Bất động sản Hà Nội tăng trưởng tích cực

Theo ktdt.com.vn

(Tài chính) Tín hiệu tăng trưởng tích cực, giá cả, giao dịch ổn định ở hầu hết các phân khúc. Đó là nhận định của Savills Việt Nam về thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội quý III và triển vọng của quý IV/2014 vừa mới công bố.

Thị trường nhà ở: chung cư, biệt thự, liền kề Hà Nội quý III/ 2014 mang đến nhiều bất ngờ, ngạc nhiên. Nguồn: internet
Thị trường nhà ở: chung cư, biệt thự, liền kề Hà Nội quý III/ 2014 mang đến nhiều bất ngờ, ngạc nhiên. Nguồn: internet
Phân khúc để bán nhiều ngạc nhiên

Theo nghiên cứu của Savills Việt Nam cho thấy, thị trường nhà ở: chung cư, biệt thự, liền kề Hà Nội quý III vừa qua, mang đến nhiều bất ngờ, ngạc nhiên.

Quý III, hoạt động toàn thị trường thường trầm lắng do tâm lý hạn chế giao dịch vào tháng bảy Âm lịch. Song thực tế năm nay, nguồn cung căn hộ để bán ra nhập thị trường quý này tăng mạnh, thậm chí đột biến sau 2 quý giảm liên tiếp. Có tới 1.600 căn từ 7 dự án mới được chào bán lớn hơn số lượng dự án mới được tung ra trong hai quý trước đó. Một số lượng lớn hàng tồn kho từ các quý trước cũng đã được tiêu thụ ở quý này.

Trong quý III, kết quả bán hàng tốt của các dự án hạng B và hạng C đã khiến số căn hộ bán của toàn thị trường tăng 58% theo quý. Đặc biệt, quý III cũng là quý chứng kiến sự xuất hiện mở bán trở lại của hạng A sau thời gian dài vắng bóng trên thị trường. “Đây là một thực tế thú vị của thị trường căn hộ để bán tại Hà Nội, đi ngược lại với xu hướng thông thường, chứng tỏ niềm tin vào thị trường, vào nhà đầu tư của khách hàng đã tăng lên” - Quản lý cao cấp, Phòng nghiên cứu và tư vấn Công ty Savills, bà Ngô Hương Giang nhận định.

Đánh giá chung về tương lai sắp tới, bà Giang cho rằng, thị trường căn hộ từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục sôi động. Giá và tỷ lệ hấp thụ sẽ cải thiện hơn. Thêm vào đó, thị trường đã xuất hiện sự tham gia trở lại của nhà đầu tư, giới đầu cơ bên cạnh người mua thực.

Trong quý III vừa qua, thị trường cũng đón nhận cuộc đua mới của biệt thự, liền kề, với  lượng lớn các căn được chào bán cùng chính sách ưu đãi hấp dẫn của chủ đầu tư. Có khoảng 1.130 căn từ 17 dự án đang chào bán trên thị trường sơ cấp và khoảng 28.300 căn trên thị trường thứ cấp.

Các dự án chủ yếu đến từ khu vực Hoài Đức, Hà Đông. Giá biệt thự, liền kề đã giảm chậm dần, ổn định, thậm chí tăng nhẹ tại một số khu vực. Mức giá chào bán trung bình toàn thị trường khoảng 55 – 56 triệu đồng/m2 biệt thự, liền kề. Quận Tây Hồ có mức giá chào bán cao nhất, đạt khoảng 106 triệu đồng/m2. Cuối năm, thị trường sẽ đón nhận một nguồn cung lớn từ dự án của FLC Garden City (Đại Mỗ, Nam Từ Liêm) với 20 nền đất biệt thự và 120 nền nhà liền kề. Sự tái khởi động lại của dự án Nam An Khánh của Sudico.

Mảng cho thuê: Giá, công suất tăng nhẹ

Trong các thành phần của thị phần bất động sản, mảng cho thuê bao gồm: Trung tâm thương mại, bán lẻ, văn phòng, căn hộ dịch vụ, khách sạn. Nghiên cứu của Savills Việt Nam chỉ ra trong quý III, mảng cho thuê có tín hiệu chuyển biến tích cực theo chiều hướng đi lên. Thậm chí đầy khả năng tăng trưởng từ giờ đến cuối năm.

Thị trường bán lẻ quý III đón nhận sự ra nhập mới của hai dự án Lotte Center, Hoàng Thành Tower và sự đóng của Tràng Tiền Plaza (nơi có giá cho thuê cao nhất)  khiến giá thuê trung bình toàn thị trường giảm 6,2% theo quý, song công suất cho thuê ghi nhận tín hiệu tích cực ở mức 83%, tăng 6 điểm %. Công suất cho thuê khu vực trung tâm cao 99% được lấp đầy.

Trong tương lai, nguồn cung tiếp tục tăng với tổng diện tích bán lẻ trên 60.000m2, giá thuê tiếp tục giảm do chịu áp lực cạnh tranh, chủ đầu tư muốn giữ chân khách hàng, đẩy mạnh công suất thuê. Tuy nhiên, nguồn cầu sẽ rất tốt, đầy triển vọng nhờ cam kết của WTO: 100% doanh nghiệp vốn nước ngoài được kinh doanh tại Việt Nam.

Văn phòng cho thuê, giá thuê trung bình toàn thị trường tăng nhẹ 1,9%, tuy nhiên công suất thue egiarm nhẹ 1,5%. Diện tích thuê hạng A tăng, hạng C giảm sút do một số chủ đầu tư hạng C có xu hướng chuyển snag sử dụng nội bộ. Khu nội thành diện tích cho thuê thêm đạt mức cao nhất, giá thuê tăng 7%. Diện tích thuê khu trung tâm sụt giảm do sự chuyển dịch ra nội thành. Khu phía Tây và Cầu Giấy công suất và giá thuê đã ổn định.

Đối với Khách sạn hoạt động phân hóa rõ rệt theo hạng sao. Giá thuê trung bình 70 USD/phòng/ngày đêm giảm nhe, song công suất thuê ổn định theo năm nhf[ khách quốc tế quý III vừa qua đến Hà Nội lớn. Dự kiến với việc nhà ga T2 đi vào hoạt động, nới điều kiện thị thực cho khách quốc tế, hoạt động của khách sạn sẽ tăng trưởng ổn định.

Căn hộ dịch vụ hoạt động khá ổn định, giá trubng bình toàn thị trường tăng 3% theo quý, đạt 549.000 đồng/m2/tháng. Tổng số phòng cho thuê được trong quý đạt xấp xỉ 50 căn, tăng 77%. Khu vực Tây Hồ và Hoàn kiếm, doanh thu phòng vẫn cao nhất.