Đầu tư để dẫn dắt thị trường

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Cơn bĩ cực của thị trường bất động sản chưa qua, nhưng một số doanh nghiệp có tiềm lực vẫn táo bạo đổ tiền đầu tư những dự án lớn.

 Đầu tư để dẫn dắt thị trường
Phối cảnh Dự án The Manor Central Park do Bitexco làm chủ đầu tư. Nguồn: internet

Những nhà đầu tư bản lĩnh và có tầm nhìn dài hạn như Bitexco dường như không chùn tay trước những khó khăn vẫn hiện hữu trên thị trường bất động sản. Sau khi hoàn thành xây dựng khách sạn hạng sang JW Marriott Hanoi với 450 phòng có tổng vốn đầu tư lên đến 200 triệu USD, Bitexco lại tiếp tục triển khai thêm nhiều dự án mới.

Dự án tiếp theo và cũng là lớn nhất tại Hà Nội mà Bitexco đang xúc tiến là Khu đô thị The Manor Central Park. Nằm trên diện tích 90ha dọc theo đường Nguyễn Xiển, quận Hoàng Mai, The Manor Central Park sẽ là khu đô thị sinh thái lớn cuối cùng ở trung tâm Hà Nội.

Theo quy hoạch, The Manor Central Park sẽ là một khu đô thị chuẩn mực với 1.066 căn nhà thấp tầng, 18 cao ốc căn hộ, trường học, trung tâm thương mại, các tiện ích công cộng cùng hệ thống công viên xanh rộng lớn khó có thể tìm thấy ở những khu đô thị khác.

Bitexco còn đang xây dựng khu phức hợp The One tại TP. Hồ Chí Minh với tổng vốn đầu tư lên đến 500 triệu USD. Khi hoàn thành vào năm 2015, The One sẽ bao gồm một toà tháp cao 48 tầng làm văn phòng hạng A+ và một khách sạn 6 sao mang thương hiệu Ritz Carlton, một toà tháp căn hộ cao 55 tầng và khối đế là trung tâm thương mại cao cấp. Ngoài ra, Bitexco cũng đang phối hợp với một nhà đầu tư lớn từ Nhật Bản triển khai Dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa trên diện tích 426ha.

Bitexco không phải là doanh nghiệp duy nhất vẫn tích cực đầu tư giữa lúc nhiều doanh nghiệp bất động sản khác đang vật lộn với hàng tồn kho lớn và cạn tiền mặt. Sau khi đưa vào hoạt động 3 tòa tháp đầu tiên của dự án căn hộ Sunrise City, Tập đoàn Novaland vẫn tiếp tục triển khai giai đoạn 2 và 3 của dự án này và đồng thời, tung ra thị trường TP. Hồ Chí Minh những dự án mới như Tropic Garden và The Prince.

Một số nhà đầu tư nước ngoài cũng không rời cuộc chơi, đặc biệt là một số doanh nghiệp có thâm niên trên thị trường. Cho đến nay, Công ty Keppel Land từ Singapore đã có 18 dự án được cấp phép tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư lên đến khoảng 2 tỷ USD và sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 22.000 căn nhà.

Năm ngoái, Keppel Land khởi công xây dựng giai đoạn 2 Dự án Saigon Centre ở giữa trung tâm TP. Hồ Chí Minh với một toà nhà cao 45 tầng. Ngoài ra, Keppel Land cũng đang triển khai giai đoạn đầu Khu dân cư Riviera Point và Nam Rạch Chiếc.

Một nhà đầu tư khác cũng đến từ Singapore là CapitaLand cũng táo bạo triển khai nhiều dự án nhà ở. Cho đến nay, tổng giá trị tài sản của tập đoàn này tại Việt Nam đã lên đến 1,2 tỷ USD cho phát triển các dự án nhà ở và 200 triệu USD cho các dự án căn hộ dịch vụ. Các dự án CapitaLand đang triển khai xây dựng và hoàn thiện là The Vista tại TP. Hồ Chí Minh và Mulberry Lanes tại Hà Nội.

Thị trường bất động sản vẫn chưa thoát khỏi khó khăn, nhưng những doanh nghiệp trên có lý lẽ riêng để tiếp tục đầu tư.

Ông Linson Lim, Chủ tịch Keppel Land Việt Nam, khẳng định, mặc dù có nhiều khó khăn và thử thách, song Keppel Land vẫn tin tưởng vào tiềm năng phát triển lâu dài của Việt Nam vì dân số trẻ và năng động, tầng lớp trung lưu và làn sóng đô thị hóa đang gia tăng, chắc chắn sẽ thúc đẩy và đòi hỏi nhu cầu ngày càng cao về nhà ở chất lượng.

Tầm nhìn dài hạn của Keppel Land cũng được những nhà đầu tư khác như ông Vũ Quang Hội, Chủ tịch Bitexco, chia sẻ. Ông Hội nói rằng, là nhà đầu tư dẫn dắt thị trường, Bitexco không ngồi đợi thị trường phục hồi mới đầu tư mà phải đầu tư trước để tạo thị trường.

Thực tế, không chỉ đối với các dự án hiện nay, mà hầu hết những dự án trước đây của Tập đoàn như Bitexco Office Building, Khu đô thị The Manor hay Tòa tháp tài chính Bitexco Financial Tower, đều được triển khai xây dựng trong lúc thị trường bất động sản khó khăn. Tuy vậy, những dự án này đều bán hết căn hộ, hoặc có khả năng cho thuê văn phòng với giá cao nhất thị trường.

Ông Hội nói rằng, bí quyết để đầu tư bất động sản thành công là “mua đắt lúc rẻ và bán rẻ lúc đắt”. Như cách đây 10 năm, khi thị trường căn hộ cao cấp ở Việt Nam còn rất yếu, Bitexco đã là người tiên phong xây dựng các khu The Manor tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Nhiều nhà đầu tư lo lắng, nghi ngờ khả năng thành công, nói rằng giá bán căn hộ lúc đó quá cao. Nhưng thực tế cho thấy, khách hàng đầu tư tại những dự án này đã thu được thành công lớn, có sản phẩm tăng giá lên tới 5 lần.

Sự lạc quan của Bitexco khi rót tiền đầu tư lúc này không phải là không có cơ sở nếu nhìn vào khả năng kinh doanh của một số doanh nghiệp có danh tiếng và uy tín giữa lúc thị trường bất động sản suy thoái.

Ông Peter Ryder, Tổng giám đốc Indochina Land cho biết, tổng doanh thu hạng mục kinh doanh nhà ở do công ty này quản lý đã đạt xấp xỉ 350 triệu USD. Tính riêng từ đầu năm 2013 cho đến nay, doanh thu của hạng mục này đạt 45 triệu USD. Indochina Land vẫn bán được những biệt thự của Dự án Hyatt Regency Danang Residences có giá tối thiểu 1,2 triệu USD/căn, hoặc căn hộ Indochina Plaza Hanoi với giá 50 triệu đồng/m2 do khả năng hoàn thành những dự án này với chất lượng cao, thiết kế đẹp và khả năng sinh lời từ việc cho thuê cao.