Bất động sản Hà Đông, bán giảm giá để cắt lỗ

Theo Vnmedia

Quận Hà Đông hiện đang giữ vị trí quán quân nguồn cung căn hộ chung cư và hệ quả tất yếu là việc các nhà đầu tư thứ cấp đang giao bán căn hộ với giá thấp hơn chủ dự án để cắt lỗ

Những khách hàng đầu tư vào dự án Usilk City đang nhìn khoản tiền chênh lệch hàng trăm triệu do bán cắt lỗ “ra đi” từng ngày.
Những khách hàng đầu tư vào dự án Usilk City đang nhìn khoản tiền chênh lệch hàng trăm triệu do bán cắt lỗ “ra đi” từng ngày.
Sau khoảng 5 năm bùng nổ của thị trường bất động sản (giai đoạn 2007 -2012), phân khúc nhà ở được xem là mảng được quan tâm nhất của chủ đầu tư dự án ở Hà Nội. Trung bình mỗi năm có khoảng 15.000 căn hộ được đưa ra thị trường, trong 3 năm gần đây lượng cung được tung ra thị trường nhiều nhất.

Hiện tại, tổng nguồn cung căn hộ trên thị trường Hà Nội (kể cả số căn đã bán) ước chừng khoảng 71.000 căn từ khoảng 150 dự án không bao gồm nhà tái định cư, nhà thu nhập thấp, chung cư mini. Trong đó, có khoảng gần 30.000 căn trên thị trường hiện nay sẵn sàng cho việc chào bán. Thế nhưng chỉ tính riêng trong năm 2012 có khoảng trên 22.000 căn hộ sẵn sàng chào bán trên thị trường.

Tuy nhiên, xét theo cơ cấu phân bổ nguồn cung căn hộ theo quận, thì quận Hà Đông đang là quán quân của nguồn cung căn hộ chung cư và cũng kiêm luôn vị trí quán quân của số lượng căn hộ để bán. Thống kê cũng cho thấy, Hà Đông và Từ Liêm chiếm khoảng 55% thị phần căn hộ tại Hà Nội.

Hiện tại Hà Đông đang giữ vị trí quán quân và vị trị này được dự báo tiếp tục không suy chuyển trong năm 2013. Bởi sang năm, Hà Đông tiếp tục đón nhận nguồn cung "khủng" từ các dự án với ước tính khoảng trên 10.000 căn hộ. Cụ thể, dự án Daewoo Cleve sẽ cung cấp cho thị trường khoảng hơn 4.514 căn. Dự án Usilk-City có khoảng 2.500 căn hộ; Sông Đà Thăng Long mới có 5 tòa của dự án đang được hoàn thiện, 8 tòa còn lại đang ở trong tình trạng "đắp chiếu". The Văn Phú Victoria có 7 toà nhà cao 40 tầng, mỗi sàn có 12 căn hộ. Chung cư Dương Nội gồm 14 tòa nhà chia thành 2 cụm CT7 có diện tích 36.195 m2 với 10 đơn nguyên và CT8 có diện tích 16.484m2 với 4 đơn nguyên.

Với phân bổ dự án không đồng đều như kể trên, hệ quả tất yếu là việc các nhà đầu tư thứ cấp và cả chủ đầu tư phân khúc căn hộ ở Hà Đông đang đua nhau giảm giá.

Theo sàn bất động sản Sudico, căn hộ tại khu đô thị Mỗ Lao Hà Đông hiện đang được sàn này chào bán với giá từ 17 triệu đồng/m2 (đã gồmVAT và 2% phí bảo trì), nếu tính cả phần hoàn thiện mức giá cuối cùng khoảng 21 triệu đồng/m2. Trong khi trước đây căn hộ này giá dao động khoảng 26-28 triệu đồng/m2.

Tại dự án chung cư Xuân Thủy Tower do Vinaconex Xuân Mai làm chủ đầu tư, khách hàng cũng có thể lựa chọn phương án bàn giao nhà thô với mức giá chỉ từ 14 triệu đồng/m2. Riêng căn hộ đầy đủ nội thất, giá chào bán từ 17,6 triệu/m2 (đã bao gồm VAT + 2% phí bảo trì).

Mới đây nhất vào đầu tháng 11, Công ty CP Đầu tư Hải Phát đã phá giá căn hộ CT3 Dự án The Pride (Khu đô thị An Hưng, Hà Đông) với giá từ 18,5-19,5 triệu đồng/m2 so với giá 21 - 22 triệu đồng/m2 trước đó, thậm chí sẵn sàng giảm xuống mức giá 16,5 triệu đồng/m2 đối với căn hộ xây thô. Trong khi đó, trên các trang thông tin về bất động sản, người có nhu cầu tìm mua cũng có thể dễ dàng tìm thấy những nhà đầu tư thứ cấp đang rao bán cắt lỗ với mức giá chỉ còn từ 14,5-15 triệu đồng/m2. Đây là mức giá rất hấp dẫn với một dự án chung cư cao cấp nằm trên trục đường Lê Văn Lương.

Ông Đào Tiến Dũng, Phó tổng giám đốc CTCP Đầu tư Hải Phát thừa nhận, tình trạng nhiều nhà đầu tư đang chịu sức ép tài chính phải bán phá giá căn hộ dự án The Pride là có thật.

Bị bán phá giá nhiều nhất tổ hợp chung cư Dương Nội (Tập đoàn Nam Cường). Tại thời điểm mở bán, chủ đầu tư đưa ra mức giá trung bình 22 triệu đồng/m2, giờ chỉ còn khoảng 17 – 18 triệu/m2. Cá biệt, nhiều nhà đầu tư thứ cấp đã rao bán phá giá chỉ còn 14 triệu đồng/m2 để bán cắt lỗ. Với mức giá bán như vậy, các nhà đầu tư đã phải chịu lỗ từ 300 triệu đồng đến 500 triệu đồng/căn.

Chung cư Golden Place (Hà Đông) do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD3 làm chủ đầu tư cũng bị một số nhà đầu tư thứ cấp phá giá so với mức giá gốc chủ đầu tư đưa ra. Theo đó, chủ đầu tư chào bán giá 19,2 triệu đồng/m2, trong khi nhà đầu tư thứ cấp chỉ bán với giá 16 triệu đồng/m2.

Có lẽ với nhiều nhà đầu tư, vấp phải dự án Usilk City đã khiến họ biết mùi vị “trái đắng”. Nếu như trong năm 2009, giá bán căn hộ tại dự án này là từ 1.820 - 2.000 USD/m2 mà vẫn được các nhà đầu tư săn lùng, thì hậu quả của việc dự án chậm tiến độ đã khiến người mua lao đao khi nhìn khoản tiền chênh lệch hàng trăm triệu do bán cắt lỗ “ra đi” từng ngày. Trước những vấn đề phát sinh quanh dự án này, ngày 2/11, Ban đại diện khách hàng đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Sông Đà – Thăng Long để thống nhất thời hạn bàn giao nhà và các vấn đề liên quan.

Với các dự án đã hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng cũng như chuẩn bị bàn giao nhà như Văn Khê hay CT4 Xa La, Chung cư Euroland tại khu đô thị mới Mỗ Lao giá giao bán chỉ khoảng từ 17 – 23 triệu/m2. Trong khi đó, các nhà đầu tư thứ cấp tại hai dự án này cũng chỉ rao bán mức giá thấp hơn chủ đầu tư khoảng 10%.