Căn hộ Condotel: Nên hay không nên đầu tư?

Theo Hiền Nguyễn/thoibaonganhang.vn

Có thể thấy sau giai đoạn phát triển nóng thị trường đã bắt đầu có sự thanh lọc, những dự án có chủ đầu tư uy tín, đơn vị vận hành chuyên nghiệp vẫn được khách hàng tin tưởng, đồng thời khách hàng đã bắt đầu nhận ra chủ đầu tư thiếu kinh nghiệm, những dự án chậm tiến độ, không thực hiện đúng cam kết với khách hàng...

Condotel trên thế giới là một trong những phân khúc cực kỳ hấp dẫn của thị trường bất động sản. Nguồn: internet
Condotel trên thế giới là một trong những phân khúc cực kỳ hấp dẫn của thị trường bất động sản. Nguồn: internet

Mô hình Condotel rất phát triển trên thế giới

Condotel trên thế giới là một trong những phân khúc cực kỳ hấp dẫn của thị trường bất động sản. Những thương hiệu lớn trong ngành kinh doanh Bất động sản như Hilton, Hyatt, Starwood,… thường xây dựng những dự án Condotel ở các vị trí đẹp tại khu nghỉ dưỡng, địa điểm du lịch hoặc trung tâm thành phố.

Từ vài Condotel ở Miami (Mỹ) được xây dựng trong năm 2002, đến nay Condotel đã được xây dựng tại hơn 100 quốc gia trên thế giới. Nổi bật nhất là các Condotel nổi tiếng ở Mỹ, Singapore, PhuKet (Thái Lan)… điều này cho thấy Condotel là dòng sản phẩm tốt, phát triển hợp với xu thế hiện đại.

Khi condotel trở thành loại hình bất động sản hấp dẫn tại Việt Nam thì nhiều chủ đầu tư nhận thấy đây là thị trường cực kỳ tiềm năng và cũng tham gia thị trường này. Nhưng chính sự tham gia ồ ạt, thiếu kiểm soát dẫn đến có những chủ đầu tư thiếu năng lực, thiếu kinh nghiệm nhưng lại thừa sự liều lĩnh khiến cho thị trường xuất hiện nhiều dự án condotel chậm tiến độ, pháp lý không đầy đủ, chủ đầu tư thiếu năng lực không thực hiện cam kết gây thiệt hại cho nhà đầu tư thứ cấp...

Gần đây nhất có thể thấy Coco Bay là một dẫn chứng cho sự thiếu kinh nghiệm trong đầu tư dẫn đến ảnh hưởng và mất uy tín đến nhiều nhà đầu tư trên thị trường đồng thời ảnh hưởng đến cả dòng sản phẩm Condotel. Theo các chuyên gia bất động sản đây cũng là thời điểm thị trường thanh lọc đối với bất động sản nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng.

Cụ thể, theo số liệu mới nhất của Hội môi giới bất động sản Việt Nam, trong quý 3/2019 nguồn cung căn hộ condotel mặc dù chỉ khoảng 3.680 căn, giảm gần một nửa so với quý 1/2019, tuy nhiên tỷ lệ hấp thụ đạt 68,3%, tương ứng 2.515 căn, tăng gấp đôi so với đầu năm 2019. Đặc biệt, số liệu của Hội môi giới cũng nhấn mạnh, giao dịch được ghi nhận chủ yếu tại các dự án BĐS quy mô lớn, chủ đầu tư uy tín và có nhiều kinh nghiệm trên thị trường.

Có thể thấy sau giai đoạn phát triển nóng thị trường đã bắt đầu có sự thanh lọc, những dự án có chủ đầu tư uy tín, đơn vị vận hành chuyên nghiệp vẫn được khách hàng tin tưởng, đồng thời khách hàng đã bắt đầu nhận ra chủ đầu tư thiếu kinh nghiệm, những dự án chậm tiến độ, không thực hiện đúng cam kết với khách hàng.

Nên hay không nên?

Để có định hướng cho những khách hàng đầu tư, chúng tôi đã trao đổi với bà Lê Thị Hồng Liên - Đại diện một đơn vị đã nhiều năm phân phối bất động sản cho các chủ đầu tư lớn như Vingroup, Sunshise Group, …

Bà Liên cho biết, thanh lọc thị trường là giai đoạn tất yếu để mang lại sự an toàn và niềm tin cho khách hàng. Sau giai đoạn thanh lọc, thị trường căn hộ condotel đã bắt đầu phục hồi trở lại, thị trường lấy lại niềm tin của nhà đầu tư với những sản phẩm tốt được phát triển bởi những chủ đầu tư lớn, nhiều kinh nghiệm. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng đang rất khẩn trương hoàn thiện khung pháp lý để Condotel có pháp lý rõ ràng để phát triển.

Bà Liên nhấn mạnh, uy tín thương hiệu và kinh nghiệm của các chủ đầu tư là đặc biệt quan trọng khi khách hàng mua một sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng nói chung và căn hộ condotel nói riêng. Thông thường khi mua condotel người mua sẽ giao cho chủ đầu tư và đơn vị vận hành điều hành khai thác và hưởng lợi nhuận theo cam kết. Người mua thường không chọn phương án tự khai thác căn hộ của mình. Do vậy, uy tín của Chủ đầu tư và đơn vị vận hành sẽ là yếu tố then chốt để đảm bảo lợi ích và lợi nhuận cho khách hàng, đảm bảo dự án được thi công đúng tiến độ và đưa vào khai thác vận hành hiệu quả.

Bà Liên cho biết thêm, khi chúng tôi phân phối các sản phẩm như Shop, Condotel, Minihotel của dự án Grand World Phú Quốc có rất nhiều khách hàng quan tâm và đầu tư nhưng gần như không có những phản hồi tiêu cực nào từ phía khách hàng. Bởi 3 lý do: Thứ nhất, chúng tôi chọn lựa chủ đầu tư uy tín để hợp tác và đơn vị vận hành Vinpearl đã được thị trường kiểm chứng; Thứ hai, chính sách về sản phẩm rất phù hợp với khách hàng đầu tư trung và dài hạn; Thứ ba, sản phẩm đa dạng và thuộc quần thể tiện ích đồng bộ đáp ứng được đa dạng nhu cầu du khách, tạo nên điểm nhấn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.  

Để phát triển du lịch cũng như cần nhiều hơn nữa các cơ sở lưu trú nói chung và Condotel nói riêng thì ngoài các chủ đầu tư lớn đang đầu tư các dự án có quy mô để tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước thì Chính phủ cũng đang khẩn trương thúc giục các Bộ, ban ngành liên quan hoàn thiện pháp lý Condotel trong năm 2019 để đẩy mạnh phát triển hơn nữa cơ sở lưu trú ở các khu du lịch trọng điểm quốc gia.