Bất động sản nghỉ dưỡng sớm quay lại quỹ đạo tăng trưởng

Theo Phương Uyên/diendandoanhnghiep.vn

Bất động sản vẫn luôn là kênh đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh hiện nay, quan trọng là chọn đúng phân khúc chất lượng với khả năng sinh lời cao.

Tọa đàm “Giải mã các kênh đầu tư hiệu quả và bền vững trong bối cảnh hiện nay” do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Reatimes và VIRES tổ chức mới đây
Tọa đàm “Giải mã các kênh đầu tư hiệu quả và bền vững trong bối cảnh hiện nay” do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Reatimes và VIRES tổ chức mới đây

Chia sẻ tại Tọa đàm “Giải mã các kênh đầu tư hiệu quả và bền vững trong bối cảnh hiện nay”, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu bất ổn, bất ổn mạnh nhất là tăng giá (+30% so với năm ngoái, +50% so với 2019).

TP. Hồ Chí Minh năm 2019 còn có những căn hộ giá 20 - 25 triệu đồng/m2 nhưng hiện nay không còn, rẻ nhất là khoảng 50 triệu đồng/m2. 

Theo ông Đính, giá cả tăng có nhiều nguyên nhân: Hàng hiếm do vướng mắc chính sách, nguồn cung hạn chế, nhu cầu đầu tư tăng mạnh. Giá trị bất động sản trên thị trường đang được gia tăng bởi đầu tư công vì hạ tầng được đầu tư tốt, tạo kết nối các vùng kinh tế, liên vùng kinh tế, công nghệ, kinh doanh… đều sinh lợi. Những yếu tố đó tạo giá trị cho bất động sản.

Ở đâu tăng giá mạnh, ở đâu sinh lời mạnh từ bất động sản, phát triển hạ tầng, phát triển kinh tế, đầu tư… sẽ tạo ra giá trị. Ví dụ khu vực Linh Đàm, Mỹ Đình, trước đây, đất nền chỉ có giá hơn 10 triệu đồng/m2 do đầu tư sơ sài nhưng hiện nay giá đã lên 200 triệu đồng/m2, tùy vị trí…

Ông Đính đặt câu hỏi: Vậy thị trường bất động sản đang có những khu vực nào hấp dẫn? Ông Đính dẫn chứng, cách đây 5 - 7 năm, Thanh Hóa, Bình Định chưa có gì nhưng tại sao bây giờ lại "sốt"? Vì có chủ trương quyết liệt đầu tư, có những “đại bàng”, “cá mập” vào "làm tổ", tạo ra giá trị, tạo ra động lực lan tỏa, lôi kéo các nhà đầu tư thứ cấp, thứ phát… tạo ra sức đầu tư mạnh, thay đổi hẳn diện mạo địa phương. Tại Thanh Hóa, có những khu vực trước đây 50 triệu đồng/ha nhưng bây giờ 50 triệu đồng/m2.

Vùng Duyên hải Nam Bộ, Nam Trung Bộ, trước đây có Đà Nẵng thời sơ khai (năm 2010) giá hơn 10 triệu đồng/m2 ở khu vực cảng biển, nhưng bây giờ cả vùng Đà Nẵng đã phát triển, giá lên 300 triệu đồng. Đà Nẵng và Nha Trang đã bùng nổ, là cơ hội cho những tỉnh thành khác, vùng khác phát triển. Điển hình như Bình Thuận đã biết tận dụng nhanh kết nối không gian, thời gian… đề xuất xây sân bay, tận dụng đầu tư công thúc đẩy xây cao tốc, vùng tiếp giáp Đông Nam Bộ là vùng kinh tế lớn, cộng hưởng với đó.

Ông Đính cho rằng Bình Thuận là vùng không khác gì Bình Định, Thanh Hóa 10 năm trước, chỉ có nắng gió nhưng một vài “đại bàng” vào, làm thay đổi diện mạo nhanh. Bản thân Bình Thuận tập trung đầu tư phát triển một số đô thị mới, những giá trị mới… đặc biệt là tập trung xây dựng đô thị du lịch.

Đô thị du lịch rất phù hợp với xu hướng phát triển du lịch - ngành mũi nhọn của nước ta. Việt Nam tiến tới là quốc gia du lịch, đón hàng chục triệu du khách quốc tế. Nếu không có hạ tầng, không có khu du lịch đồng bộ giá trị cao thì không thể làm được điều đó. 

"Bình Thuận đã tận dụng được những điều đó để hướng đến sau này có thể đón được vài chục triệu khách quốc tế. Những vị khách chất lượng, cao cấp đòi hỏi cơ sở hạ tầng cũng chất lượng, đẳng cấp" - theo ông Đính.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết: Bất động sản nhà ở bao giờ cũng là phân khúc hấp dẫn. Khi quá trình đô thị hóa đang tăng nhanh thì nhu cầu nhà ở cũng gia tăng rất cao. Chỉ đến khi đa số người dân đều sống ở đô thị thì phân khúc bất động sản nhà ở mới có thể đi ngang.

Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn nhất sau phân khúc nhà ở. Tuy nhiên, vị trí đẹp thuộc phân khúc này rất ít. Ngoài ra, bất động sản nghỉ dưỡng phải đáp ứng rất nhiều điều kiện, như giao thông, thời tiết, hạ tầng, nhất là yếu tố thuận lợi về thời tiết để có thể kinh doanh 4 mùa. Xét theo đó, tiềm năng ở Phú Quốc hay từ miền Trung trở vào là những nơi có thể kinh doanh 4 mùa.

Theo ông Hà, đã phát triển khu du lịch nghỉ dưỡng thì cần phải tầm cỡ như Phú Quốc, với các dự án của Vingroup, Sun Group hay Novaland... Các dự án phải đủ lớn, phát triển đầy đủ cả khu vui chơi giải trí nữa mới thu hút được du khách, giá trị bất động sản mới lớn được. Nhà đầu tư sẽ kỳ vọng vừa có thể cho thuê, vừa có thể tăng giá trị bất động sản trong tương lai.

Nói về rủi ro, theo ông Hà quan trọng nhất là tính pháp lý. Thỏa thuận hợp đồng giữa chủ đầu tư và người mua phải rõ ràng, hợp lý. Các nhà đầu tư cần cẩn trọng nghiên cứu kỹ để tránh rủi ro trước khi xuống tiền.

TS. Cấn Văn Lực Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV dự báo ngành bất động sản sẽ sớm quay lại quỹ đạo tăng trưởng và phát triển, khi kinh tế đang phục hồi và vấn đề pháp lý sắp tới được tháo gỡ.

“Hiện chúng tôi và Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng đang kiến nghị với Chính phủ, để định danh cho bất động sản nghỉ dưỡng. Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản đã có rồi nhưng Luật Đất đai cần bổ sung để có tính pháp lý rõ ràng cho lĩnh vực này trong thời gian tới” – ông Lực thông tin.