Cen Land: Củng cố thị trường sơ cấp, mở rộng thị trường thứ cấp

Hồng Hạnh

Để đạt được mục tiêu doanh thu 4.000 tỷ đồng trong năm 2021, Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ - Cen Land (mã cổ phiếu: CRE) đã có những chiến lược mới “tấn công” dồn dập thị trường bất động sản (BĐS) ngay từ đầu năm.

Tăng tốc, mở rộng thị phần

Theo lãnh đạo của Cen Land, mặc dù chịu tác động bởi dịch bệnh và ảnh hưởng suy giảm kinh tế đã tác động tới thị trường BĐS, nhưng với các doanh nghiệp đây là cuộc sàng lọc lớn, đánh giá sức khoẻ doanh nghiệp và bản lĩnh lãnh đạo. Bài học năm 2020 là kinh nghiệm đồng thời thúc đẩy doanh nghiệp phải chuyển đổi nhanh thần tốc, sẵn sàng với chiến lược mới để chiếm lĩnh thị trường.

Theo lãnh đạo Cen Land, dịch bệnh là cuộc sàng lọc lớn, đánh giá “sức khoẻ” doanh nghiệp và bản lĩnh lãnh đạo.
Theo lãnh đạo Cen Land, dịch bệnh là cuộc sàng lọc lớn, đánh giá “sức khoẻ” doanh nghiệp và bản lĩnh lãnh đạo.

Đổi mới mô hình kinh doanh nhằm thích ứng với tình hình mới (Covid và hậu Covid) giúp Cen Land tiếp tục giữ vững vị thế của một doanh nghiệp kinh doanh BĐS hàng đầu trên thị trường và sẵn sàng bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới. 

Xác định sản phẩm có ý nghĩa quan trọng với doanh nghiệp kinh doanh BĐS, Cen Land chủ động tìm kiếm nguồn dự án từ các chủ đầu tư thông qua kênh phân phối và đầu tư thứ cấp. Chưa hết quý I/2021, Cen Land liên tục tung ra các dự án “khủng”.

Cụ thể, Cen Land công bố đầu tư hơn 5.600 tỷ đồng vào 2 dự án lớn tại Hà Nội và 1 dự án ở Bình Dương. Hai dự án tại Hà Nội có tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng bao gồm 235 lô liền kề biệt thự tại dự án Louis City Hoàng Mai và 156 lô tại dự án Hinode Royal Park. Các dự án này đều có giao dịch sôi động và tăng giá mạnh trong thời gian qua, hứa hẹn mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận lớn cho kênh đầu tư thứ cấp.

Ở lĩnh vực phân phối, Cen Land có nguồn sản phẩm bán hàng đa dạng ở nhiều loại hình và phân khúc. Một số dự án nổi bật tại miền Bắc như: The Manor Central Park, Louis City, Bình Minh Garden, Kiến Hưng Luxury, Xanh Villas (Hà Nội); Vườn Vua Resort, Wyndham Lynn Times Thanh Thủy (Phú Thọ)… Tại khu vực phía Nam, một số dự án nổi như Sol City tại TP. Hồ Chí Minh, Happy One Central tại Bình Dương, Stella Mega City Cần Thơ và một số dự án của Vinhomes tại khu vực phía Nam.

Bên cạnh việc tung ra các dự án khuấy đảo thị trường, thế mạnh của Cen Land còn nằm ở lực lượng bán hàng hùng hậu và từ "đòn bẩy" công nghệ Cen Homes. Nòng cốt hiện nay của Cen Land là 2 đội quân chiến lược của Cen gồm STDA và Cen CHS. Họ đều là những “chiến binh tinh nhuệ” sẵn sàng chinh chiến với những thị trường mới.

Không chỉ vậy, đội phát triển sàn liên kết từ Cen Homes đã chính thức sát nhập vào Cen Land, trở thành lực lương bán hàng số 3 hùng hậu không giới hạn số lượng. Trong năm 2020, trái ngược với nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự, đóng cửa văn phòng thì hàng loạt văn phòng giao dịch địa phương Cen Land được nâng tầm vị thế thành mô hình công ty cổ phần.

Bình Minh Garden là một trong những dự án trọng điểm của Cen Land trong năm 2021.
Bình Minh Garden là một trong những dự án trọng điểm của Cen Land trong năm 2021.

Mở rộng lĩnh vực kinh doanh, HĐQT Cen Land đã thông qua nghị quyết về việc thực hiện nhận chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của Công ty TNHH Đầu tư và Quản lý thương hiệu Cen tại Công ty Cổ phần Cen Housing, trong đó tổng số cổ phần nhận chuyển nhượng: 510.000 cổ phần, tương ứng với 51% tổng vốn điều lệ của Cen Housing. Tổng giá trị chuyển nhượng là 5,1 tỷ đồng.

Cen Housing là mảnh ghép quan trọng trong hệ sinh thái của Cen Land ở mảng kinh doanh nhà lẻ, BĐS thứ cấp, giúp giải quyết vấn đề thanh khoản cho các chủ sở hữu đã mua và sở hữu BĐS tại các dự án, nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động mua bán BĐS thứ cấp và nhà lẻ. Đây là một phân khúc thị trường đầy tiềm năng, phần lớn thị phần đang thuộc về các văn phòng môi giới nhỏ và vừa.

Giữ vững vị thế

Trên thị trường, Cen Land đang là thương hiệu đứng đầu trong lĩnh vực kinh doanh BĐS với thị phần lớn và chiếm ưu thế. Thời điểm BĐS khởi sắc, Cen Land đã gặt hái được nhiều thành công nhờ chiến lược môi giới phủ khắp thị trường lên tới hàng nghìn nhân viên.

Theo lãnh đạo của Cen Land, ở giai đoạn mới này, Cen Land tiếp tục tập trung vào yếu tố con người với 3 mũi tổng tiến công vào thị trường BĐS. Đội quân STDA và CHS và sàn liên kết sẽ tập trung vào việc phân phối sản phẩm trực tiếp của chủ đầu tư tới khách hàng, còn Cen Housing sẽ đảm nhiệm ở vai trò tiếp nhận chào bán nhà đơn lẻ, thị trường thứ cấp. Như vậy, đội quân bán hàng của Cen Land đã phủ kín thị trường, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của chủ đầu tư lẫn người mua nhà ở mọi phân khúc, loại hình BĐS.

Cen Land đã công bố hoàn tất thương vụ mua lại 100% Cen Homes.
Cen Land đã công bố hoàn tất thương vụ mua lại 100% Cen Homes.

Trong thời gian tới, Cen Land sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào công nghệ để sẵn sàng cho cuộc chuyển đổi số trong lĩnh vực BĐS và trở thành nền tảng proptech lớn nhất Việt Nam. Trước đó, Cen Land đã công bố hoàn tất thương vụ mua lại 100% Cen Homes.

Với định hướng chiến lược rõ ràng, tiềm lực mạnh về quản trị, tài chính, hệ thống phân phối, Cen Land đặt kế hoạch 2021 sẽ có doanh thu đạt hơn 4.000 tỷ đồng và duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình từ nay đến 2023 ít nhất 80%/năm.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu CRE của Cen Land tiếp tục được các nhà đầu tư quan tâm. Đến ngày 11/3, cổ phiếu CRE đang giao dịch ở mức giá khoảng 27,1 nghìn đồng/cổ phiếu. Vốn hoá thị trường là khoảng 2.601 tỷ đồng.

Ngay trong tháng 2 tháng đầu năm 2021, Cen Land môi giới thành công 1.788 sản phẩm với tổng giá trị giao dịch hơn 7.500 tỷ đồng, doanh thu môi giới ước tính đạt 252 tỷ đồng tăng hơn 81% so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, Cen Sài Gòn ghi nhận lượng giao dịch tăng vọt lên tới hơn 600, doanh số môi giới ước tính hơn 64 tỷ đồng, tăng gấp 13 lần cùng kỳ năm 2020.