Bất động sản cho thuê nhu cầu tìm kiếm tăng cao

Theo Bùi Hằng/kinhtemoitruong.vn

Trong khi đất nền và nhiều phân khúc bất động sản "trầm lắng", thị trường cho thuê nổi lên với nhu cầu tìm kiếm tăng cao.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Hiện trên cả nước, nhu cầu tìm kiếm bất động sản cho thuê tăng cao trong tháng 5 vừa qua nhưng nguồn cung chưa phát triển tương xứng.

Tháng 5 vừa qua, dữ liệu của Batdongsan.com.vn ghi nhận sự gia tăng mức độ quan tâm đến các loại hình bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực và kinh doanh, sản xuất như chung cư cao cấp, trung cấp và các sản phẩm bất động sản cho thuê.

Cụ thể, trong tháng 5, nhu cầu tìm kiếm bất động sản cho thuê toàn quốc tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng ở hầu hết các loại hình. Trong đó, văn phòng và nhà phố cho thuê là 2 loại hình thu hút lượng quan tâm tăng cao nhất.

Nếu như cùng kỳ năm ngoái là quãng thời gian Việt Nam thực hiện nghiêm ngặt giãn cách xã hội để phòng chống COVID-19 thì hiện nay, các hoạt động kinh doanh, sản xuất đã phục hồi và sôi động trở lại. Điều này phần nào lý giải cho những chỉ số tích cực của thị trường bất động sản cho thuê.

Tuy nhiên, nguồn cung bất động sản cho thuê đang thể hiện tốc độ phát triển khá chậm so với nhu cầu. Trong tháng ghi nhận lượng tin đăng cho thuê bất động sản toàn quốc giảm 11% so với cùng kỳ năm trước và giảm ở hầu hết các loại hình.

Bất động sản cho thuê nhu cầu tìm kiếm tăng cao - Ảnh 1

Ngược lại, các sản phẩm bất động sản bán trong tháng 5 lại ghi nhận xu hướng gia tăng nguồn cung, nhưng giảm nhu cầu tìm kiếm so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Lê Đình Hảo, Quản lý kinh doanh cấp cao Batdongsan.com.vn nhận định, trong tháng 5 vừa qua, lượng quan tâm và giao dịch mua bán đất nền tại miền Bắc có dấu hiệu chững lại, chỉ xuất hiện sóng nhẹ ở khu vực đường vành đai hoặc một số khu vực có dự án quy hoạch.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết, ở phía Nam dòng tiền đã có dấu hiệu quay trở lại trung tâm TP. Hồ Chí Minh (TP.HCM).

Phân khúc cho thuê và các phân khúc phục vụ cho sản xuất, kinh doanh tăng trưởng tốt trong bối cảnh tín dụng vào thị trường bất động sản co hẹp lại và chỉ tập trung cho sản phẩm bất động sản dùng để ở.

Chung cư Hà Nội và TP. HCM tăng giá

Ở Hà Nội và TP. HCM giá rao bán chung cư trong 5 tháng đầu năm nay đã tăng so với mặt bằng giá 2021. Trong đó, Hà Nội có tốc độ tăng giá căn hộ nhanh hơn TP. HCM.

Cụ thể, mặt bằng giá rao bán trung bình của chung cư Hà Nội tăng 8%, của TP. HCM tăng 5%. Bên cạnh giá rao bán tăng, tháng 5/2022 cũng ghi nhận mức độ quan tâm hầu hết các phân khúc chung cư ở hai đô thị lớn tăng so với cùng kỳ năm 2021.

Bất động sản cho thuê nhu cầu tìm kiếm tăng cao - Ảnh 2

Tại Hà Nội, nhu cầu tìm thuê căn hộ tăng 6%, nhu cầu tìm mua căn hộ tăng lần lượt 6% và 4% đối với phân khúc cao cấp và trung cấp, và chỉ giảm nhẹ 3% ở phân khúc bình dân trong tháng 5/2022 so với tháng 5/2021.

Tại TP. HCM, mức độ quan tâm căn hộ cho thuê tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, nhu cầu tìm mua căn hộ cao cấp và trung cấp tăng 14% và 5%.

Riêng căn hộ bình dân có nhu cầu mua giảm 14%. Tháng 5/2022, lượng tin đăng bán phân khúc này cũng giảm đến 18% so với cùng kỳ năm trước.

Trái ngược với phân khúc cho thuê, các sản phẩm BĐS bán trong tháng 5 vừa qua lại ghi nhận xu hướng gia tăng nguồn cung nhưng giảm nhu cầu tìm kiếm so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng tin rao bán BĐS toàn quốc tăng 14%, trong khi mức độ quan tâm giảm 11% so với tháng 5/2021. Trong các loại hình, đất nền được rao bán nhiều nhất, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, nhà riêng và nhà mặt phố cũng có lượng tin đăng bán tăng 13%.