COVID-19 chặn đứng dòng vốn chảy vào thị trường BĐS châu Á - Thái Bình Dương

Theo Nguyên Ngọc/Kinh tế & Tiêu dùng

Trong quí I/2020, vốn đầu tư vào châu Á - Thái Bình Dương giảm 34% so với cùng kì. COVID-19 đã tác động lên nhiều ngành công nghiệp cũng như các loại tài sản ở khu vực này. Trong khi, Việt Nam vẫn tạo sức hút nhờ phản ứng nhanh và xử lí hiệu quả COVID-19.

Khối lượng giao dịch bất động sản tại châu Á - Thái Bình Dương giảm mạnh trong quí I/2020.
Khối lượng giao dịch bất động sản tại châu Á - Thái Bình Dương giảm mạnh trong quí I/2020.

Thông tin được JLL cung cấp trong báo cáo về ảnh hưởng của COVID-19 lên các thị trường ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương như Trung Quốc, HongKong, Nhật Bản, Hàn Quốc,…, khối lượng giao dịch bất động sản tại châu Á - Thái Bình Dương chỉ đạt 29,5 tỉ USD trong quí I/2020, tương ứng giảm 34% so với cùng kì năm ngoái.

Trong đó, HongKong, Trung Quốc và Singapore là những thị trường chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với tổng hoạt động đầu tư giảm ít nhất 60% so với cùng kì. Còn Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn có lượng giao dịch tương đương hoặc cao hơn so với năm trước.

HongKong ghi nhận tổng khối lượng giao dịch giảm 74% so với cùng kì năm ngoái, do ảnh hưởng từ các cuộc biểu tình trên diện rộng và sau đó là COVID-19. Các thương vụ thâu tóm đồng loạt bị hạn chế.

Ở Trung Quốc, hoạt động đầu tư ghi nhận giảm 61%. Bên mua đã trì hoãn kế hoạch đầu tư và bên bán cũng phải thay đổi chiến lược. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong nước đã hoàn thành phần lớn các giao dịch tài sản văn phòng có qui mô, đặc biệt là ở Thượng Hải.

Singapore có lượng đầu tư giảm 68% và thị trường khan hiếm các tài sản có sẵn để giao dịch. Đồng thời, rủi ro suy thoái gia tăng khiến các nhà đầu tư thận trọng hơn, thay vào đó là tập trung quản lí tài sản và tạm dừng giải ngân vốn trong thời điểm hiện tại.

So với những khu vực trên, Australia có khối lượng giao dịch giảm nhẹ hơn với 28%. Thị trường văn phòng tại Sydney và Melbourne vẫn khả quan. Tuy nhiên, thị trường bán lẻ giảm đến 78% so với quí trước vì nhiều giao dịch bán tài sản lớn đã bị hoãn lại hoặc bị hủy.

Tại Nhật Bản, hoạt động đầu tư vẫn giữ ổn định nhờ các thương vụ có qui mô lớn xuyên biên giới. Ngoại trừ hoạt động ở phân khúc văn phòng và bán lẻ giảm, các khu vực còn lại như hậu cần, khách sạn và nhà ở đều tăng.

Riêng thị trường Hàn Quốc, mặc dù khối lượng giao dịch chung trong quí đầu năm tăng 32% nhờ dòng vốn mạnh chảy vào phân khúc văn phòng, các chuyên gia JLL vẫn cho rằng khối lượng đầu tư trong quí tại Hàn Quốc có thể không phản ánh đầy đủ tác động của dịch bệnh lên thị trường bởi nhiều giao dịch đã được triển khai từ năm ngoái.

Triển vọng trong những quí tiếp theo

Ông Stuart Crow, CEO phụ trách thị trường vốn khu vực châu Á - Thái Bình Dương của JLL nhận định: "Với tác động của đại dịch COVID-19, hoạt động đầu tư tại châu Á Thái Bình Dương giảm trong quí I/2020 là điều không thể tránh khỏi.

Nhiều nhà đầu tư chọn phương án tạm dừng các quyết định mua bán trong giai đoạn kinh tế bất ổn và chúng tôi dự báo tình hình này sẽ tiếp tục kéo dài đến quí II/2020.

Tuy nhiên, hoạt động đầu tư có thể sẽ phục hồi vào nửa cuối năm. Khi đó, những nhà đầu tư có tiềm lực vốn mạnh đang chờ đợi cơ hội sẽ thúc đẩy dòng chảy giao dịch mạnh mẽ trên hầu hết các lĩnh vực."

Còn theo chi sẻ của bà Regina Lim, Giám đốc Nghiên cứu Thị trường vốn châu Á - Thái Bình Dương của JLL, "nhiều nhà đầu tư mà chúng tôi làm việc vẫn giữ bình tĩnh và lạc quan. Họ cũng cam kết sẽ tiếp tục tham gia vào thị trường BĐS châu Á - Thái Bình Dương trong dài hạn.

Hiện tại, các nhà đầu tư trì hoãn quyết định để chờ thời cơ mới. Vì vậy, những ảnh hưởng của COVID-19 sẽ càng rõ nét hơn trong quí II/2020.

Hoạt động thương mại tại Trung Quốc đang dần trở lại bình thường từ tháng 3 và một số nền kinh tế trong khu vực đã nới lỏng các biện pháp phong tỏa toàn diện. Chúng tôi kì vọng lượng vốn không sụt giảm mạnh mẽ vào các quí tiếp theo."

Riêng tại thị trường Việt Nam, ông Stephen Wyatt cho rằng, "các nhà đầu tư trong và ngoài nước vẫn tiếp tục tìm kiếm cơ hội, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp, văn phòng và nhà ở.

Nền tảng đầu tư và các yếu tố cơ bản của Việt Nam vẫn tích cực mặc dù một số nhà đầu tư đang do dự về quyết định đầu tư do tác động của COVID-19.

Với tốc độ phản ứng nhanh chóng và xử lí hiệu quả COVID-19 của Chính phủ Việt Nam, chúng tôi kì vọng sẽ thấy khối lượng đầu tư tăng lên."