Bình Phước mời gọi đầu tư vào lĩnh vực nhà ở xã hội

Theo Nhất Sơn/nhandan.vn

Ngày 15/9, Tỉnh Bình Phước tổ chức Hội nghị kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực nhà ở xã hội. Hơn 200 doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh cùng tham dự hội nghị.

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước chủ trì hội nghị kêu gọi đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.
Lãnh đạo tỉnh Bình Phước chủ trì hội nghị kêu gọi đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Từ nay đến năm 2030, Bình Phước sẽ triển khai thực hiện 18 dự án nhà ở xã hội cho công nhân với diện tích khoảng 173ha, tập trung tại các địa phương gồm Đồng Xoài, Chơn Thành, Đồng Phú, Hớn Quản và Lộc Ninh, qua đó, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khoảng 133 nghìn người (chiếm khoảng 85% tổng nhu cầu).

Trong năm 2022, Bình Phước mời gọi đầu tư nhà ở xã hội vào 9 dự án với tổng diện tích hơn 62ha, quy mô từ 12.600-16.900 căn cho 41 nghìn-50 nghìn người, chủ yếu là công nhân lao động.

Các dự án xây dựng nhà ở xã hội được quy hoạch ở những vị trí thuận lợi, gần khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các trục đường giao thông của khu vực.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền cho biết, Bình Phước nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam, thuộc khu vực kinh tế năng động nhất cả nước và là cửa ngõ giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội giữa Đông Nam Bộ với Tây Nguyên và Vương quốc Campuchia.

Hiện tỉnh đã chuyển từ khu vực “dự trữ phát triển” thành “động lực phát triển” với dân số hơn 1 triệu người, trong đó khoảng 600 nghìn người trong độ tuổi lao động.

Đến nay, toàn tỉnh Bình Phước có 13 khu công nghiệp, 9 cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 4.686ha và Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư trên 28 nghìn ha.

Giai đoạn 2021-2030, Bình Phước dự kiến mở rộng thêm 10.400ha diện tích đất khu công nghiệp; dự kiến thành lập thêm 32 cụm công nghiệp, diện tích trên 1.800ha.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền nhấn mạnh, với việc hình thành, phát triển các khu, cụm công nghiệp như trên, hiện tại và ngay trong tương lai gần sẽ thu hút dòng dịch chuyển lớn các chuyên gia, công nhân đến địa bàn tỉnh để sinh sống và làm việc, từ đó đặt ra yêu cầu cần giải quyết về nhà ở, các công trình phúc lợi xã hội, vui chơi giải trí, đặc biệt là quỹ nhà ở xã hội phục vụ cho công nhân làm việc tại các khu, cụm công nghiệp.

Do đó, lãnh đạo tỉnh Bình Phước đã chuẩn bị tốt mọi điều kiện, chủ trương, chính sách ưu đãi và sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhằm đáp ứng nhu cầu của người lao động.

Là 1 doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh Bình Phước nhiều năm qua, ông Huỳnh Thành Chung, Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất-Xây dựng-Thương mại và Nông nghiệp Hải Vương cho rằng, phát triển nhà ở xã hội cho công nhân là điều cần thiết, mang lại cơ hội có nhà ở đúng nghĩa cho công nhân khu công nghiệp để họ yên tâm sản xuất, ổn định đời sống.

Trong giai đoạn 2022-2030, công ty dự kiến đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên diện tích khoảng 15ha. Riêng trong giai đoạn 2023 đến năm 2025, công ty dự kiến xây dựng khoảng 500 căn nhà ở xã hội với diện tích khoảng 5,5ha.

"Để phát triển dự án nhà ở xã hội, chúng tôi kiến nghị Nhà nước cần tháo gỡ khó khăn của người mua và nhà đầu tư, trong đó cần bổ sung nguồn vốn cho các đối tượng được vay vốn ưu đãi đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, mua nhà ở xã hội. Bên cạnh đó, Nhà nước cần có chính sách vay thông thoáng để người vay thuận lợi tiếp cận", ông Huỳnh Thành Chung nêu kiến nghị.