Có nên đầu tư vào bất động sản thời điểm hiện tại?

Theo kinhdoanhnet.vn

(Tài chính) Thời điểm hiện tại có rất nhiều chủ đầu tư với những dự án chất lượng và khung giá đa dạng cho người dân lựa chọn. Bên cạnh đó, đối với các nhà đầu tư nước ngoài, giá đất cũng trở nên hợp lý hơn trước, lạm phát giảm, cơ sở hạ tầng được cải thiện nên thu hút họ quay lại đầu tư.

Thời điểm hiện tại có rất nhiều chủ đầu tư với những dự án chất lượng và khung giá đa dạng cho người dân lựa chọn. Nguồn: internet
Thời điểm hiện tại có rất nhiều chủ đầu tư với những dự án chất lượng và khung giá đa dạng cho người dân lựa chọn. Nguồn: internet

Đó là nhận định của ông Timothy Horton, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam về cơ hộ đầu tư vào bất động sản Việt Nam trong năm 2015. Theo đó ông Timothy cho rằng, thị trường bất động sản năm 2015 rất nhiều hứa hẹn. Việc có nên đầu tư vào bất động sản hay không còn tùy thuộc vào mỗi cá nhân muốn đầu tư vào phân khúc nào? Cao cấp hay trung bình vì mỗi một phân khúc bạn sẽ phải đối mặt với những rủi ro nhất định, rồi cần làm rõ mục đích việc đầu tư này là để làm gì? Bán lại, cho thuê lại hay để ở. 

Tôi thấy rằng hiện nay, các chủ đầu tư đã nắm được nhu cầu thực của những người thực sự muốn mua nhà để ở bằng việc điều chỉnh lại diện tích căn hộ, thay vì trước kia các căn hộ có diện tích từ 150m2 với giá từ 3 tỷ đồng trở lên thì nay họ chỉ xây dựng các căn hộ từ 60 - 70 m2 với giá trên dưới 1 tỷ đồng. Tôi cho rằng điều này đã phản ánh đúng nhu cầu thực và khả năng chi trả của đại bộ phận người dân.

Còn nói về phân khúc thị trường, phân khúc cao cấp tuy nguồn cung không nhiều nhưng luôn giữ được ổn định vì phục vụ cho một bộ phận người dân có khả năng chi trả với giá từ 1, 2 triệu USD/căn biệt thự. Phân khúc bình dân thì số lượng dự án là nhiều nhất với giá trên dưới 1 tỷ đồng. Với dân số hơn 90 triệu người và tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang phát triển nhanh nhất trong khu vực, thì việc càng ngày càng có nhiều người có khả năng sở hữu nhà sẽ là một yếu tố quan trọng giúp thị trường bất động sản phát triển - Ông Timothy phân tích.

Đồng ý kiến với ông Timothy, nhiều chuyên gia trên thị trường bất động sản cũng cho rằng thị trường bất động sản năm 2015 sẽ là một kênh đầu tư hấp dẫn. Chuyên gia Đinh Thế Hiển cho rằng, Hầu hết các chủ đầu tư bất động sản hiện đều hỗ trợ khách hàng vay vốn với lãi suất ưu đãi, thậm chí không lãi suất trong thời gian đầu. Các nhà đầu tư có thể sử dụng thêm đòn bẩy tài chính từ nguồn vốn vay ngân hàng để hình thành nên tài sản của mình và tài sản đó cũng sẽ có khả năng tăng giá trong tương lai. Đây là lợi thế sinh lời cực lớn của kênh đầu tư này so với các kênh khác.

Còn theo TS. Lê Đạt Chí - Trưởng bộ môn Đầu tư tài chính (Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh) - tâm lý nhiều cá nhân vẫn thích đầu tư vào bất động sản. Hiện thị trường bất động sản chưa thật sự hồi phục nên phân khúc đất nền chưa phù hợp để đầu tư. Vì vậy, có thể lựa chọn phân khúc căn hộ đã hình thành hoặc nhà đất ở khu dân cư hiện hữu, phù hợp để cho thuê trong thời gian chờ thị trường khởi sắc.

Hơn nữa, lãi vay của ngân hàng đang giảm cũng là cơ hội cho nhiều người để vay mua bất động sản. “Nếu đầu tư vào bất động sản ở thời điểm hiện tại thì phải lựa chọn và biến thành tài sản động để sinh lời. Với những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh thì việc mua những khu đất rộng lớn hơn cũng nên tính toán đến việc xây dựng, cho thuê với những mục đích khác nhau để có mức sinh lời hằng tháng. Khi đó, bất động sản sẽ được tính là sản phẩm đầu tư dài hạn để chờ giá lên”, TS. Lê Đạt Chí nói.

TS. Lê Đạt Chí cũng cho rằng các ngân hàng nên xem xét giảm lãi suất cho vay tiêu dùng, trong đó có cho vay mua bất động sản đối với khách hàng cá nhân xuống thấp hơn so với hiện nay. Mức lãi suất cho vay mua bất động sản chỉ nên khoảng 9 - 10%/năm và phải đảm bảo giữ nguyên mức lãi suất này trong thời gian 2 - 3 năm trong tổng thời gian vay. Khi đó chắc chắn sẽ kích thích người dân vay tiền để mua bất động sản và góp phần kích thích thị trường bất động sản ấm trở lại.