Dự án Khu tái định cư ở TP. Quảng Ngãi: "Đất vàng" bỏ hoang

Theo Lê Đức/Báo Quảng Ngãi

Đã hơn 12 năm kể từ ngày dự án Khu tái định cư (TĐC) phía tây đường Phạm Văn Đồng (TP.Quảng Ngãi) đầu tư xây dựng hoàn thành, đến nay khu đất này vẫn là bãi đất bỏ hoang. Trong khi đó, UBND TP.Quảng Ngãi là “chủ đất”, song hơn một năm qua phải đi “đòi” đất từ Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi.

Tình trạng ô nhiễm, nhếch nhác và hạ tầng khu TĐC bị hư hỏng nghiêm trọng sau khi chợ tạm được di dời, tháo dỡ. Ảnh: Lê Đức
Tình trạng ô nhiễm, nhếch nhác và hạ tầng khu TĐC bị hư hỏng nghiêm trọng sau khi chợ tạm được di dời, tháo dỡ. Ảnh: Lê Đức

Khu TĐC phía tây đường Phạm Văn Đồng có vị trí khá đắc địa. Đây là một trong những hạng mục thuộc dự án Thành Cổ - Núi Bút, phục vụ TĐC các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn TP. Quảng Ngãi. Trong đó, mục tiêu chính là phục vụ TĐC dự án Trung tâm thương mại Quảng Ngãi và một phần đấu giá tạo nguồn thu cho Thành phố.

Tuy nhiên, dự án này sau đó không triển khai, nên sau đó UBND tỉnh Quảng Ngãi điều chỉnh quy hoạch và giữ nguyên hiện trạng khu đất đã được đầu tư hạ tầng như hiện nay là 49 lô đất, gồm 5 lô biệt thự và 44 lô liên kế. 

Năm 2006, dự án được TP. Quảng Ngãi triển khai đầu tư và hoàn thành vào năm 2008. Đến năm 2012, sau khi xảy ra sự cố cháy chợ Quảng Ngãi, để có nơi xây dựng chợ tạm cho tiểu thương buôn bán kinh doanh nên TP. Quảng Ngãi bàn giao tạm thời khu đất trên cho CTCP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi tiếp nhận. Đến năm 2016, sau khi chợ Quảng Ngãi mới được xây dựng hoàn thành, khu vực chợ tạm không còn hoạt động và tháo dỡ. Từ đó đến nay, khu đất này bị bỏ hoang.

Ông Vinh, một hộ dân sống cạnh khu đất, kiến nghị: “Khu đất rộng hơn 6.200m2 được đầu tư bài bản ở ngay trung tâm thành phố mà lại bỏ hoang thì rất lãng phí. Thành phố cần sớm có phương án khai thác để tránh lãng phí quỹ đất".

Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP. Quảng Ngãi Tạ Thành Hưng, qua kiểm tra hiện trường khu đất, thành phố nhận thấy trong quá trình xây dựng chợ tạm, CTCP Nông sản thực phẩm đã đổ bê tông xi măng, nâng độ cao toàn bộ mặt bằng khu đất và phủ lấp toàn bộ hệ thống hạ tầng trong khu vực dự án.

Còn các tuyến đường giao thông như Nguyễn Thiếp và đường nội bộ xuống cấp, hư hỏng nặng; kết cấu mặt đường bong tróc tạo thành nhiều ổ gà. Các tuyến cống hộp B400 thoát nước thải bị phủ lấp không còn khả năng hoạt động, hệ thống đường ống cấp nước có khả năng không còn sử dụng được, hệ thống vỉa hè cũng hư hỏng.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Nguyễn Lâm có văn bản gửi CTCP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi yêu cầu khẩn trương bàn giao quỹ đất khu TĐC phía tây đường Phạm Văn Đồng cho thành phố quản lý và hoàn thành công tác bàn giao trước ngày 15/7/2021.

Sau khi tiếp nhận khu đất trên, TP.Quảng Ngãi sẽ có văn bản kiến nghị UBND tỉnh được sử dụng toàn bộ 49 lô đất trên vào mục đích phục vụ công tác TĐC cho các hộ dân ở các vị trí đắc địa ở trung tâm thành phố buộc phải di dời nhường đất cho thành phố xây dựng hạ tầng công cộng.