Biệt thự, nhà phố: Cung không đáp ứng đủ cầu

Theo Gia An/baodauthau.vn

Phân khúc biệt thự, nhà phố vẫn luôn trong tình trạng hút hàng, nhất là những dự án được đầu tư đồng bộ và hoàn chỉnh, bởi đây là sự lựa chọn của nhiều người có tiền, muốn sở hữu cùng lúc đất và nhà.

Phân khúc biệt thự, nhà phố được hậu thuẫn bởi các dự án hạ tầng giao thông sắp được triển khai. Ảnh: Lê Tiên
Phân khúc biệt thự, nhà phố được hậu thuẫn bởi các dự án hạ tầng giao thông sắp được triển khai. Ảnh: Lê Tiên

Lượng tiêu thụ luôn luôn tốt

Khi thu nhập bình quân đầu người tăng lên, các chỉ số kinh tế cả nước phát triển, thì cũng là lúc nhiều công ty bất động sản dịch chuyển cơ cấu sản phẩm của mình sang phân khúc biệt thự, nhà phố. Sự chuyển hướng này không chỉ thể hiện khả năng phát triển bất động sản chuyên nghiệp của các chủ đầu tư, mà còn đáp ứng được đòi hỏi của một bộ phận không nhỏ khách hàng có khả năng tài chính tốt muốn có không gian riêng biệt để an cư.

Điển hình, có thể kể đến là Công ty CP Đầu tư Nam Long. Bên cạnh dòng sản phẩm EHome và Flora, thời gian qua dòng sản phẩm biệt thự, nhà phố Valora của Nam Long rất hút khách. Trước đó, các sản phẩm thuộc khu biệt thự Valora Kikyo với mức giá từ 7,5 tỷ đồng/căn bao gồm VAT đã mang về cho Nam Long những thắng lợi lớn. Các sản phẩm do Nam Long tự đầu tư hoặc liên kết với các chủ đầu tư trong nước như Valora Camellia, Valora Island cũng đạt mức tiêu thụ 100% sau vài ngày công bố ra thị trường.

Tương tự, Dự án Saigon Mystery Villas do Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh phát triển, gồm 279 căn nhà phố liền kề và 72 căn biệt thự, nằm ở phường Bình Trưng Tây, Quận 2 thời gian qua cũng đã tạo nên hiệu ứng tích cực cho khu Đông. Hay như Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền với Dự án Merita, gồm 131 căn nhà liên kế; và Dự án Rosita Garden với 118 căn nhà liên kế trong khu compound đầy đủ tiện ích cũng “nóng” không kém. Trước đó, tại các dự án biệt thự như The Venica, Lucasta, Melosa Garden, chủ đầu tư Khang Điền đã gặt hái nhiều quả ngọt.

Đầu tháng 5/2018, Công ty CP Xây dựng Sài Gòn (SCC) cũng ra mắt khu biệt thự compound cao cấp Sol Villas, thuộc Dự án PhoDong Village. Ở Quận 2 và ngày 27/5/2018 mới mở bán chính thức, nhưng số lượng khách quan tâm đến sản phẩm này cao. Không chỉ tọa lạc ngay trung tâm hành chính Quận 2, ở giữa khu Đông Sài Gòn, với tiêu điểm là khu vực Cát Lái đang có sự tăng tốc vượt trội, Sol Villas được kỳ vọng sẽ tạo ra giá trị thặng dư vượt trội trong thời gian tới, cho nên những ai thích các giá trị sống đỉnh cao rất muốn sở hữu sản phẩm của dự án này.

Theo Công ty TNHH CBRE (Việt Nam), trong quý I/2018, có 635 căn được chào bán tại 4 dự án. Trong đó, Dự án Vạn Phúc Riverside với quy mô 59 căn, giá sơ cấp là 3.500 USD/m2; Dragon Village với 339 căn, giá sơ cấp 1.764 USD/m2; Victoria Village với 92 căn, giá sơ cấp 5.867 USD/m2; Lovera Park với 145 căn, giá 1.470 USD/m2. Đáng nói, giá bán thứ cấp tăng từ 35 - 37% đối với biệt thự và từ 21 - 35% đối với nhà phố. Thường 80 - 98% nguồn cung mở bán được tiêu thụ hết. Dù chưa có số liệu thống kê cho quý II/2018, nhưng lượng tiêu thụ ở phân khúc này tiếp tục được dự báo là luôn luôn tốt.

Khu Đông và khu Nam dẫn đầu

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty CP DKRA Việt Nam cho biết, ghi nhận từ thực tế cho thấy, nguồn cung cũng như lượng tiêu thụ biệt thự, nhà phố từ đầu năm 2018 đến nay đang tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, khu Đông vẫn là khu vực dẫn đầu thị trường khi chiếm 49% nguồn cung và 51% lượng tiêu thụ toàn thị trường, kế đến là khu Nam. Đây cũng được xem là nguồn cung chào bán cao nhất trong vòng 3 năm qua.

Lý do khiến phân khúc biệt thự, nhà phố ở khu Đông và khu Nam sôi động, một phần là nhờ yếu tố hạ tầng. Chỉ tính từ cuối năm 2017 đến nay, giá đất tại khu Đông nói chung và Cát Lái nói riêng đã tăng khoảng 30 - 60%, trở thành khu vực “nóng” nhất và có biên độ tăng giá cao nhất trên toàn thị trường TP. Hồ Chí Minh. Hậu thuẫn cho “điểm nóng” này phải kể đến các công trình trọng điểm như nút giao thông Mỹ Thủy, đường ven sông Sài Gòn và cầu Thời Đại nối liền đảo Kim Cương với đường Mai Chí Thọ, hay dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định lên 60 m, dự án nối liền cảng Cát Lái với đường Vành đai…

Các công ty nghiên cứu thị trường dự báo, năm 2018, nguồn cung khu Nam sẽ tăng mạnh khi hàng loạt dự án đã và đang sẵn sàng tung ra thị trường. Dự kiến, nguồn cung của khu Nam trong 2018 sẽ khoảng hơn 1.000 căn biệt thự, nhà phố. Đây là một lượng cung khá dồi dào, đưa khu Nam trở thành khu vực sôi động nhất tại thị trường TP. Hồ Chí Minh trong năm nay. Ngoài ra, các chủ đầu tư lớn đều tập trung về khu Nam và chuẩn bị quỹ đất lớn, sẵn sàng cho công cuộc bung hàng như: Novaland, Vạn Thịnh Phát, Hưng Thịnh, Nam Long, Kiến Á Group, Khang Điền…

“Nguyên nhân khu Nam thu hút mạnh mẽ chủ đầu tư và người mua là nhờ ở đây đang và sắp triển khai nhiều dự án giao thông quy mô lớn”, ông Phạm Lâm chia sẻ và cho hay: “Tại các khu vực giáp ranh TP. Hồ Chí Minh như Nhơn Trạch - Đồng Nai, Cần Giuộc, Bến Lức - Long An, Lái Thiêu - Bình Dương, không chỉ đất nền mà phân khúc biệt thự, nhà phố cũng đang hấp dẫn khách mua cả để ở và đầu tư”.