Đô thị thông minh: Kênh tăng trưởng quan trọng của quốc gia

Theo Minh Trang/thoibaokinhdoanh.vn

Phát triển đô thị thông minh là một kênh tăng trưởng quan trọng của quốc gia, là nội dung quan trọng để thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, có thu nhập cao vào năm 2045.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, phát triển đô thị thông minh là một kênh tăng trưởng quan trọng của quốc gia.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, phát triển đô thị thông minh là một kênh tăng trưởng quan trọng của quốc gia.

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn cấp cao về đô thị thông minh (ĐTTM) ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, phát triển ĐTTM là một kênh tăng trưởng quan trọng của quốc gia, do đó, ông mong muốn các thành viên ASEAN nâng cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm, cùng chung tay thực hiện tốt 5 ưu tiên của năm ASEAN 2020.

Trong dự thảo Chiến lược phát triển đô thị giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ cũng đã xác định rõ phát triển ĐTTM chính là một trong những trụ cột, có vai trò quan trọng để thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, có thu nhập cao vào năm 2045.

"Cuộc chơi lớn"

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Việt Nam có 3 thành phố tham gia Mạng lưới thành phố thông minh của 26 quốc gia trong khu vực (ASCN) là Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng. Do đó, Việt Nam đã có nhiều chính sách và nỗ lực phát triển ĐTTM. Đây là một trong 3 nhiệm vụ cốt lõi trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia của cách mạng công nghiệp 4.0; phát triển ĐTTM bền vững đến 2025 và tầm nhìn 2030.

Thủ tướng cho rằng, phát triển ĐTTM thực sự là một “cuộc chơi lớn”, trong đó cần có những “người cùng chơi” có “tầm nhìn” và “tiềm lực”, hướng tới mục tiêu nhân văn là cuộc sống hạnh phúc, sự phát triển toàn diện của con người, bảo vệ môi trường và thiết lập hệ sinh thái đô thị phát triển bền vững.

Như vậy, phát triển ĐTTM phải gắn kết chặt chẽ với hạ tầng thông tin mạnh, xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số trong cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình phát triển đô thị Việt Nam. Đồng thời, phải trên cơ sở gắn với nhu cầu và năng lực của địa phương, không thực hiện theo phong trào, cần làm từng bước, có chọn lọc, theo lộ trình.

Các địa phương, cùng với phát triển các tiện ích thông minh, cần chú trọng xây dựng nền tảng cơ sở dữ liệu thông minh phục vụ đưa ra các quyết định thông minh; thúc đẩy quy hoạch và các giải pháp quản lý ĐTTM..

Thủ tướng cho rằng, phát triển ĐTTM là một kênh tăng trưởng quan trọng của quốc gia, do đó, ông mong muốn các thành viên ASEAN nâng cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm, cùng chung tay thực hiện tốt 5 ưu tiên của năm ASEAN 2020, bao gồm củng cố môi trường hòa bình, kết nối thịnh vượng, phát triển cộng đồng và bản sắc ASEAN, thúc đẩy quan hệ đối tác quốc tế và đẩy mạnh năng lực thể chế ASEAN.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho biết, quá trình đô thị hóa và quá trình chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng trên toàn thế giới. Ước tính có đến 55% dân số toàn cầu hiện đang sinh sống tại các đô thị và dự báo khoảng 70% dân số toàn cầu sẽ chọn đô thị làm nơi sinh sống vào năm 2050. Các đô thị tạo ra khoảng 80% GDP toàn cầu, nhưng đồng thời cũng là tác nhân của 70% lượng CO2 trên toàn thế giới. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra và làm thay đổi mạnh mẽ bộ mặt của các đô thị.

“Câu hỏi lớn được đặt ra là, làm thế nào để quá trình đô thị hóa và quá trình chuyển đổi số giúp các quốc gia tận dụng được những cơ hội về phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời tăng cường hiệu quả sử dụng tài nguyên, hạn chế những tác động tiêu cực tới môi trường và giảm tải các hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội?”, ông Nguyễn Văn Bình nói.

Nhiều dư địa phát triển ĐTTM

Chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng ĐTTM tại các nước phát triển, Tiến sỹ Alfonso Vegara – Chủ tịch Hiệp hội các nhà quy hoạch vùng và thành phố quốc tế cho rằng, Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh, tạo cơ hội hòa nhập sâu rộng trên mọi lĩnh vực; trong đó có xây dựng ĐTTM.

Theo Tiến sỹ Alfonso Vegara, Việt Nam có sự tương đồng với nhiều đô ĐTTM tại châu Á. Đơn cử như với Thủ đô Hà Nội cần vượt qua quy hoạch của đô thị đơn thuần; cấu trúc theo hướng đô thị thông minh về mặt lãnh thổ, tạo sức lan toả cho các khu vực lân cận như Hải Phòng, Quảng Ninh... Khi thiết kế ĐTTM cần kết nối lãnh thổ vùng 1 cách khoa học để tạo sự tăng trưởng đồng nhất, hỗ trợ lẫn nhau; kết nối cơ sở hạ tầng thông minh theo hướng số hóa, tạo đà cho tăng trưởng trong tương lai.

“Tầm nhìn và định hướng phát triển ĐTTM đặc biệt cần thiết, nhất là khi tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh. Trong tương lai, sẽ tập trung vào phân khúc đô thị hạng trung. Các quốc gia xây dựng ĐTTM quy mô vừa cần đáp ứng đầy đủ tiện ích cơ bản nhất. Từ đó đem lại cơ hội để xây dựng thành chuỗi ĐTTM” Tiến sỹ Alfonso Vegara nhìn nhận.