Đất xanh Đông Á bị Tập đoàn Đất Xanh rút vốn

Thanh Sơn

(Taichinh) - Công ty cổ phần Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh (Đất Xanh Group) sẽ chuyển nhượng 117.646 cổ phần, tương đương 36% vốn tại Công ty cổ phần Đất Xanh Đông Á.

Đất xanh Đông Á vướng vào rắc rối kiện tụng khi phân phối dự án Gia Phú của công ty Gia Phú Land đã ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu Đất Xanh. Ảnh FinancePlus.vn
Đất xanh Đông Á vướng vào rắc rối kiện tụng khi phân phối dự án Gia Phú của công ty Gia Phú Land đã ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu Đất Xanh. Ảnh FinancePlus.vn

CTCP Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh (mã DXG) công bố Nghị quyết HĐQT ngày 21/05/2015 về việc chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại hai công ty liên kết là CTCP Đầu tư và phát triển Đất Xanh Tây Bắc và CTCP Đất Xanh Đông Á.

Theo BCTC hợp nhất quý I/2015 của DXG, tại thời điểm 31/3/2015, DXG có 3 công ty liên kết là Đất Xanh Đông Á, Đất Xanh Tây Bắc và Địa ốc Long Điền với tổng giá trị đầu tư 335,66 tỷ đồng, trong đó Địa ốc Long Điền chiếm tới với 311,5 tỷ đồng. Báo cáo cũng cho thấy, đóng góp của Đất Xanh Đông Á và Đất Xanh Tây Bắc vào kết quả kinh doanh chung của Tập đoàn trong quý I rất thấp, thậm chí còn ghi nhận lỗ tại Đất Xanh Đông Á.

Chủ tịch HĐQT được Hội đồng quản trị ủy quyền quyết định các công việc có liên quan, không hạn chế thời điểm triển khai, tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng và hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng theo quy định của pháp luật. Giá chuyển nhượng không thấp hơn giá trị sổ sách tại ngày 31/3/2014.

Việc DXG rút vốn khỏi Đất Xanh Đông Á nhằm tránh xa mọi liên quan với công ty liên kết đang dính điều tiếng gây bất lợi cho cổ phiếu của công ty mẹ trên sàn chứng khoán TP HCM.

Đất xanh Đông Á là nạn nhân của chủ đầu tư Phú Gia Land trong việc phân phối 72 căn hộ Gia Phú trên thị trường khi có sự trùng lắp sản phẩm, một căn hộ được bán cho nhiều khách hàng khác nhau. Vụ việc này được lãnh đạo công ty nhảy ngay vào cuộc để giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách của mình. Tuy nhiên chủ đầu tư dự án này có dấu hiệu lừa đảo khi bán cùng một căn hộ cho nhiều người.

Mặc dù Đất Xanh Đông Á đã nhiều lần đề xuất Gia Phú đẩy nhanh tiến độ xây dựng hoặc giao việc hoàn thiện căn hộ cho công ty xây dựng của Đất Xanh thực hiện để kịp tiến độ giao nhà như kế hoạch tuy nhiên khi triển khai ký kết hợp đồng thi công hoàn thiện thì chủ đầu tư Gia Phú không ký.

Đất Xanh Đông Á tiếp tục đề xuất hỗ trợ gói giải pháp xây dựng nhằm đảm bảo tiến độ thi công và bàn giao nhà cho khách hàng, bao gồm: lập danh mục cần hoàn tất và số tiền cung ứng; tạm ứng chi phí cơ bản triển khai xây dựng; chuẩn bị hợp đồng với đối tác xây dựng ECI của DXG. Nhưng Gia Phú Land chỉ chọn giải pháp im lặng, không tiếp xúc khách hàng, không đưa ra giải pháp và cũng không hỗ trợ khách hàng.

Với vai trò là nhà phân phối, lãnh đạo Đất Xanh Đông Á luôn tuân thủ pháp luật, khẳng định không phủi trách nhiệm và đã và đang tích cực hỗ trợ hồ sơ pháp lý cho khách hàng khởi kiện chủ đầu tư ra tòa.