Cần thực hiện quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Theo Đại biểu Nhân dân

Theo các chuyên gia kinh tế thì những giải pháp trong dài hạn hay các biện pháp thực hiện trong ngắn hạn để hỗ trợ thị trường bất động sản đã được đưa ra khá đầy đủ. Đặc biệt, Nghị quyết 02 của Thủ tướng Chính phủ đã có những giải pháp rất cụ thể để tháo gỡ khó khăn cho thị trường, xử lý được nợ xấu trong lĩnh vực này. Vấn đề là cần triển khai mạnh mẽ Nghị quyết này.

Cần thực hiện quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản
Ảnh minh họa. Nguồn:Internet
Để triển khai Nghị quyết 02, đối với những giải pháp được giao cho Ngân hàng Nhà nước, mới đây, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cho biết, đang phối hợp với Bộ Xây dựng dự thảo thông tư về cho vay hỗ trợ nhà ở, gửi lấy ý kiến chính thức của các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, tổ chức liên quan để cố gắng hoàn thiện trong quý I.2013. Đối tượng được vay vốn theo chương trình này là các cá nhân, cán bộ công chức, lực lượng vũ trang, hộ gia đình có thu nhập thấp và Chính phủ đã dự kiến nguồn vốn khoảng 20 - 40 ngàn tỷ đồng, có sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước cho vay để mua, thuê nhà ở xã hội, cho vay để mua nhà ở thương mại diện tích dưới 70m2 và giá thành dưới 15 triệu m2. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, giải pháp này sẽ chỉ tốt cho thị trường bất động sản, nhưng không hỗ trợ cho hoạt động cho vay của ngân hàng. Trong khi đó, hoạt động này như dòng máu của nền kinh tế và không xử lý được thì sẽ không khôi phục tăng trưởng.
Một vấn đề liên quan là Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng đề án xử lý nợ xấu, trong những khoản nợ xấu có nợ từ lĩnh vực này và  những khoản nợ được bảo đảm thế chấp bằng tài sản bất động sản hoặc tài sản được hình thành trong tương lai từ đây. Tới đây, Chính phủ sẽ có nghị quyết về vấn đề này và ban hành nghị định thông qua đề án xử lý nợ xấu, cũng như đề án thành lập cơ quan quản lý tài sản. Đây cũng là một giải pháp hỗ trợ cho thị trường, cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản tạo ra thanh khoản để tiếp tục đầu tư. Đại diện Công ty TNHH tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam cho rằng, giải pháp này sẽ tốt cho doanh nghiệp bất động sản, cũng như ngành nghề liên quan, song không thể giúp giải quyết nợ xấu của ngân hàng.

Vấn đề được các doanh nghiệp bất động sản và nhiều chuyên gia phân tích đối với nguồn tín dụng từ ngân hàng là về lãi suất. Cụ thể là mong muốn lãi suất thấp và cho vay dài hạn. Tuy nhiên, lãi suất cho vay lại phụ thuộc vào lãi suất tiền gửi vì ngân hàng cũng chỉ là trung gian tài chính. Khi người gửi tiền không gửi vào ngân hàng hoặc không chấp nhận một mức lãi suất thấp hơn thì lãi suất cho vay chưa thể giảm thấp được như mong muốn. Về thời hạn cũng như vậy, doanh nghiệp mong muốn được vay 20 - 30 năm, nhưng theo dự kiến của Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng, cho vay 10 năm trong điều kiện hiện nay cũng là khá dài. Nhưng trong bối cảnh thị trường còn khó khăn, có thanh khoản sẽ tạo dòng tiền cho thị trường. Đối với các chủ đầu tư, ngoài khoản tín dụng từ ngân hàng, thì sự chủ động khai thác nguồn lực từ chính các nhà đầu tư thứ cấp để có sản phẩm hoàn thiện cũng là một cách.

Bên cạnh việc tập trung vào các giải pháp về nguồn vốn hoàn thiện các dự án bất động sản, để tăng cường minh bạch thông tin về thị trường bất động sản và là cơ sở để nâng thanh khoản, tạo dòng tiền, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng vừa yêu cầu Bộ Xây dựng và các địa phương phải thực hiện đăng tải thông tin về lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản trên website của Bộ Xây dựng và website của các địa phương, hướng dẫn các sàn giao dịch bất động sản hoạt động theo đúng quy định pháp luật. Như vậy, đã đến lúc Nghị quyết 02 cần được khởi động mạnh mẽ nhưng cũng không có nghĩa rằng nghị quyết này sẽ giải quyết được mọi vấn đề. Nhưng rõ ràng, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp cũng sẽ từng bước thực hiện mục tiêu quan trọng nhất của Nghị quyết 02 là phá băng cho thị trường bất động sản và thực hiện chính sách về nhà ở.