Đề xuất vay gói 30.000 tỷ mua nhà không cần chứng minh thu nhập

Theo dddn.com.vn

Bộ Xây dựng vừa gửi đề nghị tới Ngân hàng Nhà nước về việc triển khai cho vay gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, trong đó cho rằng nhóm mua nhà từ gói hỗ trợ này không được ưu đãi như nhà ở xã hội, nên không cần làm thủ tục chứng minh thu nhập.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Hiện nay, theo quy định, đối tượng được hưởng chính sách trong gói vay 30.000 tỷ là người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, người đã được nghỉ lao động theo chế độ, người lao động tự do, kinh doanh cá thể có khó khăn về nhà ở.

Bộ Xây dựng cho rằng,nhóm đối tượng trên không được hưởng nhiều ưu đãi như những người được hỗ trợ mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Theo nội dung công văn, các trường hợp này chỉ cần đơn vị nơi công tác hoặc chính quyền địa phương xác nhận về tình trạng nhà ở,không phải xác nhận về tình trạng thu nhập, chứng minh thu nhập thuộc diện có hay không phải đóng thuế thu nhập cá nhân. “Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho người đã có đủ điều kiện được vay vốn, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng hỗ trợ nhà ở” – công văn của Bộ Xây dựng đề nghị.

Gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng được tung ra từ đầu tháng 6/2013 với mục đích hỗ trợ người thu nhập thấp vay mua nhà ở giá rẻ. Lãi suất cho vay áp dụng cho chương trình này tối đa là 5% một năm, thời hạn cho vay tối đa là 15 năm đối với khách hàng cá nhân. Các căn hộ được mua là nhà thương mại có diện tích dưới 70 m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng một m2 hoặc có tổng giá trị hợp đồng mua bán dưới 1,05 tỷ đồng.

Về hồ sơ chứng minh tài chính, ngoài một số giấy tờ như hợp đồng lao động, bản sao sổ bảo hiểm xã hội thì người có nhu cầu phải nộp sao kê lương qua ngân hàng trong 6 tháng gần nhất (đối với những người lĩnh lương qua tài khoản) và bảng kê chi tiết xác nhận tiền lương thưởng và một số giấy tờ liên quan. Ngoài ra, người mua còn phải nộp các chứng từ chứng minh thu nhập từ các hoạt động kinh doanh khác và các chứng từ xác thực về thu nhập tùy thuộc vào tính chất công việc.

Mặc dù được kỳ vọng rất lớn, song, kết quả triển khai gói hỗ trợ này lại kém xa mong đợi, theo Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), đến hết tháng 5, khoảng 50% gói 30.000 tỷ (tương đương 14.161 tỷ đồng) đã được cam kết cho vay. Tuy nhiên, tổng số tiền đã giải ngân mới chỉ là 7.621 tỷ đồng (đạt 25,4%).

Theo nhiều chuyên gia, nguyên nhân là dogiá nhà đất ở Hà Nội, TP HCM tương đối cao. Vì vậy, với các quy định hiện nay thì người thu nhập thấp không thể mua được. Trong khi đó, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng buộc phải chứng minh thu nhập dưới 9 triệu đồng, còn ngân hàng lại không muốn cho người thu nhập thấp vay.Nghĩa là, tiền thì có, nhu cầu mua nhà là có thật nhưng xét theo tiêu chí thì ít có người đảm bảo điều kiện vay của gói 30.000 tỷ đồng.