Condotel vẫn có xu hướng phát triển

Theo Trọng Tín/dautubds.baodautu.vn

Việc một số địa phương đề nghị tạm dừng cấp phép dự án mới, tăng cường quản lý đầu tư xây dựng, kinh doanh với condotel là hợp lý và cần thiết để phát triển chính danh loại hình này.

Các địa phương đang siết quản lý condotel để loại hình này phát triển lành mạnh. Ảnh: T.T
Các địa phương đang siết quản lý condotel để loại hình này phát triển lành mạnh. Ảnh: T.T

Nhiều địa phương ra “tối hậu thư”

Thời gian qua, trước việc condotel (căn hộ - khách sạn) phát triển nóng, nhưng pháp lý vẫn chưa hoàn thiện, tiềm ẩn rủi ro cao, các ngành, địa phương đã đồng loạt ban hành quyết định quản lý chặt chẽ hơn đối với loại hình này.

Trong đó, đáng chú ý là báo cáo của Bộ Công an gửi Thủ tướng Chính phủ về bất cập đối với loại hình này, đồng thời đề xuất Chính phủ chỉ đạo các địa phương tạm dừng cấp phép dự án mới, không cho phép chuyển đổi condotel thành nhà ở.

Sau văn bản kiến nghị của Bộ Công an, tỉnh Bình Định là địa phương đầu tiên chỉ đạo Sở Xây dựng tạm dừng cấp phép xây dựng với các dự án căn hộ, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú trên địa bàn tỉnh.

Văn bản tương tự cũng được UBND TP. Hà Nội ban hành vào cuối tuần trước. Song, Hà Nội không chỉ đạo tạm dừng cấp phép dự án mới, mà giao Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Du lịch và UBND các quận, huyện rà soát lại tất cả các dự án gần đây, đảm bảo theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Trước đó, UBND TP.HCM cũng ban hành văn bản khẩn, chỉ đạo các sở, ngành và UBND các quận, huyện về việc quản lý, đầu tư, xây dựng, kinh doanh căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, đảm bảo phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch - kế hoạch sử dụng đất.

Đề xuất cấp quyền sở hữu cho condotel

Là một doanh nghiệp tham gia phân phối và vận hành các dự án condotel ở khu vực miền Trung, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận R&D, Công ty DKRA Vietnam cho rằng, việc một số địa phương đề nghị tạm dừng cấp phép các dự án mới và tăng cường quản lý đầu tư xây dựng - kinh doanh với loại hình bất động sản này là hợp lý và cần thiết. Về lâu dài, loại hình condotel vẫn là xu hướng phát triển với những tính chất và tiềm năng của nó, do vậy, bản chất việc tạm dừng chỉ mang tính tạm thời.

Theo ông Hoàng, sau khi thị trường có những chuyển biến tích cực, có quy định pháp lý rõ ràng, việc cấp phép mới trở lại sẽ cần thiết để đáp ứng nhu cầu và xu thế phát triển của thị trường.

Ông Jack Nguyễn, luật sư tư vấn, Công ty Kiểm toán và Tư vấn quốc tế Mazars đề nghị, người mua condotel nên được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, bởi theo định nghĩa, chủ sở hữu căn hộ condotel đầu tư vào căn hộ với mục đích tạo thu nhập, điều này không khác nhiều so với việc họ mua căn hộ để ở và cho thuê lại. Nếu những người mua không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu thì kinh doanh condotel sẽ không thể khởi sắc.

“Có hai vấn đề cần làm rõ là quyền sở hữu đối với condotel và việc quản lý, vận hành các condotel. Theo định nghĩa chung, condotel được mua và đầu tư bởi các cá nhân, nhưng được quản lý bởi một nhà điều hành khách sạn. Đối với chủ sở hữu và nhà đầu tư, các luật liên quan đến quyền sở hữu condotel cần phải tương tự sở hữu nhà ở. Người mua condotel có thể được cấp sổ hồng, có thể thực hiện các giao dịch mua bán tương tự quyền sở hữu căn hộ và trả các loại phí và thuế thích hợp cho mỗi giao dịch”, ông Jack Nguyễn nói.

Đồng quan điểm, ông Ken Atkinson, Phó chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam cho rằng, việc thiếu các quy định pháp lý của condotel, nhất là quyền sở hữu là một thách thức lớn đối với các nhà phát triển và ngành du lịch và khách sạn trong những năm qua.