Đặc khu Phú Quốc: Sốt đất bao giờ trở lại?

Theo Tuệ Minh/reatimes.vn

Động thái siết chặt của chính quyền địa phương đã khiến thị trường bất động sản Phú Quốc có dấu hiệu chững lại. Nhiều nhà đầu tư dự đoán rằng, sốt đất sẽ sớm quay trở lại và "bùng nổ" khi Quốc hội có quyết định chính thức bấm nút "khai sinh" đặc khu kinh tế.

Nhiều nhà đầu tư dự đoán rằng, sốt đất sẽ sớm quay trở lại và "bùng nổ". Nguồn: internet
Nhiều nhà đầu tư dự đoán rằng, sốt đất sẽ sớm quay trở lại và "bùng nổ". Nguồn: internet

Thị trường tĩnh lặng sau động thái của chính quyền

Kể từ thời điểm chính quyền Phú Quốc (Kiên Giang) có quyết định tạm dừng việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất cùng các biện pháp siết chặt thị trường bất động sản thì lượng giao dịch tại nơi đây đã giảm đáng kể.

Theo nhận định của ông Đặng Đức Giới, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Đặc khu, chính sách và động thái của các cơ quan chức năng đã kiềm chế sự tăng giá nóng của bất động sản Phú Quốc. “Đây là một động thái "sửa sai" trong quản lý các vấn đề xây dựng, quy hoạch và tách thửa, nên thị trường bất động sản hiện nay đang trầm lắng, lượng giao dịch không còn sôi nổi như thời gian trước.”

Tuy nhiên, ông Đặng Đức Giới cho rằng: “Thị trường hiện tại không đóng băng hay nguội lạnh, vì trong nội tại thị trường vẫn diễn ra giao dịch các sản phẩm đất thương mại dịch vụ, du lịch trong các dự án lớn được nhà nước cấp phép và phê duyệt: các loại đất xây khách sạn trung cao tầng, biệt thự biển và ven biển, shophouse, condotel tại Bãi Trường, Bãi Dài và Bãi Khem. Hoặc các loại đất có quy hoạch ổn định, vị trí đắc địa có khả năng sinh lợi trên chính mảnh đất đó như khu vực đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trung Trực, đường 30/4 và Hùng Vương...”

Đồng quan điểm này, ông Triệu Sơn, nhà đầu tư ở Phú Quốc cho rằng: “Thị trường chỉ là chững lại do sự siết chặt của chính quyền địa phương. Với động thái này, nhóm đối tượng là 'cò đất', 'cò cọc' đều khó trụ nổi. Đây cũng là nhóm đẩy giá đất thị trường bị sốt ảo. Nguyên nhân của việc cò bị đẩy khỏi thị trường là do anh ta chỉ có 1 đồng nhưng mua mảnh đất tận 10 đồng. Để kiếm lời, anh đã sang tên cho người khác theo dạng lướt sóng. Khi thị trường có dấu hiệu dừng tạm thời, quá trình giao dịch không thể diễn ra nhanh khiến hàng tồn và nợ đọng, cò lướt sóng sẽ buộc phải dừng cuộc chơi.”

Sự hồi phục của cơn “sốt”

Theo nhận định của giới đầu tư, giá đất tại Phú Quốc nếu đặt trên bàn cân với thị trường bất động sản Đà Nẵng và Nha Trang vẫn còn nhiều cơ hội “nới rộng”. Mặc dù bị siết chặt khiến cơn sốt có phần hạ nhiệt nhưng giá trị của các lô đất vẫn không có sự biến động cao, đặc biệt là khu vực trung tâm và có quy hoạch rõ ràng.

Trước diễn biến của thị trường bất động sản Phú Quốc vừa qua, ông Đặng Đức Giới cũng e ngại về tình trạng “bội thực” đất nền tại đặc khu kinh tế tương lai này. “Số lượng dự án đất nền thì quá nhiều mà nhu cầu thực lại ít. Đất nền đã trở thành kênh đầu tư cho các nhà đầu tư nhỏ, lẻ. Việc giao dịch chủ yếu sang tên giữa các nhà đầu tư với nhau.”

Tuy nhiên, ông vẫn lạc quan đánh giá rằng: “Tâm lý của các nhà đầu tư bất động sản ở Phú Quốc hiện nay vẫn còn nhiều hy vọng và lý do để giữ vững niềm tin. Họ vừa nghe ngóng và hy vọng. Có thể nói đợt sốt đất này so với đợt sốt 2014 - 2015 thì nhà đầu tư vẫn tự tin hơn và có nhiều động lực để giữ giá và giữ đất để chờ thời cơ hơn, vì Quốc hội sẽ thông qua Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, cho phép phát triển casino, mở rộng thêm các tuyến đường huyết mạch cùng với đó là sự triển khai ồ ạt và rót vốn mạnh của các nhà đầu tư lớn vào Phú Quốc.”

Đồng quan điểm, ông Thế Nam (Giám đốc Sàn giao dịch BĐS tại Hà Nội), cho rằng, nhà đầu tư tại Phú Quốc nếu có tiềm lực tài chính mạnh vẫn sẽ “đủng đỉnh” đợi có quyết định chính thức về quy hoạch tổng thể và ngày bấm nút “khai sinh” đặc khu kinh tế của Quốc hội. “Giá đất chắc chắn sẽ quay trở lại tăng lên vào thời điểm ngay sau khi Quốc hội chính thức thông qua các đặc khu kinh tế. Thậm chí có thể, giá đất sẽ bắt đầu rục rịch tăng nhẹ trước thời điểm quyết định.” – Ông Thế Nam khẳng định.

Trong khi đó, ông Triệu Sơn lại dự đoán rằng: “Phú Quốc sẽ chờ đón cơn sốt đất sau 2 tháng nữa khi tất cả các quyết định của Nhà nước về đặc khu đã được “yên bài”. Cùng với sự kỳ vọng trở thành đặc khu, lượng giao dịch ở Phú Quốc sẽ trở lại đúng nhịp sôi động như trước đây.”

Trên cơ sở các dấu hiệu đưa ra về nhu cầu thực tại Phú Quốc khan hiếm, ông Đặng Đức Giới dự đoán sự bùng phát của giá đất tại đặc khu kinh tế tương lai này sẽ “khởi động” chậm hơn, không thể diễn ra trong thời gian ngắn hạn. “Hiện nay, với sự quyết tâm của toàn hệ thống chính trị về mục tiêu xây dựng mô hình Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt và niềm tin của người dân, nhà đầu tư từ các "đặc khu" đó thì thị trường bất động sản Phú Quốc sẽ sớm phục hồi và "nóng" trở lại. Theo tôi, cuối năm 2018 và đầu năm 2019, thị trường này sẽ khởi sắc trở lại theo hướng thực chất, ổn định và lâu dài hơn.”