Địa ốc đua khuyến mãi "khủng", vì sao giá nhà không giảm?

Theo Hiến Nguyễn/vnbusiness.vn

Sức mua yếu đẩy thanh khoản thị trường xuống rất thấp khiến nhiều chủ đầu tư bất động sản buộc phải chấp nhận giảm lợi nhuận, tung ra các chính sách ưu đãi khủng để thuyết phục khách hàng xuống tiền trong bối cảnh “tâm lý phòng thủ” lên ngôi.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Dù các cơ quan quản lý khẳng định không siết, nhưng hầu hết chủ đầu tư bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận tín dụng ngân hàng. Vì vậy, huy động dòng tiền từ kênh bán hàng gần như là giải pháp khả dĩ nhất của các doanh nghiệp bất động sản lúc này.

Đua khuyến mãi khủng

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường biến động, tâm lý phòng thủ lên ngôi, để bán được hàng các doanh nghiệp địa ốc đang đua nhau tung ra các chính sách khuyến mãi lớn để “chiều” khách, như tăng tiện ích, chiết khấu, cam kết thuê lại lợi nhuận cao, mua nhà tặng đất…

Ở phía Nam, một trong những tên tuổi lớn trong ngành là An Gia đang có chính sách khuyến mãi khủng, khách hàng mua nhà phố chỉ cần thanh toán trước 15%, sau đó thanh toán theo tiến độ từ 2%/tháng trong 18 tháng.

Đồng thời, ông lớn này cũng tăng chiết khấu 2% cho cổ đông hoặc khách hàng tại một số khu vực, chiết khấu 1% cho khách hàng thân thiết. Hỗ trợ 100% lãi suất trong vòng 18 tháng, ân hạn nợ gốc và miễn phí tất toán trước hạn.

Chủ dự án Phúc Đạt Connect 2 (Dĩ An, Bình Dương) cũng đang rất “chịu chơi” khi tung ra gói ưu đãi tặng 1.000 m2 đất nền sổ đỏ tại Gia Lai cho khách mua từ 2 căn hộ trở lên. Với nhà đầu tư sở hữu 4 căn hộ, quà tặng là 2.000 m2 đất (chương trình áp dụng cho 20 suất mua sỉ đầu tiên, căn 2 phòng ngủ trở lên).

Chị Chu Thúy Quỳnh, một nhà đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh, cho biết chị đang tìm hiểu dự án Moonlight Avenue (TP. Thủ Đức) vừa ra mắt. Môi giới thông tin nếu thanh toán vượt tiến độ 98%, chị sẽ được hưởng chiết khấu lên tới 40%, tức giá một căn hộ 4,7 tỷ đồng sẽ chỉ còn khoảng 2,9 tỷ đồng.

“Không chỉ các trường hợp đơn lẻ, hầu hết các dự án tôi đang tìm hiểu để đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh cũng đang có mức chiết khấu rất cao nếu thanh toán sớm. Tùy theo khoản thanh toán 50%, 70%, 90%, khách hàng có thể hưởng chiết khấu bình quân 7-12% giá trị căn hộ”, chị Quỳnh chia sẻ.

Theo thăm dò, hàng loạt dự án tại TP. Hồ Chí Minh cũng được các chủ đầu tư lớn như Novaland, Địa ốc Phú Long, Công ty FIFA Investment, Nam Long Group… lên kế hoạch để mở bán trong quý cuối năm với những chương trình ưu đãi lớn.

Tại thị trường phía Bắc, rất nhiều dự án cũng đang tung “mưa kích cầu” để hút khách mua. Đơn cử, tại dự án Hà Nội Melody Linh Đàm quy mô 2.000 căn hộ cao cấp, giá bình quân 38 - 45 triệu đồng/m2, chủ đầu tư chiết khấu 3% giá trị căn hộ cho khách hàng không vay ngân hàng, chiết khấu 15%/năm trên số tiền thanh toán sớm, chiết khấu 1% dành cho khách hàng cư trú hoặc làm việc tại quận Hoàng Mai (Hà Nội)…

Vì sao giá không giảm?

Bên cạnh tăng chiết khấu, một hình thức khuyến mãi khác cũng được nhiều chủ đầu tư, đặc biệt là chủ đầu tư shophouse, condotel áp dụng là cam kết thuê lại, miễn phí quản lý. Điển hình, dự án nhà phố Bcons Plaza ở Dĩ An (Bình Dương) cam kết mua lại lô đất của khách hàng với lợi nhuận 40% sau 3 năm kể từ khi ký hợp đồng.

Song song đó, các chính sách như ân hạn nợ gốc và hỗ trợ lãi suất vay 0% trong vòng 12-24 tháng, có dự án đến khi nhận nhà, hay miễn phí quản lý shophouse... cũng thường được chủ đầu tư áp dụng với các dự án mở bán từ đầu năm đến nay.

Có thể thấy, để kích cầu thị trường, các chủ đầu tư dự án đang tung ra hàng loạt chiêu khuyến mãi khủng. Nhưng từ đây, không ít khách hàng đặt câu hỏi vì sao doanh nghiệp không trực tiếp giảm giá nhà thay vì tăng ưu đãi?

Trả lời câu hỏi, chủ đầu tư một dự án quy mô 450 căn hộ tại quận 6 (TP. Hồ Chí Minh) cho biết chính sách giá bán đã được cân đối trước khi mở bán. Nếu giảm giá sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi chủ đầu tư. Đồng thời, giảm giá cho khách mua mới cũng là không công bằng với những khách mua trước đó.

Đại diện doanh nghiệp trên cũng tiết lộ, hầu hết các sản phẩm phân phối hiện tại đều là dự án cũ, tồn kho, các sản phẩm mới là rất hiếm. Áp lực tăng cầu buộc chủ đầu tư phải đưa ra những ưu đãi như tăng chiết khấu, nới tiến độ thanh toán từ một tháng sang ba tháng...

Ở góc nhìn chuyên gia, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở của CBRE Việt Nam, lý giải sở dĩ các doanh nghiệp không trực tiếp giảm giá là bởi bản chất của việc tăng mạnh chiết khấu thanh toán mua nhà thời gian qua là để thuyết phục người mua nhà có sẵn tiền thay vì mang gửi ngân hàng hưởng lãi suất khoảng 7-9%/năm thì trả tiền mua nhà sớm để được hưởng chiết khấu 10-15%/năm.

Bên cạnh đó, việc tăng khuyến mãi nhưng không giảm giá nhà cũng là cách để doanh nghiệp bất động sản khẳng định đây là các chính sách khuyến khích người mua nhà đóng tiền sớm, chứ không phải là xu hướng giảm giá nhà diện rộng hay bán tháo.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cho rằng trong bối cảnh bên bán nhiều hơn bên mua, không doanh nghiệp nào dại gì đặt giá quá cao để không bán được. Việc các chủ đầu tư tăng chiết khấu, khuyến mãi đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo dù nhiều ưu đãi, khách hàng vẫn cần cẩn trọng với các điều khoản hợp đồng, tránh trường hợp chủ đầu tư chỉ “vẽ” tiện ích nhưng sau này giao nhà không đảm bảo. Thực tế đã có không ít trường hợp “thực tế không giống quảng cáo”, vì vậy, chuyên gia khuyến cáo khách hàng phải đọc kỹ phụ lục các tiện ích đi kèm khi xuống tiền chốt hợp đồng.