Dịch vụ trung gian tài chính có giúp thị trường bất động sản lấy lại niềm tin?

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Sau vụ việc “nổi đình nổi đám” của dự án Usilk City (Hà Đông) phải liên kết với ngân hàng BIDV làm trung gian quản lý dòng vốn cho khách hàng, nhiều ngân hàng đã nhanh chóng nhận ra nhu cầu về một đơn vị trung gian tài chính, đảm bảo nguồn tiền của khách hàng mua nhà được sử dụng đúng mục đích.

Dịch vụ trung gian tài chính có giúp thị trường bất động sản lấy lại niềm tin?
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Chị Vũ Hương (Cầu Giấy – Hà Nội) đang muốn mua nhà tại một dự án gần cơ quan làm việc. Thế nhưng chị vẫn không dám “xuống tiền” bởi  theo chị, dự án đang dở dang, nếu nộp tiền vào đây không biết có được nhận nhà đúng tiến độ hay không.

Những lo lắng của chị Hương không hề thừa, bởi thực tế đã có hàng nghìn khách hàng mất trắng khi góp vốn mua nhà vào những dự án mới triển khai mà không thể hoàn thành đúng tiến độ, do chủ đầu tư bị phá sản hoặc sử dụng tiền của khách hàng đầu tư vào mục đích khác.

Mất niềm tin là tâm lý chung của khách hàng đối với nhiều chủ dự án bất động sản. Cần nhà, có tiền nhưng khách hàng vẫn đắn đo không dám mua. Thậm chí tại một số dự án khách hàng mặc dù đã ký hợp đồng, đóng tiền một hai đợt nhưng lo sợ chủ đầu tư không sử dụng đúng mục đích nên không tiếp tục đóng tiền đúng cam kết.

Thương vụ giữa chủ đầu tư dự án Usilk City (Hà Đông) là Sông Đà Thăng Long và khách hàng liên kết với ngân hàng BIDV quản lý dòng vốn, đã mở ra một “lối thoát” cho nhiều dự án bất động sản đang trong tình cảnh chậm tiến độ. Thay vì nộp tiền trực tiếp cho chủ đầu tư, khách hàng sẽ nộp tiền vào một tài khoản chung được mở tại ngân hàng, sau khi nghiệm thu tiến độ, ngân hàng sẽ chuyển tiền cho các nhà thầu thực hiện dự án.

Sau dự án Usilk City, khách hàng mua căn hộ tại dự án Emico (Từ Liêm – Hà Nội) do Tổng công ty Phát triển phát thanh truyền hình thông tin (Emico) làm chủ đầu tư cũng đã đề xuất quản lý dòng tiền theo mô hình này.

Không bỏ lỡ cơ hội, các ngân hàng đã nhanh chóng vào cuộc liên kết với chủ đầu tư cung cấp dịch vụ trung gian tài chính quản lý dòng vốn cho khách hàng mua nhà và chủ đầu tư, vừa “được tiếng” hỗ trợ thị trường bất động sản, vừa kiếm được “miếng” cho mình.

“Niềm tin” là gói sản phẩm dịch vụ tài chính cho dự án bất động sản đã được Ocean bank đưa ra. Bên cạnh lãi suất ưu đãi 5,91%/năm khi khách hàng vay tiền mua căn hộ, còn có điều khoản quan trọng là quản lý dòng tiền dự án khách hàng nộp vào để mua nhà và chỉ giải ngân cho chủ đầu tư theo đúng tiến độ. Tiền của khách hàng chuyển vào tài khoản dịch vụ sẽ còn được hưởng lãi suất. Nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng tiến độ, Ocean bank cam kết chịu trách nhiệm hoàn trả lại tiền cho khách hàng cộng với phí phạt.

Dự án đầu tiên Oceanbank hợp tác triển khai gói tín dụng này là Dự án Hanoi Time Towers (quận Hà Đông, Hà Nội), với hơn 600 khách hàng.

BAOVIET Bank triển khai chương trình cho vay mua căn hộ tại Hạ Đình Tower (Hà Nội) và cam kết tiến độ thay cho chủ dự án. Khách hàng khi thanh toán tiền mua căn hộ qua ngân hàng này sẽ nhận được giấy cam kết tiến độ dự án của ngân hàng. Ngoài ra, khách hàng có thể vay tới 70% giá trị căn hộ trong thời hạn 15 năm.

Ngân hàng cổ phần Quân đội cũng có những cam kết hỗ trợ tương tự cho khách hàng tại dự án CT2 Tân Tây Đô (Hoài Đức, Hà Nội).

Cho đến thời điểm này, nhiều ngân hàng đã thực hiện dịch vụ trung gian thanh toán mua bán bất động sản, không chỉ ở các dự án lớn mà với cả các giao dịch nhà đất bình thường khác.

Dịch vụ trung gian tài chính cho lĩnh vực bất động sản đã được áp dụng nhiều nước trên thế giới, bởi giao dịch nhà đất thường liên quan đến nguồn tiền lớn với nhiều thủ tục, dễ xảy ra rủi ro cho cả người mua và người bán.

Tuy nhiên tại Việt Nam, sau khi khách hàng mua nhà đã phải trải qua nhiều bài học đau xót, thì dịch vụ này mới được lưu tâm tới. Hy vọng đây sẽ là một giải pháp hữu hiệu giúp khôi phục lại niềm tin của khách hàng với thị trường bất động sản.