Bất động sản sẽ là lựa chọn đầu tư theo chu kỳ nổi bật trong năm 2022

Theo Duy Thành/reatimes.vn

Tại Báo cáo chiến lược thị trường tháng 10 vừa công bố, VNDirect nhìn nhận tích cực về thị TTCK Việt Nam trong dài hạn; đồng thời, đưa ra 4 điểm nhấn đầu tư cho giai đoạn năm 2022, trong đó có bất động sản.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thị trường tháng 10: Đón đầu các cơ hội mới

Báo cáo Chiến lược công bố bởi VNDirect mới đây cho hay, trong tuần từ 20/09 - 26/09/2021, số ca mắc COVID-19 mới hàng ngày đã giảm hơn 25% so với cùng kỳ tháng trước. Nhóm nghiên cứu này cho rằng, số ca mắc mới hàng ngày sẽ duy trì đà giảm trong tháng 10 nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao hơn. Được biết, cho đến ngày 25/09/2021, Việt Nam đã tiêm chủng đầy đủ cho khoảng 8,2% dân số, trong khi khoảng 31,3% dân số đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin ngừa COVID-19.

"Chúng tôi ước tính Việt Nam có thể nhận thêm 80 - 90 triệu liều vắc-xin cho đến cuối năm 2021, qua đó nâng tỷ lệ tiêm chủng lên 50 - 60% dân số. Ngoài ra, vắc-xin sản xuất tại Việt Nam, Nanococax, đang ở giai đoạn thử nghiệm cuối (giai đoạn 3). Trong khi đó, Việt Nam cũng đã sản xuất thành công vắc xin Sputnik-V trong nước sau khi nhận chuyển giao công nghệ từ đối tác Nga. Nhờ những tiến bộ trong nghiên cứu và tự sản xuất vắc-xin, Việt Nam có thể nâng khả năng tự chủ về vắc-xin kể từ quý IV/2021", báo cáo nêu.

Hà Nội và một số địa phương trên cả nước đã nới lỏng một số biện pháp giãn cách xã hội sau khi số ca nhiễm mới hàng ngày giảm mạnh trong tháng qua. Cụ thể, Hà Nội cho phép một số dịch vụ không thiết yếu như cắt tóc, cửa hàng sách, cửa hàng quần áo, trung tâm mua sắm, nhà hàng (cho bán mang về) mở cửa trở lại. Theo đó, mức độ di chuyển của người dân tới các địa điểm bán lẻ và giải trí ở cấp quốc gia đã chứng kiến sự phục hồi trong vài tuần qua. TP.HCM - đầu tàu kinh tế của đất nước đã mở cửa trở lại một số hoạt động kinh tế từ 1/10. Chính phủ cũng đưa ra lộ trình mở lại các nhà máy và khu công nghiệp trên cả nước để thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế.

Bất động sản sẽ là lựa chọn đầu tư theo chu kỳ nổi bật trong năm 2022 - Ảnh 1
VNDirect kỳ vọng nền kinh tế sẽ bắt đầu phục hồi kể từ quý IV/2021 nhờ nhiều yếu tố tích cực hỗ trợ
VNDirect kỳ vọng nền kinh tế sẽ bắt đầu phục hồi kể từ quý IV/2021 nhờ nhiều yếu tố tích cực hỗ trợ

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho hay, GDP quý III/2021 của Việt Nam giảm 6,2% so với cùng kỳ do tác động tiêu cực của làn sóng COVID-19 lần thứ tư. Tuy nhiên, một số tỉnh, thành phố đang dần nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội kể từ giữa tháng 9 do số ca nhiễm COVID-19 mới hàng ngày chứng kiến xu hướng giảm trong những tuần vừa qua.

Bởi vậy, VNDirect kỳ vọng nền kinh tế sẽ bắt đầu phục hồi kể từ quý IV/2021 nhờ 3 yếu tố cơ bản: Một, nhu cầu cao đối với các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam; Hai, mở cửa trở lại một số dịch vụ không thiết yếu nhờ tỷ lệ bao phủ vắc-xin cao hơn và thứ ba là các gói hỗ trợ kinh tế từ Chính phủ. Song song đó, nhóm nghiên cứu duy trì dự phóng lợi nhuận năm 2021 và duy trì triển vọng tích cực cho năm 2022.

Cụ thể hơn, nhóm này kỳ vọng lợi nhuận của một số ngành như: Dầu khí, Bất động sản, Bán lẻ, Thực phẩm & Đồ uống và Ngân hàng sẽ phục hồi trong quý IV/2021 trong khi lợi nhuận của ngành Chứng khoán và Thép duy trì ở mức cao. Dự báo tăng trưởng EPS năm 2021 của các công ty niêm yết trên HOSE được kỳ vọng ở mức 26%. Đối với năm 2022, VNDirect kỳ vọng tăng trưởng EPS của các công ty niêm yết trên HOSE duy trì ở mức cao 21% so với cùng kỳ. Một số ngành có thể thiện mạnh mẽ lợi nhuận trong năm tới bao gồm: Hàng hóa và Dịch vụ công nghiệp, Bất động sản và Dầu khí.

Năm 2023, nhóm nghiên cứu dự báo tăng trưởng EPS của các công ty niêm yết trên HOSE là 18% so với cùng kỳ. VN-INDEX hiện được giao dịch ở mức P/E là 16,3 lần, cao hơn một chút so với P/E trung bình 3 năm là 16,1 lần và chiết khấu khoảng 15% so với mức đỉnh vào cuối tháng 6.

Dự phóng tăng trưởng năm 2021, 2022 và 2023 của một số ngành. (Nguồn: VNDirect)
Dự phóng tăng trưởng năm 2021, 2022 và 2023 của một số ngành. (Nguồn: VNDirect)

"Chúng tôi tin rằng thị trường đã phản ánh phần nào những rủi ro giảm giá liên quan đến làn sóng COVID-19 thứ tư và sẽ sớm chuyển sự chú ý sang triển vọng kinh doanh trong năm 2022. Chúng tôi duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận năm tài chính 2022/2023 ở mức 21%/18% nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của nhóm doanh nghiệp xuất khẩu, dầu khí và bất động sản", báo cáo nhấn mạnh.

Do đó, VNDirect đánh giá định giá thị trường đã về mức hấp dẫn với tầm nhìn trong dài hạn và thị trường sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân trong bối cảnh lãi suất tiền gửi ở mức thấp hiện nay. Trên cơ sở đó, VN-INDEX được kỳ vọng sẽ dao động trong vùng 1.280 - 1.380 điểm trong tháng 10.

Đồng thời, mức 1.280 - 1.300 điểm sẽ là ngưỡng hỗ trợ mạnh cho VN-INDEX trong tháng 10 và nhà đầu tư có thể nâng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục nếu chỉ số giảm về vùng hỗ trợ.

Bất động sản sẽ là lựa chọn đầu tư theo chu kỳ nổi bật trong năm 2022 - Ảnh 2
Tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận của thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn 2021 - 2023 là tích cực
Tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận của thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn 2021 - 2023 là tích cực

Yếu tố hỗ trợ thị trường mang tính tích cực trong thời gian tới bao gồm việc triển khai vắc-xin nhanh hơn và vắc-xin sản xuất trong nước được đưa ra thị trường sớm hơn dự kiến. Dù vậy, vẫn tồn tại hai rủi ro tiềm ẩn đối với thị trường, đó là triển vọng thu nhập năm tài chính 2021 thấp hơn dự kiến do dịch bệnh kéo dài và các biện pháp giãn cách xã hội quyết liệt hơn được thực thi để ngăn chặn dịch bệnh.

4 điểm nhấn đầu tư lớn trong 2022

Cũng tại báo cáo, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra 4 điểm nhấn đầu tư lớn trong năm 2022, bao gồm: Dệt may, logistics và bất động sản khu công nghiệp; Ngành dịch vụ lưu trú; Cơ sở hạ tầng năng lượng; Bất động sản.

Cụ thể, nhu cầu sẽ hồi phục mạnh mẽ khi nền kinh tế toàn cầu tăng tốc, và đó là lý do khiến VNDirect đánh giá tích cực đối với nhóm ngành có tỷ trọng xuất khẩu lớn như dệt may, thủy sản, gỗ & các sản phẩm gỗ, cao su và thép. Đồng thời, logistics và bất động sản khu công nghiệp cũng sẽ là những ngành được hưởng lợi từ chủ đề này. Các cổ phiếu tiềm năng trong nhóm này gồm có: CTCP Sợi Thế Kỷ (STK), CTCP Vĩnh Hoàn (VHC); HPG (CTCP Tập đoàn Hòa Phát); Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC).

Thứ hai, việc đẩy mạnh tiêm vắc-xin sẽ là cú hích lớn cho nhóm ngành dịch vụ. Theo đó, nhóm nghiên cứu kỳ vọng Việt Nam sẽ cho phép mở lại các đường bay thương mại quốc tế từ đầu quý I/2022, và điều này sẽ tạo những cơ hội cũng như mang tới cú hích lớn cho ngành du lịch, dịch vụ lưu trú, nhà hàng và hàng không. Các cổ phiếu tiềm năng trong nhóm này gồm: CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ); CTCP Vincom Retail (VRE).

Thứ ba, câu chuyện phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng sẽ nóng trở lại.

"Chúng tôi tin rằng tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng là một giải pháp quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế. Bên cạnh cơ sở hạ tầng đường bộ và hàng không, chúng tôi cho rằng cơ sở hạ tầng năng lượng sẽ là điểm nhấn phát triển trong 2 năm tới", báo cáo nhấn mạnh. Nhóm cổ phiếu tiềm năng được chỉ ra gồm: Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV); Tổng Công ty Khí Việt Nam (GAS); Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (POW); CTCP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV).

Thứ tư, bất động sản là lựa chọn đầu tư theo chu kỳ nổi bật thay thế cho ngành tài chính. Theo VNDirect, thị trường bất động sản đang bước vào thời điểm thuận lợi khi nguồn cung đang dần hồi phục nhờ nới lỏng pháp lý, bên cạnh nguồn cầu đang phục hồi nhờ lãi suất vay mua nhà thấp chưa từng có và cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh phát triển. Nhóm cổ phiếu tiềm năng được chỉ ra bao gồm: CTCP Vinhomes (VHM); CTCP Đầu tư Nam Long (NLG).