Cơ cấu lại bất động sản theo nhu cầu thực

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Hiện nay, những dự án đang hút người mua là những dự án có diện tích căn hộ 45-70 m2, giá bán từ 12-14 triệu đồng/m2, tuy nằm ở các quận, huyện xa trung tâm thành phố nhưng phải có kết nối giao thông thuận tiện.

 Cơ cấu lại bất động sản theo nhu cầu thực
Nhiều người có nhu cầu thật sự muốn mua nhà đã không còn mặn mà với dự án dở dang. Nguồn: internet
Theo Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh và Sở Xây dựng TP. Hà Nội, trên địa bàn các thành phố này còn tồn kho nhiều căn hộ hạng sang hoặc những căn hộ diện tích lớn mà đa phần người có nhu cầu khó chấp nhận trong khi nguồn cung căn hộ diện tích nhỏ, giá phù hợp đang rất thiếu.

Thực tế hiện nay, nhiều người có nhu cầu thật sự muốn mua nhà đã không còn mặn mà với dự án dở dang. Do đó, các doanh nghiệp có khả năng tiêu thụ sản phẩm chính là những đơn vị có sẵn dự án, giá cả hợp lý, đang triển khai tốt, uy tín và cam kết về chất lượng cũng như tiến độ công trình. Nếu các doanh nghiệp có sản phẩm là căn hộ hoàn thiện hoặc sắp hoàn thiện và đang triển khai tốt, giá vừa túi tiền, giao thông thuận tiện thì vẫn tiêu thụ được.

Trước tình hình này, một số doanh nghiệp bất động sản đã định hướng lại chiến lược phát triển, tăng khuyến mãi, chuyển trọng tâm và nguồn lực vào các phân khúc sản phẩm cốt lõi.

Tại TP. Hồ Chí Minh, hiện có rất nhiều dự án nhà ở thương mại muốn chuyển sang nhà ở xã hội. Sở Xây dựng Thành phố đã tiếp nhận  28 hồ sơ, trong đó có 11 dự án xin chuyển từ nhà thương mại sang xã hội với hơn 6.300 căn hộ chuyển thành 10.000 căn nhỏ.

Trong khi đó, tại Hà Nội, trên địa bàn đến nay đã có 26 dự án nộp hồ sơ xin điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án nhà ở thương mại và chuyển đổi các dự án từ nhà thương mại sang nhà ở xã hội.

UBND Thành phố đã ra quyết định cho phép chuyển đổi 2 dự án; chấp thuận chủ trương cho phép chuyển đổi 6 dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội; đang xem xét chấp thuận cho phép chuyển đổi 4 dự án, điều chỉnh cơ cấu căn hộ cho 20 dự án.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, đến nay, Sở đã nhận được 8.338 đơn đăng ký mua nhà của các cán bộ, công chức thuộc các cơ quan Nhà nước tại 11 dự án nhà ở xã hội.

Từ nay đến cuối năm có 6 dự án nhà ở xã hội nhận đăng ký, gồm: Dự án tại khu đô thị (KÐT) Thanh Lâm-Ðại Thịnh (Mê Linh) với 1.456 căn hộ, Dự án tại KÐT Ðặng Xá với 1.139 căn hộ, Dự án KÐT Tây Nam Linh Ðàm với 980 căn hộ, Dự án tại KÐT Bắc Cổ Nhuế-Chèm có 930 căn hộ, Dự án 143 Trần Phú (Hà Ðông) có 512 căn hộ và Dự án tổ hợp văn phòng, nhà ở 30 Phạm Văn Ðồng có 294 căn hộ.

Hà Nội cũng đang rà soát, phân loại dự án bất động sản, đồng thơi rà soát, tổng hợp quĩ nhà 30%, 50% của các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn có khả năng hoàn thành trong năm 2013 và các năm 2014, 2015 để mua lại sử dụng làm quĩ nhà tái định cư.