Đồng Nai quy hoạch quỹ đất để mời gọi đầu tư

Theo Lý Tuấn/nhadautu.vn

Trong giai đoạn 2021-2030, tỉnh Đồng Nai sẽ tập trung phát triển nhiều lĩnh vực như: Thương mại dịch vụ, khu đô thị, khu công nghiệp,... do đó, việc quy hoạch sử dụng đất phù hợp sẽ tạo thuận lợi trong mời gọi đầu tư vào các dự án nhằm khai thác được những tiềm năng sẵn có của từng địa phương.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Quy hoạch quỹ đất cho nhiều lĩnh vực

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trong định hướng phát triển, tỉnh dự kiến sẽ xây dựng huyện Long Thành thành đô thị sân bay, huyện Nhơn Trạch là thành phố mới. Đây sẽ là hai khu vực có những đột phá về phát triển kinh tế trong những năm tới, khi cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu xây dựng xong và đưa vào khai thác. Do đó, tỉnh đang tập trung quy hoạch sẵn đất đai để phát triển.

Đối với huyện Long Thành, trong giai đoạn 2021-2030, dự tính sẽ chuyển đổi gần 15.600 ha đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp để thực hiện các dự án trên các lĩnh vực. Riêng lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ, khu dân cư, giao thông có 252 dự án với tổng diện tích lên đến hơn 10.000 ha. Trong đó, có 13 dự án về khu công nghiệp, cụm công nghiệp; thương mại dịch vụ 43 dự án; giao thông 83 dự án và khu dân cư, khu đô thị có 113 dự án.

Còn huyện Nhơn Trạch dự tính sẽ chuyển đổi hơn 6.000 ha đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp trong giai đoạn 2021-2030, để thực hiện 602 dự án trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Trong đó, tỉnh sẽ tập trung phát triển công nghiệp, đô thị, du lịch, thương mại dịch vụ để trở thành đô thị loại II vào năm 2025.

Bên cạnh đó, huyện Nhơn trạch cũng dành các quỹ đất để phát triển các dự án khác như: Khu công nghiệp, cụm công nghiệp sẽ có 3 dự án với diện tích hơn 1.200 ha; thương mại dịch vụ 55 dự án với gần 1.200 ha; hạ tầng giao thông 92 dự án với khoảng 2.300 ha và 128 dự án khu đô thị, khu dân cư (nhiều dự án kết hợp khu đô thị với khu du lịch nghỉ dưỡng) có diện tích hàng ngàn ha.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Đồng Nai, trong thời gian qua, huyện Long Thành và huyện Nhơn Trạch quy hoạch sử dụng đất cho khá nhiều dự án, nhưng số lượng hoàn thành được ít. Nhiều dự án chưa thể triển khai phải hủy quy hoạch sử dụng đất hoặc chuyển qua giai đoạn 2021-2030, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá  trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đời sống của người dân, bởi dự án quy hoạch không thực hiện được sẽ trở thành dự án “treo”, quy hoạch “treo”.

Do đó, quy hoạch sử dụng đất giai đoạn tới, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp với từng địa phương làm tốt công tác quy hoạch để hạn chế những vướng mắc khó triển khai như giai đoạn trước.

Đánh giá về công tác quy hoạch sử dụng đất tại hai huyện Long Thành và Nhơn Trạch, ông Hồ Văn Hà Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Đồng Nai cho rằng, trong quy hoạch sử dụng đất tại huyện Long Thành cần chú trọng bố trí quỹ đất nhiều hơn nữa cho hạ tầng kỹ thuật để kết nối các tuyến đường giao thông, dự án thương mại dịch vụ. Còn với huyện Nhơn Trạch nên rà soát lại các dự án để quy hoạch đất đai cho thích hợp, ưu tiên quỹ đất cho phát triển thương mại dịch vụ để khai thác các lợi thế từ sân bay.

Theo ông Hồ Văn Hà, việc quy hoạch sử dụng đất cần phải có tầm nhìn xa, dự báo sát với thực tế phát triển của từng địa phương để phân bổ kế hoạch sử dụng đất cho phù hợp. Như vậy, các dự án được quy hoạch có thể hoàn thành theo kế hoạch để đưa vào khai thác, góp phần thúc đẩy kinh tế tăng trưởng.

“Mục tiêu của tỉnh là trong giai đoạn tới tiếp tục tập trung cho phát triển công nghiệp, nhiều địa phương đều đề xuất quy hoạch thêm khu công nghiệp, cụm công nghiệp và khu dân cư. Vì khi các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được xây dựng và đi vào hoạt động sẽ thu hút nhiều người lao động từ các tỉnh, thành khác đến làm việc và sinh sống. Tuy nhiên, để đầu tư xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh của khu công nghiệp, cụm công nghiệp là không dễ dàng, có những dự án sau 5-8 năm vẫn chưa hoàn thành. Các huyện, thành phố không tính toán kỹ, quy hoạch quá nhiều đất đai cho lĩnh vực công nghiệp, đất ở… sẽ khó đạt được chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra”, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai nhìn nhận.

Thu hút đầu tư từ quy hoạch sử dụng đất

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 sẽ là cơ sở để các huyện mời gọi doanh nghiệp đầu tư triển khai dự án trên từng lĩnh vực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong tương lai, 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch sẽ trở thành trung tâm kinh tế hàng đầu của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây cũng là khu vực nhiều nhà đầu tư đang quan tâm muốn đầu tư vào các dự án thương mại dịch vụ, khu đô thị, công nghiệp, logistics, du lịch, cảng…

Đáng chú ý, mục tiêu của tỉnh trong thời gian tới là sẽ huy động nguồn vốn toàn xã hội khoảng hơn 100.000 tỷ đồng/năm để đầu tư cho các lĩnh vực nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển. Theo đó, tỉnh cũng dự báo trong giai đoạn 2021-2030, kinh tế của Đồng Nai sẽ có những bước phát triển vượt bậc nhờ vào lợi thế về hạ tầng kỹ thuật. Do dó, các huyện, thành phố căn cứ vào những dự báo trên quy hoạch sẵn quỹ đất để đón đầu, sau đó mời gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đánh giá, trong 10 năm tới, 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ về kinh tế và trở thành trung tâm kinh tế quan trọng của tỉnh, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Do đó, tỉnh rất quan tâm, bổ sung đầy đủ quỹ đất cho từng lĩnh vực trong quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 để tới đây thuận lợi hơn trong mời gọi đầu tư vào các dự án nhằm khai thác được những tiềm năng sẵn có của từng địa phương.

Đối với huyện Long Thành định hướng sử dụng đất sẽ căn cứ theo vị trí kết nối hạ tầng giao thông quốc gia, quỹ đất phát triển không gian đô thị - công nghiệp - thương mại dịch vụ, cơ sở vật chất đô thị, xã hội hiện có.

Cụ thể, huyện sẽ phân thành 5 vùng phát triển để khai thác các lợi thế sẵn có. Trong đó, gồm vùng đô thị thị trấn Long Thành mở rộng và khu phức hợp công nghiệp, đô thị - dịch vụ Long Thành có thị trấn Long Thành, xã Tam An, một phần các xã: An Phước, Long Đức, Lộc An. Vùng này sẽ tập trung phát triển dân cư, dịch vụ đô thị, dịch vụ công nghiệp.

Vùng đô thị Bình Sơn có một phần các xã: An Phước, Lộc An, Bình Sơn, Long Đức và Bình An, sẽ là nơi phát triển đô thị kết hợp với phát triển nông nghiệp chất lượng cao, du lịch sinh thái.

Vùng dịch vụ thương mại, đô thị hỗn hợp dọc theo quốc lộ 51, thuộc một phần các xã: Phước Thái, Long An và Long Phước. Khu vực này thuộc cửa ngõ sân bay, sẽ phát triển thành trung tâm thương mại - dịch vụ - tài chính và logistics.

Vùng khu vực chức năng đặc thù cho cảng hàng không quốc tế Long Thành thuộc xã Bình Sơn và một phần các xã: Long An, Long Phước, Cẩm Đường và Bàu Cạn. Nơi này sẽ được quy hoạch đất đai phát triển các tiện ích đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Vùng công nghiệp đô thị dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao sẽ có xã Phước Bình, Tân Hiệp và một phần các xã: Phước Thái, Long Phước, Bàu Cạn.

Còn với huyện Nhơn Trạch sẽ quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 theo 8 phân khu, trong đó có 4 khu phát triển đô thị gồm xã Phú Thạnh, Vĩnh Thanh và một phần của các xã: Long Tân, Phú Hội, Phước Thiền, Phước An và thị trấn Hiệp Phước; 3 khu phát triển công nghiệp, cảng, dịch vụ hậu cần cảng thuộc thị trấn Hiệp Phước và các xã: Long Thọ, Phú Đông, Phú Hữu, Phước Khánh…; 1 khu bảo tồn sinh thái rừng ngập mặn thuộc xã Phước An gắn với phát triển các điểm du lịch sinh thái.