Động lực từ chính sách thúc đẩy thị trường bất động sản 2016

Theo daibieunhandan.vn

Tiếp đà tăng trưởng của năm 2015, thị trường bất động sản năm 2016 được dự báo sẽ tiếp tục đà tăng trưởng nhờ động lực từ chính sách mở ra nguồn cầu từ nước ngoài và nhu cầu nhà ở của tầng lớp trung lưu đang gia tăng mạnh mẽ tại Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cùng với sự ổn định kinh tế vĩ mô và GDP tăng trưởng mạnh nhất trong 5 năm trở lại đây, hầu hết các phân khúc của thị trường bất động sản nước ta đều có sự phục hồi, nhất là phân khúc nhà ở. Tập đoàn Savills vừa công bố báo cáo về thị trường bất động sản Việt Nam, trong đó nhận định rằng thị trường bất động sản Việt Nam 2016 sẽ tăng trưởng mạnh mẽ.

Tổng giám đốc Savills Việt Nam Neil MacGregor nhận định, các điều kiện kinh tế được cải thiện đã tác động đến sự phát triển mạnh mẽ của thị trường BĐS Việt Nam, cùng với sự tăng trưởng của tốc độ đô thị hóa, du lịch và bán lẻ. Savills lạc quan về triển vọng thị trường bất động sản. Các chủ đầu tư hiện tập trung nhiều hơn vào thiết kế, cảnh quan, tiện ích cũng như dịch vụ quản lý. Điều này giúp cung cấp cho thị trường những dự án chất lượng cao cũng như góp phần gia tăng lòng tin của người mua.

“Việt Nam hiện đang là một điểm đến hấp dẫn trong khu vực. Trong khi các nước như Indonesia và Philippines đang ở trên đỉnh của của chu kỳ bất động sản, Việt Nam hiện đang ở giai đoạn hồi phục trong vòng 12 tháng qua. Hơn bao giờ hết, thời điểm này, các chủ đầu tư và nhà đầu tư nước ngoài đang có nhiều quan tâm đối với thị trường bất động sản Việt Nam và xu hướng này sẽ tiếp diễn trong năm nay cũng như các năm kế tiếp,” ông Neil MacGregor dự báo.

Ở góc độ quản lý, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, để xây dựng được những cơ chế quản lý, điều tiết thị trường bất động sản khoa học, hiệu quả, Bộ Xây dựng đã giao cho Viện kinh tế xây dựng thành lập phòng nghiên cứu bất động sản, tập hợp tất cả các kinh nghiệm, kỹ năng quản lý bất động sản; thống kê, cập nhật các chỉ số bất động sản.

Trên cơ sở các thông tin được cập nhật hàng tháng này sẽ là thông tin trong quản lý, điều hành vĩ mô. Từ việc nghiên cứu này đã góp phần quan trọng trong xây dựng Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản. Trong đó quy định cho phép người nước ngoài mua nhà, tạo điều kiện cho người Việt Nam ở nước ngoài được chuyển đổi các tài sản; thu nhỏ diện tích nhà ở, diện tích căn hộ từ 75m2 trước đây xuống tối thiểu là 45m2 cùng với các quy định mới về cho thuê bất động sản thông thoáng hơn. Bộ cũng đang tiếp tục hoàn thiện công tác điều tiết thị trường bất động sản, mặc dù đây là việc rất khó khăn.

Rõ ràng, những chính sách mới đang mang đến những tác động tích cực cho thị trường bất động sản khi mở ra thêm nguồn cầu nước ngoài và thu hút kiều hối đổ vào bất động sản trong nước. Hơn nữa, tác động này còn được bổ trợ thêm động lực từ quá trình hội nhập, đặc biệt là việc Việt Nam gia nhập Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ tạo cơ hội thu hút dòng vốn nước ngoài, kéo theo nhu cầu bất động sản khu công nghiệp, nhà ở và nghỉ dưỡng tăng cao. Như vậy, nếu như trước đây nguồn cầu bất động sản chủ yếu đến từ khu vực nội địa thì nay cánh cửa và sức hấp dẫn sẽ thu hút nguồn cầu từ nước ngoài đổ vào.

Theo báo cáo của Savills, đối với thị trường nhà ở, tốc độ đô thị hóa nhanh, quy mô hộ gia đình giảm và dân số trẻ sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu sở hữu nhà tại Việt Nam trong năm 2016. Những biến động kinh tế có thể được xem là rủi ro chính trong ngắn hạn, tuy nhiên nhu cầu nhà ở đang tăng lên của tầng lớp trung lưu lại chính là xu hướng lâu dài. Phân khúc nhà phố và biệt thự tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội có nguồn cung mạnh và tỷ lệ hấp thụ khá tốt trong năm 2015. Các sản phẩm hiện khá đa dạng và đáp ứng nhu cầu của người mua. Phân khúc này cũng được hưởng lợi rất nhiều từ những cải thiện cơ sở hạ tầng và các kết nối mới, giúp thu hẹp khoảng cách của khu vực ngoại thành với trung tâm thành phố.

Năm 2015, thị trường khách sạn trên cả nước cũng đã phát triển sôi nổi trong năm 2015. Nhiều khách sạn đẳng cấp thế giới với vị trí tuyệt đẹp sát biển kèm theo sân gôn chất lượng cao và kiến trúc theo chuẩn quốc tế sẽ đi vào hoạt động trong năm 2016 từ vịnh Hạ Long ở miền Bắc, Đà Nẵng và Nha Trang ở miền Trung cho tới đảo Phú Quốc ở cực Nam. Thị trường khách sạn sẽ tiếp tục tận dụng và đẩy mạnh các lợi thế trước đây, đồng thời phát triển thêm loại hình bất động sản nghỉ dưỡng. Trong năm 2016, các thành phố biển ở khắp Việt Nam sẽ chào đón nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng từ chất lượng vừa phải cho đến đẳng cấp thế giới.

Ở phân khúc cho thuê văn phòng, Báo cáo của Savills cho hay, nhu cầu văn phòng tại TP Hồ Chí Minh đang tăng đáng kể, dẫn đến sự thiếu hụt nguồn cung trong vài năm tới. Thị trường văn phòng được kỳ vọng sẽ có sự gia tăng về giá thuê. Điều này sẽ là lợi thế cho các chủ đầu tư nhưng bất lợi với khách thuê. Do đó, khách thuê được khuyến khích để có kế hoạch chuyển đổi mặt bằng sớm trước khi giá thuê có sự điều chỉnh. Thị trường văn phòng tại Hà Nội có một số dấu hiệu cải thiện, nhưng thông thường sẽ đi sau TP Hồ Chí Minh trong chu kỳ bất động sản.

Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo sửa đổi Thông tư 36/2014/TT-NHNN quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài sau 1 năm thực thi. Theo đó, Dự thảo thông tư sửa đổi dự kiến giảm mạnh trần sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn, dài hạn từ 60% hiện nay xuống còn 40% và nâng cao hệ số rủi ro của các khoản phải đòi về bất động sản từ 150% lên 250%. Những điều chỉnh này đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.