Cú “sốc ngược” tại Dự án Watermark

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Chiêu bán hàng gây sốc, cộng với việc truyền thông thái quá có thể gây nhiều hệ lụy rất khó đo lường cho chính chủ đầu Dự án Watermark.

 Cú “sốc ngược” tại Dự án Watermark
Dự án Watermark Lạc Long Quân mới xây đến tầng thứ 5. Nguồn: internet

Việc chủ dự án Watermark cam kết sẽ trả “lợi tức” cho khách mua căn hộ đến 14% trên tổng giá trị căn hộ khiến thị trường căn hộ Hà Nội thực sự bị sốc. Thế nhưng, chiêu bán hàng gây sốc cộng với việc truyền thông thái quá có thể gây nhiều hệ lụy rất khó đo lường cho chính chủ đầu tư trong các đợt mở bán tiếp theo.

Theo thông báo của chủ đầu tư, sắp tới, Doanh nghiệp (DN) sẽ chính thức mở bán căn hộ tại Dự án Watermark (tọa lạc tại số 395 Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội) theo chương trình “Cam kết cho thuê - lợi tức lên đến 14%”. Chương trình ưu đãi này sẽ kéo dài 6 tuần, bắt đầu từ ngày mở bán, vào 5 - 6/10/2013.

Theo đó, nếu mua nhà trong thời gian diễn ra chương trình, khách hàng được chủ đầu tư cam kết trả tiền thuê nhà tối thiểu 80 triệu đồng/tháng trong 1 năm đầu tiên, kể từ ngày nhận bàn giao nhà, dù cho căn hộ đó có được cho thuê hay không. Ngoài ra, khách hàng còn được tặng gói nội thất lên đến 200 triệu đồng và miễn 1 năm phí quản lý.

Trao đổi với phóng viên, một đại diện maketing của chủ đầu tư cho biết, Watermark Lạc Long Quân là dự án căn hộ cao cấp, được chào bán với mức giá khoảng 2.300 USD/m2. Hiện chủ đầu tư đã bán được khoảng 50% (trong tổng số 128 căn hộ) dự án.

Đại diện này thừa nhận, cũng như hầu hết các DN bất động sản, để bán được hàng trong bối cảnh thị trường còn khó khăn, DN cũng đã nghĩ đến phương án giảm giá. Tuy nhiên, mức giảm giá sẽ không thể lên đến 14% giá gốc. Vì vậy, thay vì giảm giá, DN quyết định hỗ trợ lợi tức cho khách mua nhà, sau đó sẽ tìm cách cho thuê lại để bù đắp vào phần chi phí đã hỗ trợ khách hàng.

Vị đại diện này cho biết thêm, mô hình này đã được chủ đầu tư áp dụng tại Dự án City Garden tại Tp. Hồ Chí Minh. Tại dự án này, việc tổ chức cho thuê và tìm kiếm khách hàng đều do chính chủ đầu tư lo liệu, nhưng đến nay, số lượng căn hộ đã bàn giao khá hạn chế. Vì vậy, có thể tại Dự án Watermark Hà Nội, chủ đầu tư sẽ thuê đơn vị quản lý cho thuê, để hỗ trợ DN trong việc tìm kiếm khách hàng thuê nhà.

Ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sàn giao dịch Nhadat24h.net cho rằng, việc chủ đầu tư đưa ra gói ưu đãi này rõ ràng đang nhằm đến nhóm đối tượng khách hàng là nhà đầu tư. Song, nhà đầu tư hiện nay khá cẩn trọng, họ không dễ dàng bỏ tiền đầu tư để mua căn hộ tại một dự án với mức giá quá cao chỉ để hưởng lợi tức trong 1 năm rồi bỏ trống. Trong khi với mức giá ấy, khách hàng còn có nhiều sự lựa chọn khác. Vì thế, việc đưa ra gói hỗ trợ gây sốc, thực tế đã gây hiệu ứng ngược nhiều hơn, vì khách hàng sẽ nghi ngờ hiệu quả đầu tư hơn là quyết định mua hàng.

Ông Trương Chí Kiên, Phó tổng giám đốc Him Lam Thủ đô phân tích: Hiện phân khúc căn hộ cao cấp rất khó bán, nhưng muốn triển khai dự án, DN vẫn phải tính cách bán hàng. Với các dự án mới mở bán lần đầu, chủ đầu tư có thể điều chỉnh giá bán theo thị trường, nhưng các dự án đã bán được một phần, nay muốn đẩy hàng tồn, việc bán hàng sẽ gặp nhiều khó khăn. Bởi, nếu giảm giá bán hàng sẽ rất dễ dấn đến mâu thuẫn, tranh chấp với nhóm khách hàng cũ, làm ảnh hưởng đến thương hiệu của đơn vị. Còn chấp nhận cào bằng giá bán cho khách hàng cũ, khoản chi phí chủ đầu tư phải bỏ ra thêm trong bối cảnh khó khăn về thanh khoản này là không nhỏ. Vậy nên, DN sẽ phải tìm cách giảm giá bằng một hình thức mới.

Việc cam kết trả cổ tức lên đến 14% qua việc cho thuê căn hộ, theo ông Kiên, chính là một cách giảm giá linh hoạt. Tuy nhiên, ông Kiên cho rằng, nếu nhìn dài hạn, khách hàng sẽ rất cân nhắc khi quyết định mua căn hộ. Bởi việc cho thuê căn hộ còn phụ thuộc vào vị trí dự án, giá cho thuê, cũng như đơn vị quản lý có chuyên nghiệp hay không.  

Trao đổi với phóng viên, một số nhà đầu tư cũng cho rằng, việc chủ đầu tư hỗ trợ lợi tức cho khách mua mới sẽ khiến những khách hàng cũ bất bình và tìm cơ hội để kiện chủ đầu tư. Ngoài ra, mức giá bán vẫn quá cao nên việc hỗ trợ lợi tức ngắn hạn, dù khá lớn, chưa chắc đã đủ sức hấp dẫn nhà đầu tư có tiền.

“Trên thực tế, gói hỗ trợ gây sốc và việc truyền thông thái quá đã tạo ra ‘cú sốc ngược’ đối với chính chủ đầu tư. Cú sốc này chắc chắn không tốt cho chủ đầu tư trong đợt mở bán tới đây và các đợt mở bán tiếp theo”, một nhà đầu tư địa ốc tại quận Cầu Giấy nhận định.