Chung cư Carina xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng

Theo Bảo Minh/ttvn.vn

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, chung cư Carina từng có sai phạm về việc thi công sai thiết kế ở 2 khối toà nhà A và C, sai phép công trình phụ.

Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh vừa có báo cáo và kiến nghị lên Thành ủy và UBND TP. Hồ Chí Minh liên quan tới những sai phạm từng xảy ra trong quá trình xây dựng chung cư Carina Plaza (quận 8, TP. Hồ Chí Minh).

Trước đó UBND TP. Hồ Chí Minh đã có công văn khẩn giao Sở Xây dựng, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tùy theo chức năng nhiệm vụ triển khai kiểm tra, hệ thống toàn bộ hồ sơ liên quan về cấp phép xây dựng, quản lý, bảo trì,... đặc biệt là trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy tại chung cư Carina Plaza để báo cáo Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, 2 khối tòa nhà A và C của chung cư Carina Plaza sau khi được xây dựng hoàn thiện, đưa vào sử dụng có những khác biệt so với thiết kế được duyệt  ban đầu. Một số khác biệt cụ thể như: toà nhà thương mại dịch vụ sử dụng sai công năng, thi công bít ô thông gió ở tầng lửng, thay đổi mái poly thành mái bê tông cốt thép.

 Chung cư Carina xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng  - Ảnh 1

Trong quá trình xây dựng, cuối năm 2011, chung cư này từng xây dựng sai phép sân đánh tennis trên phần đất được quy hoạch làm cảnh quan sân vườn.

Cũng trong báo cáo, Sở Xây dựng cho biết chủ đầu tư của chung cư Carina Plaza là Công ty TNHH Xây dựng thương mại dịch vụ sản xuất Hùng Thanh (Hùng Thanh). Năm 2007, chủ đầu tư đã có giấy thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy . Năm 2012, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy có văn bản nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy nhưng không chuyển văn bản này cho Sở Xây dựng.

Công ty Hùng Thanh đã ký hợp đồng với công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn để quản lý vận hành chung cư. Nhưng hợp đồng chưa đầy đủ theo quy định về cơ chế quản lý, sử dụng nhà chung cư như: không có nội dung điều khiển duy trì hoạt động bảo trì hệ thống thang máy, hệ thống báo cháy tự động, hệ thống phòng cháy chữa cháy .

 Chung cư Carina xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng  - Ảnh 2

Do đó, Sở kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị các đơn vị chuyên trách giám sát kết cấu chất lượng công trình, đánh giá độ an toàn để đề xuất giải pháp xử lý, thẩm định hệ thống phòng cháy chữa cháy của chung cư, kiểm tra việc nghiệm thu phòng cháy chữa cháy và đề xuất giải pháp khắc phục.

Về việc chưa có Ban quản trị chung cư, Sở Xây dựng đã hướng dẫn chính quyền địa phương cùng Chủ đầu tư tổ chức hội nghị nhưng đến nay quận 8 chưa có báo cáo Sở Xây dựng.