Bất động sản nghỉ dưỡng giàu tiềm năng, phù hợp để đầu tư dài hạn

Theo Hồng Quyên/Thời báo Tài chính Việt Nam

Theo các chuyên gia, bất động sản ven biển là phân khúc được nhiều người ưa chuộng bởi khả năng sinh lời bền vững. Nhất là sau đại dịch, xu hướng tìm đến những sản phẩm gần biển, có không khí trong lành, tốt cho sức khỏe càng được chú trọng.

Bất động sản nghỉ dưỡng giàu tiềm năng, phù hợp để đầu tư dài hạn. Ảnh: T.L
Bất động sản nghỉ dưỡng giàu tiềm năng, phù hợp để đầu tư dài hạn. Ảnh: T.L

Đã có dấu hiệu phục hồi

Từ đầu tháng 11/2021, một số địa phương đã triển khai đón khách du lịch quốc tế. Đây là giai đoạn 1 mang tính thí điểm nhằm tiến tới giai đoạn 3 mở cửa lại hoàn toàn với thị trường khách du lịch quốc tế. Trước đó, nhiều địa phương trong nước cũng đã thực hiện nhiều chương trình kích cầu du lịch, xây dựng “điểm đến an toàn” và đặt mục tiêu khôi phục ngành du lịch trong tháng cuối năm nay. Có thể nói, sau khoảng thời gian khá dài đóng cửa chống dịch COVID-19, đến nay nhiều hoạt động du lịch đã dần được khôi phục.

Những thông tin tích cực trên đây là cơ sở để chúng ta lạc quan về sự phát triển của ngành du lịch cùng triển vọng của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng ven biển trong thời gian tới. Theo đó, những địa phương sở hữu bãi biển đẹp, phong cảnh hữu tình như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Hội An... hứa hẹn sẽ tiếp tục là các điểm đến tiềm năng.

Theo các chuyên gia kinh tế, nếu như nhiều địa phương nước ta xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn thì với rất nhiều địa phương, đô thị lớn của nước ta, bất động sản cũng đóng vai trò rất quan trọng với nền kinh tế cả nước. Bắt nhịp cùng ngành du lịch, thị trường bất động sản cũng đang được các chuyên gia dự báo sẽ khởi sắc vào tháng cuối năm 2021.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam: “Lực cầu trên thị trường rất lớn, đặc biệt trong quý IV dòng tiền sẽ dồn về các "vùng trũng" như đất nền, khu đô thị phát triển, những khu du lịch nghỉ dưỡng có tiềm năng phát triển tốt”. Trước đó, báo cáo quý III/2021 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng cho thấy, dù giãn cách kéo dài nhưng giao dịch các dự án du lịch nghỉ dưỡng vẫn cho thấy những dấu hiệu khả quan. Lượng sản phẩm chào bán trong quý đạt 7.206 sản phẩm, giao dịch đạt 2.280 sản phẩm, tương đương tỉ lệ hấp thụ đạt 31,6%.

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội, cho rằng khi dịch COVID-19 dần được kiểm soát, ngành du lịch được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trở lại. Vì vậy, nhà đầu tư có xu hướng sở hữu bất động sản hoặc có kế hoạch cho các dự án mới để có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Hơn nữa, vị trí tương đối gần Hà Nội cũng là một lợi thế khiến nhiều du khách muốn trải nghiệm du lịch ngắn ngày vào cuối tuần thay vì đặt vé máy bay tới các địa phương khác để du lịch.

Trở thành điểm sáng của thị trường

Kể từ khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện, tiêu chuẩn lựa chọn nơi an cư của các gia đình ngày càng kỹ lưỡng hơn, trong đó, yếu tố sức khỏe được đặt lên hàng đầu. Theo nghiên cứu của Batdongsan.com.vn về nhu cầu người mua nhà cho thấy, 95% người tham gia khảo sát coi trọng môi trường sống xanh, trong lành và tiện ích nội khu đa dạng. Nếu trước đây, người mua nhà muốn tìm kiếm bất động sản thường dựa trên các tiêu chí như gần trung tâm, gần nơi làm việc, đông dân cư... thì nay họ coi trọng một không gian rộng và riêng tư hơn. Cùng với đó, việc chuyển dịch ra những khu vực rìa trung tâm và làn sóng ngôi nhà thứ hai cũng đang trở thành xu hướng của nhiều người mua thực và cả giới đầu tư.

Còn theo báo cáo mới nhất của DKRA cho thấy, trong tháng 11/2021, các tỉnh giáp ranh TP. Hồ Chí Minh như: Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Đồng Nai đều đang ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhu cầu tìm mua bất động sản với mức tăng từ trên 50%. Dẫn đầu là tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với mức tăng gần 74%.

Các chuyên gia của DKARA dự báo, nguồn cung của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng có thể tăng nhẹ so với quý III nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát sớm. Các dự án tập trung ở thị trường quen thuộc như Đà Nẵng, Quảng Nam, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận và Phú Quốc. Sức cầu chung toàn thị trường có thể sẽ có những hồi phục nhất định vào cuối quý khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, tuy nhiên vẫn ở mức khá thấp, khó có sự đột biến trong ngắn hạn.

Giao dịch tập trung ở những dự án mới mở bán và được phát triển bởi những chủ đầu tư lớn uy tín đã xây dựng được hệ sinh thái. Loại hình nhà phố/shophouse trong những khu nghỉ dưỡng tích hợp được thị trường đón nhận khá tốt và sẽ tiếp tục là điểm sáng của thị trường ở phân khúc này trong năm 2021.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc batdongsan.com, cho rằng Việt Nam là nước có đường bờ biển dài, tiềm năng du lịch tốt, tuy nhiên chúng ta chưa khai thác được đủ tiềm năng đó. Trước hết là hộ chiếu visa du lịch của Việt Nam rất ngắn, bên cạnh đó công suất phòng rất thấp. Dẫn chứng là Đà Nẵng khối lượng khách sạn 3 - 4 - 5 sao chỉ từ 20 nghìn căn cho cả thành phố, nếu đón tiếp đoàn rất lớn từ châu Âu và Trung Quốc sẽ thất thủ, bên cạnh đó cơ sở hạ tầng đáp ứng chưa nhiều.

“Nếu nhìn dài hạn bất động sản biển, bất động sản nghĩ dưỡng sẽ là khu vực rất phát triển. Dự báo năm sau loại hình này sẽ bùng nổ. Với những nhà đầu tư vốn trường có thể tìm cách bắt đáy các sản phẩm du lịch biển và xem như một khoản đầu tư dài hạn, còn các nhà đầu tư khác thì chưa phải thời điểm vì nếu mua sẽ bị đọng vốn khá lâu” - ông Quốc Anh chia sẻ.

Hộ chiếu “vắc-xin” - liều thuốc cho thị trường

Theo các chuyên gia, quá trình phục hồi của ngành bất động sản nghỉ dưỡng sẽ cần song hành với tốc độ khôi phục của các hoạt động kinh tế khác, cũng như tốc độ tiêm chủng vắc-xin và tình hình kiểm soát dịch bệnh. Hiện nay, trên thế giới nói chung “hộ chiếu vắc-xin” đang được xem là một trong những giải pháp giúp nối lại các hoạt động đi lại, khơi thông du lịch, thương mại và vực dậy các ngành kinh tế để các quốc gia và vùng lãnh thổ có thể nhanh chóng, an toàn mở cửa biên giới, từng bước khôi phục các ngành hàng không, du lịch, thương mại, đầu tư…