Đất nền Hà Nội bắt đầu hiệu ứng tăng giá

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Quý IV/2014, thị trường nhà biệt thự, liền kề bất ngờ xuất hiện hiện tượng tăng giá bán tại một số khu vực. Đây là kết quả nghiên cứu vừa được CBRE Việt Nam công bố.

Khung giá đất tăng tác động tâm lý khiến đất nền Hà Nội ấm lên - Ảnh: Hoài Nam
Khung giá đất tăng tác động tâm lý khiến đất nền Hà Nội ấm lên - Ảnh: Hoài Nam

Năm 2014, trong khi phân khúc căn hộ tiếp tục ghi nhận sự hồi phục, với số lượng giao dịch nhiều gấp khoảng 3 lần giao dịch trong năm 2013, thì thị trường nhà liền kề, biệt thự cũng bắt đầu xuất hiện những chuyển động tích cực.

Cụ thể, trong năm 2014, thị trường bắt đầu xuất hiện đều đặn các đợt mở bán nhà liền kề, biệt thự của các chủ đầu tư. Hoạt động mở bán càng về cuối năm càng sôi động. Thậm chí, một số dự án ở xa trung tâm, từng ngừng triển khai trong thời gian dài đã khởi động trở lại và mở bán. Thanh khoản của nhà liền kề, biệt thự tại nhiều dự án cũng được cải thiện, nhất là với những dự án đã hoàn thiện hạ tầng.

Một số dự án nhà liền kề, biệt thự tiêu biểu tại Hà Nội được mở bán trong quý IV/2014 có thể kể đến như: Biệt thự Vinhomes Riverside, Dự án Garden Villas (quận Long Biên); Dự án Gamuda Gardens (quận Hoàng Mai); Dự án Viglacera Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm); Khu biệt thự Lâm Viên cũng của Viglacera tại quận Gia Lâm, hay mới đây là Ecopark mở bán nhà phố liền kề thuộc giai đoạn 2B…

Không chỉ xuất hiện hoạt động mở bán đều đặn, hoạt động bán hàng cũng có nhiều diễn biến tích cực hơn. Chẳng hạn, sau các đợt mở bán trong quý II và III/2014, Tập đoàn Gamuda Việt Nam đã bán được cả trăm sản phẩm nhà liền kề, biệt thự tại Dự án Gamuda Gardens. Khoảng 30% sản phẩm còn lại tiếp tục được chủ đầu tư mở bán trong quý IV với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn đã thu hút được lượng lớn khách hàng mua nhà.

Tại các dự án như Vinhomes Riverside hay Garden Villas tại quận Long Biên - những dự án được đánh giá là các sản phẩm cao cấp, từng khá khó bán trong thời gian dài, nhưng với nhiều chương trình ưu đãi của chủ đầu tư (tặng ô tô, hỗ trợ vay vốn, cho phép trả chậm, chiết khấu lớn…), thanh khoản đã được cải thiện đáng kể trong những tháng cuối năm 2014.

Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý IV/2014 của Savills vừa công bố nhận định, đà suy giảm của nhà liền kề, biệt thự tại Hà Nội đã chững lại. Các đợt mở bán của chủ đầu tư thời gian gần đây đều đi kèm với nhiều chương trình khuyến mại, quà tặng lớn, khiến giao dịch tại nhiều dự án vì thế được cải thiện rõ nét.

Báo cáo nghiên cứu của CBRE cũng đánh giá, thị trường nhà liền kề, biệt thự Hà Nội trong quý IV/2014 tại không ít khu vực đã bắt đầu xuất hiện hiện tượng tăng giá trên thị trường thứ cấp.

Cụ thể, tại khu vực Từ Liêm, mức giá nhà liền kề, biệt thự trung bình đã tăng 2,5% trong quý IV; quận Cầu Giấy, giá trung bình đã tăng 3,8%; quận Gia Lâm tăng 3,8%. Trong khi huyện Hoài Đức ghi nhận mức tăng trung bình cao nhất, khoảng 4,9%.

Đánh giá về triển vọng thị trường nhà biệt thự, liền kề, CBRE Việt Nam cho rằng, mức giá thứ cấp sẽ tiếp tục tăng nhẹ, thanh khoản sẽ tăng tại các dự án có tiến độ tốt và đầy đủ hạ tầng. Đặc biệt, Luật Nhà ở sửa đổi nới rộng cho người nước ngoài mua nhà được kỳ vọng sẽ có tác động tích cực với phân khúc nhà liền kề, biệt thự.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản mới đây, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Tổng giám đốc Hệ thống Siêu thị Dự án cho biết, phần lớn người mua nhà liền kề, biệt thự hiện nay đều có nhu cầu mua để sử dụng. Vì thế, yếu tố hạ tầng của dự án có tác động rất lớn đến kết quả bán hàng. Chính vì nhu cầu mua nhà để ở nên nhiều khách hàng thậm chí chấp nhận mua đắt một chút sản phẩm tại các dự án đã hoàn thiện, có đầy đủ hạ tầng, thay vì mua nhà tại các khu vực ngoài trung tâm, giá rẻ hơn nhưng lại thiếu cơ sở hạ tầng.

Theo ông Tuyển, năm 2015, thị trường nhà liền kề, biệt thự tại Hà Nội sẽ tiếp tục có nhiều thanh khoản, thậm chí tăng giá tại một số dự án. Tuy nhiên, hiện tượng này chỉ diễn ra tại các dự án đã hoàn thiện, gần trung tâm.

“Việc Hà Nội tăng khung giá đất sẽ chỉ tác động đến những dự án mới. Những dự án này, nếu được triển khai tốt, phải sang năm 2016 - 2017 mới có thể chào bán sản phẩm ra thị trường. Khi đó, giá chào bán cũng sẽ tăng do chi phí đầu vào đã tăng hơn trước”, ông Tuyển nói.