Bất động sản cao cấp: Muốn "phất" phải chờ thời!

Theo ndh.vn

(Tài chính) Mở cửa cho người nước ngoài được mua nhà, giảm lãi suất, giảm giá nhà, khuyến mại lớn cho người mua...nhưng phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp vẫn chưa tìm được câu trả lời cho bài toán tồn kho.

Chưa có phương án nào để giải thoát cho phân khúc nhà cao cấp. Nguồn: internet
Chưa có phương án nào để giải thoát cho phân khúc nhà cao cấp. Nguồn: internet
Khuyến mại nhưng chưa đáng kể

Năm 2013, "sóng" giảm giá BĐS vẫn trải đều trên khắp các phân khúc chung cư thương mại, đất nền phân lô, thậm chí mạnh mẽ đối với biệt thự, cao cấp liền kề.

Ở Hà Nội, những khu vực "hừng hực" người mua - kẻ bán trước đây như Hà Đông, Hoài Đức, Từ Liêm, Gia Lâm đều cho thấy mức giá giảm xuống tới hơn 40%.

Đánh giá của Savills về thị trường căn hộ hạng A trong quý I/2014 cho biết tuy phân khúc này có tỷ lệ tiêu thụ khá khiêm tốn nhưng chủ đầu tư đã có nhiều nỗ lực trong việc thay đổi chính sách bán hàng cho người mua, tung ra các chương trình giảm giá. Đặc biệt, không chỉ chú trọng đến những khách hàng mua căn hộ để ở, chủ đầu tư còn quan tâm đến đối tượng khách hàng mua để cho thuê, bằng việc tung ra chương trình cho thuê lại.

Ví dụ điển hình cho cách làm này là các dự án Indochina Plaza Hanoi, Dolphin Plaza và Watermark ở phía Bắc và Biệt thự Sen Phương Nam trên đảo Đại Phước Lotus, Him Lam Riverside và City Garden ở phía Nam.

Khó khăn đáng kể hơn tại các dự án nhà biệt thự bỏ hoang nhiều năm nay không có người ở. Thị trường ảm đảm đến nỗi người mua nhà cũng không có nhu cầu rao bán như Văn Quán, Splendora, Lidico, Khu đô thị Kim Chung - Di Trạch ...

Thế nhưng, giá BĐS phổ biến vẫn đang quá cao so với mức thu nhập của người dân. Trong khi, các chủ đầu tư cho rằng, hàng loạt các dự án BĐS đã giảm giá đồng loạt nhưng việc hạ giá xuống thấp để bán tháo, bán cắt lỗ đối với phân khúc BĐS cao cấp khá khó khăn vì bản thân doanh nghiệp cũng mắc kẹt.

Phải chờ

Nhiều chuyên gia BĐS đồng quan điểm rằng, thị trường có ấm lên thì chỉ thể hiện ở phân khúc nhà giá rẻ. Phân khúc BĐS cao cấp đang là gánh nặng của thị trường và cũng khó để "giải quyết".

Trao đổi với phóng viên, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng, tới thời điểm này, chưa có phương án nào để giải thoát cho phân khúc nhà cao cấp, đặt biệt phân khúc nhà liền kề, biệt thự.

Theo Chuyên gia BĐS Trần Như Trung, phân khúc BĐS cao cấp muốn hồi phục cần một thời gian ít nhất là vài năm nữa. Tác động bằng tài chính hay chính sách cũng không hiệu quả bằng việc tuân thủ theo quy luật cung cầu của thị trường bởi vì giá trị của nó quá lớn.

Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai - một nhà đầu tư BĐS "tầm cỡ" cũng cho rằng, thị trường BĐS năm 2014 cũng không khác nhiều thị trường năm 2014. Thị trường sẽ phục hồi phụ thuộc vào sức mua.