Có nên đầu tư đất nền hậu sốt đất?

Nguyễn Văn Đính - Phó tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam/batdongsan.enternews.vn

Hiện tại hầu hết các địa phương không còn hiện tượng sốt đất, giá đã giảm nhưng vẫn ở mức cao so với giá trị thực.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đất nền luôn là một trong những phân khúc bất động sản được các nhà đầu tư quan tâm, nhất là những người có nguồn tài chính hạn hẹp. Bởi bản chất của đất nền là mới đầu tư cơ bản, chưa phải sản phẩm cuối cùng cho nên mua đất nền giá bao giờ cũng rẻ hơn so với mua nhà ở, căn hộ. Đặc biệt là đất nền dự án ở khu vực đang phát triển thường có mức giá hấp dẫn.

Ở thời điểm hiện tại trước khi đầu tư đất nền cần phải hết sức lưu ý bởi khi “sốt đất” giá đất không thực, là “giá ảo”, “giá bong bóng” nên nếu đầu tư lúc này chỉ có thua thiệt và thực tế là chưa đầu tư đã thấy lỗ.

Tuy nhiên cũng phải thừa nhận trong cơn “sốt đất” vừa rồi và hiện tại, có những dự án đất nền vẫn có tỉ lệ hấp thụ và giao dịch thành công rất cao.

Đầu tiên là dự án có tính pháp lý rõ ràng, nhất là những dự án mua xong mà có sổ đỏ. Thứ hai là chất lượng dự án tốt, có khả năng tạo dựng cuộc sống chất lượng sau này.

Thứ ba là kết nối quy hoạch, đầu tư hạ tầng bài bản. Đảm bảo có hạ tầng xã hội về trường học, bệnh viện; hạ tầng dịch vụ như trung tâm mua sắm, khu vui chơi giải trí,..; hạ tầng giao thông thuận tiện, gần nhà ga, bến tàu, sân bay,…

Thứ tư là giá cả ở mức hợp lý. Nếu so sánh với những khu vực phố đang phát triển mà tỉ lệ giá mới chỉ đạt 10 - 30% trong khi tốc độ đầu tư hạ tầng của địa phương và các doanh nghiệp vào khu vực này đang tăng thì nên đầu tư.

Thứ năm là uy tín của chủ đầu tư. Nếu chủ đầu tư có khả năng sẽ hoàn thành dự án sớm, có khả năng hoàn thiện dự án trong thời gian phù hợp quy hoạch, kế hoạch, mục tiêu về tiến độ thì có thể tin tưởng.

Khi bong bóng “sốt đất” đã xẹp xuống mà một số dự án giá vẫn còn cao thì tỉ lệ hấp thụ rất thấp, gần như bằng 0 hoặc tỉ lệ rất nhỏ. Còn những dự án điều chỉnh mức giá hợp lý và đảm bảo những tiêu chuẩn ở trên thì tỉ lệ hấp thụ vẫn rất mạnh.

Từ nay đến cuối năm chắc chắn sẽ không còn sốt đất nữa. Nếu quý III dập dịch thành công thì quý IV thị trường bất động sản có thể hồi phục nhưng chỉ mang tính gượng dậy chứ không có sự bùng nổ như các năm trước.

Trong thời gian tới phía Hội, Hiệp hội sẽ kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các dự án, các giao dịch mua bán trên thị trường, kiểm tra các đối tượng tham gia đầu tư và tham gia làm dự án, sử dụng đất đai, các đối tượng mua bán, môi giới.

Cơ quan quản lý cũng cần thông tin quy hoạch phải công bố rõ ràng, minh bạch để cho mọi người có thể tham gia, đối chứng và đặc biệt là những thông tin về thị trường như chỉ số giá cần được xây dựng một cách đầy đủ để làm cơ sở dữ liệu tra cứu cho các nhà đầu tư tham chiếu.

Đặc biệt là phải kiểm soát các giao dịch bất động sản, cần có quy định về kiểm soát mua bán. Hiện nay, việc dùng tiền mặt rất khó kiểm soát. Hơn nữa, các ngân hàng cũng phải kiểm soát việc cho vay vốn để đầu tư kinh doanh bất động sản, nhất là đầu cơ cần phải ngăn chặn ngay.