Điểm mặt dự án bất động sản bị tố gian lận

Theo VnMedia

Khi bong bóng bất động sản (BĐS) xì hơi, những yếu điểm và sai phạm của các dự án liên tục bị khách hàng phát hiện. Tần suất của các vụ khiếu kiện đông người tại các dự án BĐS đang gia tăng khi chỉ tính riêng trong tuần ba tháng 4/2013, đã có ít nhất 3 vụ chủ đầu tư bị khách hàng “tố”.

 Điểm mặt dự án bất động sản bị tố gian lận
Tòa nhà B3 người dân phản ánh: Không nộp đủ tiền chênh lệch giá, chủ đầu tư không giao nhà. Nguồn: Internet
Nộp thêm tiền tăng giá mới được nhận nhà?

Đầu tiên phải kể đến hàng trăm khách mua căn hộ tại tòa nhà N07-B3, N07-B2 Khu đô thị mới Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) bất ngờ nhận thông báo phải nộp thêm tiền tăng giá dù họ đã nộp đủ 100% hợp đồng và đang chờ nhận nhà.

Tháng 3/2010, khi ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Thanh Bình Hà Nội, các khách hàng được mua căn hộ với giá bán tạm tính là 14.985.000đồng/m2 và giá sẽ được chốt lại sau khi quyết toán theo thời điểm nghiệm thu hạng mục công trình và đơn giá xây dựng được thẩm tra bởi đơn vị có tư cách pháp nhân.

Tuy nhiên, trong đợt nộp tiền cuối cùng vào tháng 3 vừa qua, khách hàng bất ngờ nhận được thông báo giá bán bị tăng thêm từ 1,1 đến 1,67 triệu/m2 tùy theo căn hộ so với hợp đồng gốc từ phía chủ đầu tư. Phía Công ty Thanh Bình đưa ra lý do để thu thêm tiền (khi đã hoàn thiện xong toàn bộ công trình) là: Giá đất đền bù, giá vật liệu xây dựng, giá nhân công tăng; thay đổi vật liệu xây dựng bằng cửa sổ Eurowindow...

Nghiêm trọng hơn, trong quá trình thi công, Thanh Bình còn khiến không ít căn hộ “nở phình” ra về diện tích. Dù thi công sai hợp đồng nhưng phía Thanh Bình lại yêu cầu khách hàng phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với phần diện tích phụ trội này. Nhiều khách hàng đang phải chịu thêm khoảng hơn 30 triệu đồng cho phần diện tích “ngoài ý muốn.”

Không chỉ dừng lại ở đó, chủ đầu tư còn gửi thông báo tăng phí trông giữ ôtô tính theo... độ sang của ôtô và vị trí đỗ. Cùng với đó là việc Công ty tự ý thay đổi các thiết kế trong nhà mà không tham khảo ý kiến khách hàng.

Trước thắc mắc của khách hàng, Công ty Cổ phần Thanh Bình cho biết sẽ có buổi gặp gỡ khách hàng cũng như họp báo chí để thông tin cụ thể những điều khách hàng còn hiểu lầm.

Khi chủ đầu tư “xé rào” chẻ nhỏ căn hộ

Cũng trong tuần 3 tháng 4, khách hàng mua căn hộ của chung cư Mỹ Đức (quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) phản ánh về việc đầu năm 2013, chủ đầu tư là Công ty cổ phần xây dựng số 5 (CT 5) bất ngờ tự ý “chẻ” một số căn hộ có diện tích lớn thành nhiều căn hộ có diện tích nhỏ hơn để bán.

Theo các khách hàng, căn hộ bị chẻ nhỏ dẫn đến cơ cấu căn hộ và tỷ lệ dân số trong chung cư Mỹ Đức tăng lên, chất lượng dịch vụ giảm xuống sẽ gây thiệt hại cho khách hàng. Từ khi phát hiện sự việc, các khách hàng đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại đề nghị chủ đầu tư phải chấm dứt việc “chẻ nhỏ” căn hộ nhưng họ không thực hiện.

Việc làm của CT5 đã vi phạm quy định của pháp luật khi điều chỉnh cơ cấu căn hộ trong mà không được sự đồng ý bằng văn bản của tất cả khách hàng đã ký hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư. Ngoài ra, chủ đầu tư còn phải nộp hồ sơ xin điều chỉnh cơ cấu căn hộ cho các cơ quan chức năng xét duyệt trước khi thực hiện.

Ông Chiêm Thành Việt - Phó trưởng phòng Quản lý đô thị quận Bình Thạnh cho biết: “Hồ sơ xin điều chỉnh cơ cấu căn hộ của CT 5 hiện quận vẫn chưa phê duyệt. Còn đơn khiếu nại của người dân, quận đã nhận được và đang tổ chức kiểm tra, nếu chủ đầu tư vi phạm sẽ có biện pháp xử lý”.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh nhận xét, với tình hình thị trường BĐS hiện nay, có khoảng 70% dự án ngừng xây dựng và rất nhiều dự án bị chậm tiến độ. Điều này đang đặt các chủ đầu tư trước áp lực khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng.

Theo ông Đực, có 2 khả năng khách hàng sẽ khiếu nại, kiện chủ đầu tư. Thứ nhất là kiện đòi lãi phạt chậm bàn giao căn hộ, nếu hợp đồng có đề cập. Thứ hai, khách hàng sẽ lấy cớ dự án chậm tiến độ để hủy hợp đồng, vì hiện giá căn hộ đang bị giảm sâu. Nếu khả năng này xảy ra, nhiều chủ đầu tư sẽ khốn đốn, vì không có tiền để trả cho khách hàng.