Bất động sản cao cấp: Khó càng thêm khó

Theo thoibaonganhang.vn

Nhận định về thị trường thời gian qua, bà Đỗ Thu Hằng - Trưởng bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam cho rằng, các dự án bất động sản (BĐS) hạng A vẫn đang gặp nhiều khó khăn nhất, khi mà thị trường đang tập trung mạnh vào phân khúc nhà giá thấp do tác động từ các dự án nhà ở xã hội mới khởi công, chuyển đổi công năng và gói hỗ trợ nhà ở đối với người thu nhập thấp.

Bất động sản cao cấp: Khó càng thêm khó
Thị trường nhà ở đang phân khúc rõ nét. Nguồn: internet

Sự bùng nổ thị trường nhà giá thấp và nhà ở xã hội thời gian gần đây đang gây sức ép lên các phân khúc cao cấp hơn, khiến cho các dự án loại này đã khó càng thêm khó.

Trên thị trường, nhiều chủ đầu tư dự án chung cư cao cấp bắt đầu ra các quyết định giảm giá và thêm ưu đãi cho người mua, nhưng tỷ lệ giao dịch thành công vẫn rất thấp. Theo khảo sát từ một số sàn giao dịch BĐS, phân khúc cao cấp có lượng giao dịch ít nhất, thậm chí tại một số sàn hầu như không có một giao dịch nào thành công trong tháng qua.

Ông Nguyễn Trung Hải - Giám đốc Công ty BĐS Phú Gia cho biết, thời gian qua, các giao dịch chủ yếu nằm ở phân khúc nhà giá rẻ và các dự án sắp hoàn thành, còn các dự án cao cấp hầu như không có giao dịch. Điều này được Savills Việt Nam thừa nhận trong một báo cáo mới phát hành.

Bà Đỗ Thu Hằng - Trưởng bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam khẳng định, giá chào bán sơ cấp dao động từ 10 triệu đồng/m2 đến 94 triệu đồng/m2, không thay đổi so với quý trước. Nhưng, đáng chú ý là giao dịch thành công nhóm căn hộ hạng C tiếp tục chiếm tỷ lệ lớn nhất, tới 74% tổng số căn bán được; hạng B với 25%; thì hạng A chỉ chiếm 1%.

Nhận định về thị trường thời gian qua, bà Hằng cho rằng, các dự án BĐS hạng A vẫn đang gặp nhiều khó khăn nhất, khi mà thị trường đang tập trung mạnh vào phân khúc nhà giá thấp do tác động từ các dự án nhà ở xã hội mới khởi công, chuyển đổi công năng và gói hỗ trợ nhà ở đối với người thu nhập thấp. Bởi vậy, nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở cao cấp thời gian qua đã phải giảm giá mạnh để thu hút khách hàng.

Tại nhiều dự án cao cấp, mức giá 30 triệu đồng/m2 tại thời điểm trước đã được nhanh chóng giảm xuống, thậm chí chỉ còn khoảng 25 triệu đồng/m2, tùy từng dự án. Một số dự án có mức giảm giá lớn có thể kể tới là chung cư VP3 Linh Đàm, giảm so với ban đầu 7 - 10 triệu đồng/m2, giá bán chỉ còn khoảng 22 triệu đồng/m2.

Nhiều mức giá “không tưởng” đang được áp dụng ở nhiều dự án khác như chung cư Mardarin Hòa Phát (Đông Nam Trần Duy Hưng) giá bán còn 26 - 28 triệu đồng/m2, chung cư Nơ4 Trung Hòa - Nhân Chính giá chào bán phổ biến 28 triệu đồng/m2, dự án CT3 Cổ Nhuế từ 22 - 24 triệu đồng/m2...

Bất động sản cao cấp: Khó càng thêm khó - Ảnh 1

Chưa cảm thấy hài lòng với mức giá đã giảm rất nhiều so với trước, nhiều chủ đầu tư thậm chí còn chào bán các căn hộ xây thô để có thể đưa ra mức giá thấp nhất. Theo bà Đỗ Thu Hằng, đây chính là cách chủ đầu tư giảm giá thành mỗi căn hộ nhằm thu hút thêm người sử dụng cuối cùng.

Chẳng hạn, chủ đầu tư dự án Golden Land (Nguyễn Trãi, Hà Đông) áp dụng 3 loại giá khác nhau. Đối với căn hộ có nội thất cơ bản, mức giá chào bán từ 25 triệu/m2; nếu khách hàng lựa chọn gói nội thất cao cấp, giá chào bán từ 27 triệu/m2; với gói giao nhà thô, khách hàng chỉ phải trả với mức giá khoảng 22,7 triệu đồng/m2. Đây được xem là giải pháp linh động đối với các đối tượng mua nhà hiện nay.

Tại thời điểm này, các bản báo cáo thị trường được phát đi đều khẳng định, giao dịch trên thị trường BĐS đang chững lại so với quý trước. Nguyên nhân do người mua nhà đang trong tâm lý chờ đợi những thay đổi về nhà giá rẻ, nhà ở xã hội cũng như gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng nên chưa quyết định mua nhà.

Theo ông Hải, thời gian tới giao dịch sẽ vẫn tập trung vào phân khúc dự án giá thấp. Tuy nhiên, các dự án chung cư cao cấp vẫn có nhiều chiều hướng phát triển trong tương lai nếu có thể giảm xuống mức giá phù hợp. Các dự án nào vị trí thuận lợi, giá cả phải chăng, đảm bảo tiến độ triển khai sẽ có giao dịch thành công cao hơn.