Chứng khoán ngày 28/8: Tạo đà cho tuần tới?

Nguồn: Theo VnEconomy và PV tổng hợp và

VN-Index đóng cửa với 536,53 điểm, tăng 9,49 điểm (1,8%). Một “kịch bản” khá quen thuộc gần đây là lực lượng đánh lên thể hiện sức mạnh vào cuối phiên. Lượng cầu chấp nhận giá cao hơn trước đó xuất hiện rõ vào cuối phiên, thúc đẩy giá chứng khoán, đẩy Index đạt mức cao nhất trong ngày.

Đó là một bước chuyển biến tích cực như mong đợi của những kỳ vọng đi lên. Có thể xem đó là một sự bứt phá khỏi những phiên lình xình giữa tuần này.

Về điểm số, có thể nhiều nhà đầu tư đồng ý rằng thị trường đang tìm đến những bước nhỏ, thậm chí điều chỉnh nhẹ, trước khi chinh phục những đỉnh cao mới. Về khối lượng, áp lực chốt lời là cố hữu, điểm quan tâm lúc này là sức cầu. Và cụ thể hơn, mọi con mắt đang dồn về nhóm blue-chips, chờ đợi sự trở lại.

Phiên sáng nay cơ bản đáp ứng được những yêu cầu trên.

Là một sự cởi mở khác với hai phiên liền trước, VN-Index tăng ngay 1,24% trong đợt khớp lệnh mở cửa; hơn 7,3 triệu đơn vị được trao tay với hơn 255 tỷ đồng. Tất nhiên, lực bán ra tăng dần theo tín hiệu này, kết quả của hoạt động chốt lời, nhưng không vì thế đè bước Index. Không nhanh, mạnh, nhưng đà tăng của chỉ số ổn định trong phần lớn thời gian giao dịch, và bật lên vào cuối phiên để cùng hoàn thiện một thông điệp mới với nhóm blue-chips.

VN-Index đóng cửa với 536,53 điểm, tăng 9,49 điểm (1,8%). Một “kịch bản” khá quen thuộc gần đây là lực lượng đánh lên thể hiện sức mạnh vào cuối phiên. Lượng cầu chấp nhận giá cao hơn trước đó xuất hiện rõ vào cuối phiên, thúc đẩy giá chứng khoán, đẩy Index đạt mức cao nhất trong ngày. Toàn phiên hôm nay trên HOSE đã có 58,2 triệu đơn vị với hơn 2.259 tỷ đồng, tăng mạnh so với phiên hôm qua (gần 50 triệu đơn vị với 1.943 tỷ đồng).

Một mức tăng tương đối của Index, sự trở lại mạnh của khối lượng là những chuyển biến tích cực. Thông điệp đi lên rõ ràng hơn khi các lệnh “khủng” xuất hiện vào cuối phiên, thúc loạt blue-chips trở mình lên tiếng sau những phiên khá mờ nhạt vừa qua, hỗ trợ mạnh cho chỉ số. Điều mà thị trường chờ đợi ở vai trò nhóm blue-chips bước đầu được đáp ứng.

Những phiên trước, một lần nữa nhóm cổ phiếu nhỏ đồng loạt lên giá mạnh, bên cạnh sự tách nhóm của những cổ phiếu theo ngành, hoặc có tin tốt từ kết quả kinh doanh, cổ tức…, trong khi nhiều cổ phiếu lớn chật vật quanh tham chiếu. Để có những bước bứt phá thực sự, thị trường chờ những cổ phiếu lớn trở lại. Và cuối phiên sáng nay, nhóm này đã phát đi tín hiệu mới.

Như tại SSI, vẫn là lượng cầu chặn mua giá thấp tập trung hơn nửa đầu phiên; giá SSI không thoát khỏi tham chiếu. Nhưng cuối phiên, sức cầu buộc phải chấp nhận giá cao hơn để có thể gặp được lượng cung khá “rắn” trước đó. Đáng chú ý, cuối phiên khoảng 500.000 đơn vị SSI được chặn mua ATC, giá tăng nhẹ 500 đồng. Tại STB, dù chưa trở lại mạnh mẽ nhưng cũng đã kịp “chuyển xanh” vào cuối phiên. Tại PVF là cú đảo chiều thành công, tăng nhẹ 200 đồng… Phía sau diễn biến tại những mã này cho thấy dòng tiền vẫn âm thầm chảy vào nhóm cổ phiếu lớn, dù kết quả không mấy thành công những phiên vừa qua.

Đây là phiên nhóm cổ phiếu tài chính bắt đầu trở lại. Trong khi đó, một loạt cổ phiếu lớn khác cũng tăng giá khá ấn tượng như HAG, ITA, SJS, hay VIC, FPT, VNM, DPM, PPC, HPG… cùng chung hướng hỗ trợ chỉ số chung.

Tương tự, trên sàn Hà Nội cũng là sự lên tiếng của nhóm cổ phiếu lớn với những chuyển biến mạnh cuối phiên để giúp HNX-Index đóng cửa với mức khả quan nhất trong ngày (tăng 2,14%, lên 167,64 điểm). Nổi bật nhất vẫn là VCG với sự nhượng bộ của bên mua, chặn giá cao cuối phiên, giá tăng mạnh 4,7%.

Tại HNX cũng đón nhận bước chuyển mạnh của khối lượng. Toàn phiên tại đây có tới gần 37,8 triệu cổ phiếu giao dịch thành công với 1.263 tỷ đồng giá trị (phiên liền trước chỉ có 27,3 triệu đơn vị với giá trị 940,41 tỷ đồng). Giá trị giao dịch của khối ngoại khá cân bằng, mua vào khoảng 28,3 tỷ đồng, bán ra 27,3 tỷ đồng.