Cuộc chiến dịch vụ địa ốc ngày càng khốc liệt

Theo baodautu.vn

Khoản tiền từ vài ngàn đến vài chục ngàn đồng cho một tin rao vặt có nguy cơ tuột khỏi tay những người quản trị batdongsan.com.vn khi mới đây, một trang web tiếng Việt do doanh nghiệp Singapore đầu tư cung cấp dịch vụ này miễn phí.

Kristian and Lucy, phụ trách văn phòng Dot Property Việt Nam
Kristian and Lucy, phụ trách văn phòng Dot Property Việt Nam

Dot Property – trang thông tin bất động sản có trụ sở chính tại Singapore vừa đăng ký tên miền tiếng Việt và cho phép đăng miễn phí thông tin bất động sản tại địa chỉ www.dotproperty.com.vn.

Thành lập năm 2013, sở hữu và điều hành 9 trang web về bất động sản và ấn phẩm in của Dot Property được phát miễn phí khắp Đông Nam Á, Dot Property tự giới thiệu là cổng thông tin bất động sản hàng đầu châu Á, kết nối và giới thiệu các dự án bất động sản khắp châu Á như Thái Lan, Philippines, Campuchia, Myanmar, Lào, Malaysia, Indonesia, Singapore và Việt Nam. Đơn vị này vừa đăng ký và đưa vào vận hành tên miền tiếng Việt (www.dotproperty.com.vn) và cử ông Kristian Brennan làm Giám đốc phụ trách thị trường Việt Nam.

Dot Property cho phép các chủ đầu tư, đại lý phân phối và những người quan tâm đăng tải các thông tin liên quan đến bất động sản gồm nhà ở, condotel, biệt thự, đất, bất động sản thế chấp và bất động sản thương mại để bán và cho thuê…

Sự xuất hiện của Dot Property cho thấy mức độ cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực dịch vụ bất động sản tại Việt Nam, đặc biệt là mảng truyền thông số với sự nâng cấp của các website cũ như: diaoconline.vn, batdongsan.com.vn…; Sự xuất hiện của những website mới như nghemoigioi.vn, sohovietnam.com hay báo điện tử reatimes.vn và nhiều trang báo có nội dung liên quan đến bất động sản.

Xuất hiện gần như đồng thời với dotproperty.com.vn là Website nghemoigioi.vn. Theo Worldstar Land, đơn vị phát triển website, trang web được trang bị nền tảng công nghệ hiện đại với chuyên gia tư vấn từ Hoa Kỳ, hệ thống máy chủ dung lượng lớn, băng thông rộng... giúp người dùng thoải mái truy cập tài liệu, xem video 3D... tốc độ cao.

Hiện chưa rõ đơn vị quản trị nghemoigioi.vn sẽ cung cấp dịch vụ miễn phí hay có thu phí, nhưng rõ ràng, việc xuất hiện của những website dạng này sẽ khiến việc bán hàng của những trang web trước đó sẽ trở nên khó khăn hơn.

Câu chuyện của sohovietnam.com là một ví dụ điển hình. Xuất hiện từ giữa năm 2015, đơn vị quản trị sohovietnam.com (là Công ty cổ phần Tư vấn bất động sản Sohovietnam) từng tham vọng trở thành trung tâm kết nối các nhà môi giới và khách hàng trên cả nước. Tuy nhiên, sau 1 năm triển khai hoạt động, dịch vụ của Sohovietnam chủ yếu cung cấp thông tin sản phẩm bất động sản mà đơn vị này môi giới.

Việc kết nối các môi giới bất động sản tự do với khách hàng và chủ đầu tư đã không thành công như mục tiêu ban đầu. Nguyên nhân một phần do sự cạnh tranh nội tại trong đội ngũ môi giới bất động sản khiến họ không sẵn sàng đứng cùng nhau; một phần do khả năng đăng tin miễn phí trên các trang thông tin điện tử ngày một mở rộng, người mua không sẵn sàng chi trả, dù ít hay nhiều cho một dịch vụ mà họ có thể được cung cấp miễn phí.

Sự xuất hiện dễ dàng của một website mang đến cơ hội quảng bá hấp dẫn cho các dự án, các chủ đầu tư, nhưng mặt khác, nó cũng khiến mức độ cạnh tranh của đơn vị cung cấp dịch vụ trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Cạnh tranh diễn ra ở nhiều hình thức và góc độ khác nhau, từ việc việc hạ giá sản phẩm đến cung cấp dịch vụ miễn phí, từ việc tranh giành khách hàng đến nhân sự giữa các công ty là hết sức khốc liệt.

Sự xuất hiện của những dịch vụ được cung cấp miễn phí hay những thay đổi của đội ngũ nhân sự ở các công ty tư vấn bất động sản có tiếng như Jones Lang LaSalle, Savills hay CBRE… thời gian gần đây cho thấy phần nào “cuộc chiến” trong lĩnh vực dịch vụ địa ốc ngày càng khốc liệt. Ở đó, những người có năng lực được săn đón, nhưng cũng sẽ có những nhà cung cấp dịch vụ phải vật lộn giữa muôn vàn khó khăn.