợi thế đó, các chuyên gia và nhà phát triển dự án tại địa phương này đều có chung nhận định, thị trường vẫn đang có mức độ quan tâm rất tốt, đặc biệt là phân khúc BĐS nghỉ dưỡng.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc chi nhánh của Batdongsan.com.vn tại Vũng Tàu cho biết, địa phương này đã được ưu ái về vị trí địa lý, khí hậu ôn hòa quanh năm nên du lịch, dịch vụ cũng được duy trì đều đặn. Đây chính là động lực để phát triển loại hình nghỉ dưỡng, căn hộ du lịch trong thời gian vừa qua.

Trong khi đó, ngoài những yếu tố về địa lý, khí hậu, ông Nguyễn Đức Anh, Phó Giám đốc marketing dự án của Hưng Thịnh Land cho rằng, một yếu tố nữa thúc đẩy tạo nên sức bất cho thị trường BĐS Bà Rịa - Vũng Tàu đó là hạ tầng giao thông. Bởi, trong những năm qua, hạ tầng giao thông liên vùng, các tuyến đường huyết mạch ở địa phương này được chú trọng đầu tư.

Đối với BĐS nghỉ dưỡng, đây là phân khúc "hot" tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, tập trung chính ở TP. Vũng Tàu, Long Hải, Bình Châu, Hồ Tràm. Còn BĐS công nghiệp thì tập trung tại Phú Mỹ và Bà Rịa.

Quan trọng nhất khi nói về thị trường bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu là về hạ tầng, bao gồm: Cảng biển, sân bay, đường biển, cao tốc và kết nối du lịch. Các yếu tố này tạo nên sức sống cho thị trường.

Theo bà Thủy, ở thời điểm hiện tại, yếu tố về sức khỏe đang được nhiều khách hàng quan tâm, nhất là sau giai đoạn đại dịch. Do đó, xu hướng đầu tư vào sức khỏe, sự tận hưởng sẽ phát triển. Người sử dụng BĐS cuối mong muốn được đầu tư vào ngôi nhà thứ 2 để nghỉ dưỡng, tái tạo năng lượng và làm việc. Đồng thời, gia tăng giá trị bền vững khi cho thuê. Các nhà đầu tư đã quay trở lại với BĐS nghỉ dưỡng, đặc biệt là ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Khẩu vị các nhà đầu tư ra sao?

Thông thường người mua BĐS có 2 loại hình là để đầu tư hoặc để ở. Nếu như trước đây nhà đầu tư quan tâm tới các loại hình trong ngắn hạn, lướt sóng thì hiện tại với nhiều chính sách của Nhà nước các nhà đầu tư đang ưu tiên đầu tư trong trung, dài hạn.

Đối với người mua để ở cũng đã có sự thay đổi kể từ sau đại dịch. Bà Thủy cho biết, số lượng người mua BĐS ở Bà Rịa - Vũng Tàu chủ yếu là người đến từ TP. Hồ Chí Minh, chiếm 49%. Đặc biệt, trong 6 tháng vừa qua có đến 16% người tìm kiếm BĐS Bà Rịa - Vũng Tàu đến từ Hà Nội. Tỷ lệ này tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn mức 3% người Hà Nội tìm kiếm BĐS ở TP. Hồ Chí Minh.

Còn theo ghi nhận của Hưng Thịnh Land, khách hàng chính cho phân khúc BĐS nghỉ dưỡng ở Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn là từ TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận. Riêng tại Bà Rịa - Vũng Tàu thì căn hộ du lịch và biệt thự biển chiếm phần lớn.

Các số liệu nghiên cứu của Batdongsan.com.vn đều cho thấy, sự tăng trưởng của căn hộ nghỉ dưỡng tại TP. Vũng Tàu so với các thành phố du lịch khác.

Cụ thể, khi so sánh các chỉ số tăng trưởng trong 8 tháng đầu năm với Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc thì TP. Vũng Tàu đều dẫn đầu. Về mức giá rao bán bình quân thì Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc có mức tăng từ 58%, thì Vũng Tàu có mức tăng đến 91%.

Về lượng tin đăng đại diện cho nguồn cung, trong khi Nha Trang giảm 42%, Phan Thiết, Phú Quốc tăng 31-92% thì Vũng Tàu tăng đến 386%. Về mức độ quan tâm, đại diện cho lượng nhu cầu thì Vũng Tàu tăng đến 196%, còn các thành phố du lịch khác cũng chỉ tăng từ 72-155%.

Đối với các nhà đầu tư lựa chọn căn hộ du lịch thì cần lưu ý về vị trí dự án (gần biển, có nhiều tiện ích…), uy tín của chủ đầu tư, nhà phát triển dự án và đơn vị vận hành. Khi chủ đầu tư uy tín và đơn vị vận hành tốt thì các dự án nghỉ dưỡng mới có các dịch vụ tốt. Từ đó thu hút khách lưu trú, tạo lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Có thể kể đến một số chủ đầu tư lớn đang phát triển phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng tại Bà Rịa - Vũng Tàu như: Novaland với dự án Novaworld Hồ Tràm; Hưng Thịnh với dự án Five Season Home, Charm Group với dự án Charm Hồ Tràm, An Gia với dự án The Sóng…