Bất động sản nghỉ dưỡng: Nên lạc quan hay lo về rủi ro tiềm ẩn?

Theo Phan Nam/vneconomy.vn

Theo đánh giá của các chuyên gia tại hội thảo Xu hướng mới và cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối 2019, được tổ chức ngày 15/5, bất động sản nghỉ dưỡng đang có dư địa lớn để phát triển song cũng tồn tại những rủi ro nhất định.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Năm 2018, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng phát triển kém sôi động hơn với việc nguồn cung và tiêu thụ đều sụt giảm khá mạnh so với năm trước đó. Tuy nhiên, bước vào những tháng đầu năm 2019 thị trường này lại có nhiều dấu hiệu khởi sắc với sự tham gia của rất nhiều nhà đầu tư lớn, gồm: Tập đoàn Vingroup, Sun Group, FLC, Novaland, BIM Group, CEO Group…

Thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, đánh giá, bất động sản du lịch ở những tháng còn lại trong năm 2019 còn tiềm năng rất lớn với một số lý do: Thứ nhất, nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng ngày càng tăng. 

Thứ 2 là Việt Nam đang bắt đầu một số loại hình du lịch mới như nghỉ dưỡng tham quan, du lịch chữa bệnh cũng bắt đầu có xuất hiện hàng loạt bệnh viện cao cấp, hội thảo hội nghị, du lịch tâm linh, du lịch mua sắm… đây là những loại hình chúng ta đang có xu hướng phát triển. 

Thứ 3 là cơ sở pháp lý của các loại hình bất động sản du lịch đã rõ ràng hơn so với trước, chỉ có vấn đề là các quy định của nó chưa đầy đủ mà thôi chứ không phải không rõ ràng.

Thứ 4 là lợi thế phát triển của các địa phương hiện nay, nhiều địa phương đang tổ chức các hội nghị mời gọi đầu tư vào bất động sản du lịch.

Thứ 5 là chính sách của nhà nước coi phát triển du lịch là ngành mũi nhọn - một trong những chính sách luôn được Chính phủ đặc biệt quan tâm với mục tiêu không chỉ nâng cao số lượng và cả chất lượng cũng phải được nâng lên.

Theo ông Khởi, trong thời gian tới, địa điểm phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ phong phú hơn, đặc biệt ở các tỉnh có nhiều tiềm năng.

"Việt Nam có 4 loại hình du lịch biển - sông - núi - đồng, mỗi loại hình có một lợi thế. Tuy nhiên ngắn hạn thì bất động sản biển ở những thị trường mới nổi vẫn là điểm đáng lưu tâm. Các tỉnh này đang có quỹ đất và đang tiến hành kêu gọi đầu tư, như Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận... và đều có hạ tầng phát triển", ông Khởi phát biểu.

Cũng nói về điều này, ông Trần Đình Thiên, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, cho rằng năm nay du lịch sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt sẽ tác động tích cực lên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi đó, Việt Nam là điểm đến được đánh giá miền đất đáng tin cậy của nhà đầu tư, dòng đầu tư đổ vào Việt Nam có thể tăng lên, tạo ra sức cầu rất lớn cho bất động sản. 

"Thị trường bất động sản Việt Nam tại các đô thị lớn và các thị trường nghỉ dưỡng sẽ trở thành nơi được nhận được nhiều sự quan tâm. Đặc biệt, thời gian gần đây khi các nhà đầu tư Nhật đang chuyển từ công nghiệp sang mạnh hơn ở bất động sản du lịch. Do đó, phân khúc này trong thời gian tới vẫn nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế", ông Thiên dự báo.

Đồng hành với những rủi ro

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu lại nhìn nhận, thế giới đang có những dấu hiệu khó khăn, trong đó cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang có những diễn biến căng thẳng. Khi thế giới có khó khăn thì một số sản phẩm sẽ bị ảnh hưởng, trong đó có du lịch. Vì vậy, bất động sản nghỉ dưỡng là phân khúc có rủi ro trong tình hình thế giới thực sự có nhiều biến động, dù cho nửa năm qua thị trường này vẫn đang phát triển khá tốt.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, dù có nhiều tiềm năng, song thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay cũng đang đối mặt với không ít khó khăn như việc hoàn thiện pháp lý cho loại hình bất động sản này còn chậm; Nguồn vốn đầu tư, tín dụng bị hạn chế.

Bên cạnh đó, việc phát triển ồ ạt của phân khúc này trong thời gian qua khiến cho khách hàng vẫn quan ngại về chất lượng của dự án, uy tín của chủ đầu tư, về mức giá quá cao, cũng như hiệu quả khai thác của các dự án…

Trên cơ sở đó, ông Khởi khuyến cáo: chúng ta không thể phát triển du lịch ồ ạt, chính sách phát triển du lịch cần thận trọng hơn, cách nhìn nhận để phát triển du lịch phải khác, phải đi cùng với bảo vệ môi trường…

Còn ông Nguyễn Trí Hiếu thì lưu ý, người có nhu cầu đầu tư cần chọn chủ đầu tư uy tín và có khả năng tài chính; chọn dự án có vị trí đắc địa, cơ sở hạ tầng đầy đủ; chọn khu vực và dự án được thiết kế và xây dựng phù hợp với phong cách quốc tế; chọn các dự án đang được thiết kế và xây dựng theo mô hình thành phố thông minh. 

Đặc biệt, cần lên kế hoạch tài chính phù hợp để đảm bảo khả năng mua hay tài trợ bất động sản và đưa ra một bài toán tài chính cẩn trọng thông qua sự tư vấn của chuyên gia tài chính và pháp lý. Với những người mua bất động sản nghỉ dưỡng để kinh doanh thì cần sử dụng phương pháp tính giá trị hiện tại của dòng tiền tạo ra từ kinh doanh sản phẩm bất động sản này.