Diện mạo nào cho thị trường địa ốc 2020?

Theo Thúy An/diendanbatdongsan.vn

Biến chuyển của nền kinh tế vĩ mô và những thách thức của thị trường bất động sản năm 2019 sẽ là nền tảng và lực đẩy cho thị trường bất động sản 2020.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trong năm tới, thị trường bất động sản sẽ mang diện mạo như thế nào?

Những thành phố du lịch hoạt động về ban đêm sẽ đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của ngành du lịch và ngân sách quốc gia
Những thành phố du lịch hoạt động về ban đêm sẽ đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của ngành du lịch và ngân sách quốc gia

Gam màu tích cực

Tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam 2019 (Vres 2019), ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định nền kinh tế vĩ mô đang tạo đà thuận lợi cho sự phát triển của thị trường bất động sản trong tương lai.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng tốt nhất trong 9 năm qua với con số ấn tượng là 6,98%. Nguồn vốn FDI tiếp tục tăng trưởng mạnh, đạt 31,8 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kì năm ngoái. Bất động sản tiếp tục là lĩnh vực hấp dẫn khi đứng thứ 2 về thu hút nguồn vốn này, đạt 3,1 tỷ USD.

Đồng quan điểm, TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV cũng cho rằng bức tranh kinh tế vĩ mô 2019-2020 đang chuyển biến với nhiều gam màu tích cực khi được dự báo sẽ tăng trưởng khá cao: 7% năm 2019 và khoảng 6,8% năm 2020; lạm phát tiếp tục được kiểm soát ở mức khoảng 3-3,5%.

Bên cạnh đó, sản xuất cá nhân, dịch vụ và tiêu dùng cá nhân tăng khá. Đầu tư tư nhân, thu hút FDI, đầu tư gián tiếp, kiều hối tiếp tục khả quan. Tỷ giá, lãi suất cơ bản ổn định và dự trữ ngoại hối đạt mức kỷ lục. Thị trường chứng khoán được dự báo khả quan hơn so với năm 2018.

Chính phủ tiếp tục cam kết cải cách môi trường đầu tư - kinh doanh, do đó, đến hết tháng 11/2019 có 126,7 nghìn doanh nghiệp mới thành lập, tăng 4,5% về số doanh nghiệp, tăng 27,5% về vốn đăng ký và 11,8% việc làm. Hội nhập quốc tế được tăng cường với CPTPP có hiệu lực từ 14/1/2019 và EVFTA có thể có hiệu lực năm 2020.

Dù có những thuận lợi nhất định từ nền tảng kinh tế, nhưng ông Quốc Anh vẫn chỉ ra những thách thức của thị trường trong năm 2020. Những khó khăn đó là hệ quả nối tiếp của năm 2019 như tín dụng siết chặt, nguồn cung mới khan hiếm, các loại hình bất động sản như condotel gây mất niềm tin đối với nhà đầu tư, mức độ cạnh tranh về sản phẩm ngày càng gay gắt…

Đối mặt với những thách thức đó, tiến sĩ Cấn Văn Lực cho rằng các doanh nghiệp bất động sản cần có sự thay đổi để thích ứng như tăng cường hợp tác, liên kết, tham gia chuỗi giá trị. Cùng với đó là tích cực, chủ động theo dõi, phân tích và dự báo tình hình thị trường; tăng khả năng hấp thụ (con người, công nghệ và sản phẩm khác biệt…); chủ động tăng khả năng thích ứng, chống chịu rủi ro, cú sốc từ bên ngoài.

Diện mạo cho thị trường 2020

Nhận định về thị trường bất động sản 2020, bà Nguyễn Hương - Tổng giám đốc Công ty Đại Phúc Land cho rằng trong năm tới thị trường sẽ có sự sàng lọc mạnh. “Sân chơi” bất động sản sẽ chứng kiến cuộc đào thải mạnh mẽ những chủ đầu tư yếu kém, chỉ những chủ đầu tư có tiềm lực tài chính, có thương hiệu và có chiến lược phát triển bền vững dài hạn “trụ” lại và kiến tạo các giá trị mới của thị trường.

Cùng với động thái rà soát pháp lý mạnh mẽ từ năm 2019, thị trường năm tới sẽ đón nhận những dự án pháp lý hoàn thiện của các chủ đầu tư có năng lực với các sản phẩm chất lượng tốt từ dịch vụ tới tiện ích. Niềm tin của nhà đầu tư, người mua có nhu cầu thực sẽ được củng cố trên nền tảng này. 

Cũng theo bà Hương, tiếp nối xu hướng của năm 2019, trong năm 2020, dòng tiền sẽ tiếp tục chảy về các thị trường lân cận, đặc biệt là tại những khu vực hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội đã và đang được hoàn thiện hay sở hữu những tiềm năng lớn về du lịch nghỉ dưỡng. 

TS. Cấn Văn Lực cho rằng, riêng với bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, kinh tế đêm sẽ là một xu hướng đáng chú ý. Những thành phố du lịch hoạt động về ban đêm sẽ đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của ngành du lịch và ngân sách quốc gia.

Theo chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, kinh tế ban đêm ở Việt Nam có thể khiến GDP tăng được 5 - 8%. Hiện bất động sản du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam với nhiều cảnh quan hấp dẫn, ẩm thực đặc sắc, dân số trẻ… đang là những lợi thế rất lớn để phát triển lĩnh vực này. 

Đồng quan điểm, ông Phùng Văn Năng - Cố vấn cấp cao HĐQT của Công ty Hưng Lộc Phát cho biết kinh tế đêm sẽ đem lại rất nhiều tác động tích cực đến thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng như góp phần làm đa dạng, phong phú loại hình du lịch nghỉ dưỡng với các khu vui chơi, giải trí, các khu ẩm thực, mua sắm, các hoạt động trải nghiệm đặc sắc. Điều này sẽ giúp tăng thời gian lưu trú và mức chi tiêu của du khách với thị trường nghỉ dưỡng đó.