Dồi dào nguồn cung cuối năm

Theo Minh Sơn/thoibaokinhdoanh.vn

Nguồn cung bất động sản (BĐS) tăng theo quý, giảm theo năm; giá BĐS có sự biến động nhưng ở mức 3 – 5% và sẽ không xảy ra bong bóng. Dự báo 6 tháng cuối năm, nguồn cung nhà ở sẽ tăng mạnh mẽ là những điểm nổi bật tại báo cáo nghiên cứu thị trường của Hội Môi giới BĐS Việt Nam.

Trong 3 tháng qua, cả nước có nguồn cung căn hộ chung cư hơn 19.000, sản phẩm thấp tầng hơn 10.000, đều nhiều hơn quý I. Nguồn: Internet.
Trong 3 tháng qua, cả nước có nguồn cung căn hộ chung cư hơn 19.000, sản phẩm thấp tầng hơn 10.000, đều nhiều hơn quý I. Nguồn: Internet.

Thuyết trình về nghiên cứu thị trường BĐS quý II/2019, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, cho biết trong 3 tháng qua, cả nước có nguồn cung căn hộ chung cư hơn 19.000, sản phẩm thấp tầng hơn 10.000, đều nhiều hơn quý I.

Giao dịch căn hộ trung cấp tăng

Nguồn cung tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Cụ thể, tại Hà Nội có hơn 7.300 căn hộ chung cư và hơn 400 sản phẩm thấp tầng; tại TP. Hồ Chí Minh có hơn 6.500 căn hộ chung cư và gần 700 sản phẩm thấp tầng được đưa ra thị trường.

Tại Hà Nội, trong quý II, nguồn cung ra thị trường nhiều nhất là phân khúc căn hộ trung cấp có giá 25 – 35 triệu đồng/m2 với hơn 5.700 căn và lượng giao dịch thành công nhiều nhất cũng ở phân khúc này với hơn 4.200 giao dịch thành công.

Tiếp theo là loại căn hộ bình dân có giá dưới 25 triệu đồng/m2 có hơn 1.000 sản phẩm ra thị trường, giao dịch thành công đến gần 900 căn hộ.

Còn tại TP. Hồ Chí Minh, căn hộ trung cấp mới được đưa ra thị trường có hơn 4.500 căn, giao dịch thành công hơn 3.400 căn.

Một điểm khác biệt giữa thị trường BĐS hai miền là căn hộ cao cấp tại TP. Hồ Chí Minh đưa ra thị trường nhiều hơn với hơn 1.700 căn, giao dịch thành công hơn 1.300 căn. Trong khi đó, tại Hà Nội, số lượng căn hộ cao cấp mới đưa ra thị trường chỉ hơn 500 căn, giao dịch thành công gần 300 căn.

Theo CBRE, lượng mở bán mới trong năm 2019 dự kiến rơi vào khoảng trên 33.000 căn, mức tương đương với giai đoạn 2016 – 2018. Phân khúc trung cấp tiếp tục dẫn dắt thị trường, dự đoán chiếm khoảng 70 – 80% tổng nguồn cung mở bán mới, cho thấy thị trường Hà Nội vẫn hướng đến phân khúc người mua để ở.

Còn Savills cho biết lượng cung mở bán căn hộ và nhà liền kề trong quý II vẫn tốt, khá dồi dào mặc dù không quá nhiều bằng thời điểm trước nhưng nhu cầu của khách hàng vẫn lớn, thậm chí có những dự án cháy hàng.

Tính chung trong 6 tháng đầu năm, theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, có hơn 50.000 sản phẩm BĐS nhà ở được đưa ra thị trường, giao dịch thành công hơn 32.000 sản phẩm. Tuy nhiên, lượng nguồn cung sản phẩm BĐS ra thị trường và lượng giao dịch BĐS thành công trong 6 tháng đầu năm nay đều sụt giảm so với cung kỳ năm 2018.

Theo Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, 6 tháng đầu năm nay, nguồn cung và lượng giao dịch tại thị trường BĐS Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều sụt giảm.

Trong đó, giảm mạnh nhất là ở TP. Hồ Chí Minh, với lượng cung BĐS nhà ở 6 tháng qua chỉ đạt hơn 10.700 sản phẩm, bằng 39,1% so với cùng kỳ. Còn tại Hà Nội, 6 tháng đầu năm có hơn 8.500 sản phẩm, bằng 46,8% so với cùng kỳ.

Nguồn cung và giao dịch căn hộ trung cấp đều tăng
Nguồn cung và giao dịch căn hộ trung cấp đều tăng
 

Lực cầu vẫn tốt

Ông Nguyễn Văn Đính nhìn nhận mặc dù có sự sụt giảm nguồn cung so với cùng kỳ năm 2018, nhưng tỷ lệ hấp thụ vẫn ở mức tương đối cao, cho thấy lực cầu tại hai khu vực này vẫn rất mạnh.

Bên cạnh đó, một số vùng có thị trường BĐS đã phát triển mạnh trong một vài năm trở lại đây như Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh, Bình Dương, Đồng Nai… cũng cho thấy sự giảm tốc về cả nguồn cung mới và lượng giao dịch bởi sự rà soát các dự án từ chính quyền địa phương.

Dự báo về thị trường nửa cuối năm 2019, bà Hoài An, Giám đốc CBRE Hà Nội, cho rằng lượng mở bán mới tại Hà Nội sẽ vẫn duy trì nhịp độ. Năm 2019, căn hộ mở bán mới lên 33.000 căn và động lực này vẫn tiếp tục vào năm 2020 – 2021.

Trong khi đó, Hội Môi giới BĐS Việt Nam lạc quan khẳng định nguồn cung BĐS chào bán ra thị trường và lượng giao dịch dự kiến tăng mạnh tại Hà Nội. Giá bán không có nhiều biến động lớn (dao động dưới 5%), lực hấp thụ tiếp tục duy trì ở mức cao. Các dự án đến từ phía Đông và phía Tây của chủ đầu tư Vinhomes sẽ tăng nguồn cung.

Còn tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, với hàng loạt động thái mang tính tích cực từ chính quyền thành phố hứa hẹn sự phát triển mạnh về lượng cung và lượng giao dịch. Tỷ lệ hấp thụ tiếp tục duy trì ở mức cao. Giá giao dịch BĐS dự kiến tăng mạnh, bởi vậy sẽ kích thích các hoạt động đầu tư của các nhà đầu tư nhỏ lẻ trong 6 tháng cuối năm. Nguồn cung cũng sẽ đến từ các đại dự án của Vinhomes tại các quận mới.

"Dự báo giá BĐS nhà ở có chiều hướng tăng nhẹ nhưng không sốt, thị trường duy trì ở mức ổn định nên không xuất hiện bong bóng BĐS", ông Đính nói.

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam, cũng khẳng định nguồn cung chủ yếu của thị trường nằm ở phân khúc hạng C. Thực trạng này dự kiến sẽ tiếp tục được ghi nhận ở nguồn cung được bàn giao và ra mắt thị trường trong tương lai. Khách hàng trong phân khúc hạng C chủ yếu là người mua nhà có nhu cầu ở thực, do đó khả năng bong bóng BĐS là khá thấp.