Dự án tồn kho ồ ạt tung chiêu bán hàng

Theo baodautu.vn

(Tài chính) Thị trường căn hộ có dấu hiệu ấm lên nhờ nhu cầu ở thực, hàng loạt dự án đã hoàn thiện liên tục tranh thủ tung chiêu mở bán hàng tồn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

4 năm cất giữ hàng tồn

Năm 2010, căn hộ Dự án Lê Văn Lương Residentials của Tập đoàn Nam Cường dù được bán với giá trên 20 triệu đồng/m2 vẫn gây sốt. Muốn mua căn hộ tại dự án này, khách hàng khi ấy phải xếp hàng đăng ký, rồi lại phải bốc thăm. Thế nhưng, chỉ mới mở bán được một số đợt thì giá căn hộ Hà Nội lao dốc không phanh,  Nam Cường phải “cất giữ”  cả nghìn căn hộ tại dự án này trong 4 năm không dám mở bán.

Đầu năm 2014, khi thị trường căn hộ Hà Nội có dấu hiệu ấm lên, Nam Cường mới tính đến chuyện đổi thương hiệu Lê Văn Lương Residentials thành The Spark Dương Nội và tiến hành bán những căn hộ tồn kho.

Để bán được hàng, dĩ nhiên, Nam Cường đã phải giảm giá sâu tại đợt chào bán mới, xuống dưới mức giá 20 triệu đồng/m2, đi kèm với rất nhiều ưu đãi như: hỗ trợ khách hàng vay vốn dài hạn, có ưu đãi, được miễn phí dịch vụ có thời hạn cùng nhiều phần quà hấp dẫn…

Cũng phải “cất giữ” hàng trăm căn hộ tồn kho, tuy nhiên, so với The Spark Dương Nội thì Dự án Dream Town do CTCP Cơ khí Xây dựng Đại Mỗ (Coma 6) thì thời gian đó ngắn hơn nhiều, chỉ với 2 năm “ôm hàng”. Trước đó, vào đầu năm 2012, khi thị trường căn hộ Hà Nội đã có dấu hiệu đi xuống rõ nét, với mức giá chào bán khá hấp dẫn, chỉ từ 17,9 triệu đồng/m2, Đất Xanh Miền Bắc vẫn bán được hàng trăm căn hộ Dự án Dream Town. Thế nhưng, việc thị trường căn hộ đi xuống quá nhanh khiến Dream Town vẫn còn hàng trăm căn hộ hoàn thiện chưa bán hết.

Đầu tháng 8/2014, thị trường căn hộ được xác định chỉ dành cho người có nhu cầu ở thực, Coma 6  thông qua Sàn giao dịch Nhà đất 24h và Sàn Land Mark chào bán khoảng 100 căn hộ hoàn thiện tại Dream Town với nhiều ưu đãi, như được nhận nhà ở ngay và được hỗ trợ vay vốn ngân hàng đến 15 năm, lãi suất khoảng 7%/năm…

Chiêu độc đẩy hàng tồn kho

Mặc dù nhu cầu mua nhà để ở hiện nay đã tăng, với lợi thế căn hộ đã hoàn thiện, nhưng muốn bán được hàng, doanh nghiệp vẫn phải áp dụng nhiều chiêu thức bán hàng độc đáo, với rất nhiều ưu đãi, mới mong thu hút khách hàng.

Tại đợt mở bán căn hộ Dolphin Plaza mới đây, mặc dù Dự án đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng với tỷ lệ cư dân sinh sống khá cao, song chủ dự án vẫn chấp nhận cho khách hàng trả chậm 60% giá trị căn hộ trong 3 năm không lãi suất. Ngoài ra, khách hàng tiếp tục được miễn phí dịch vụ 3 năm và được chủ dự án thuê lại căn hộ với giá từ 1.000 - 1.700 USD/tháng nếu không có nhu cầu sử dụng…

Trong khi đó, tại đợt mở bán căn hộ còn tồn tại Dự án HHB, Khu đô thị Tân Tây Đô mới đây, đơn vị phân phối là Siêu thị dự án còn đưa ra cam kết: khách hàng sẽ nhận nhà ở ngay tại tòa nhà lân cận ở không mất phí để chờ cuối năm sẽ nhận nhà chính thức. Ngoài ra, khách hàng còn được nhận quà tặng nội thất có giá trị lên đến cả trăm triệu đồng…

Ông Lê Ngọc Quỳnh, đại diện Sàn giao dịch nhadat24h.net cho rằng, điểm yếu của các dự án còn tồn kho hiện nay đều xa trung tâm và hạ tầng xã hội không đồng bộ như những dự án trong khu vực nội đô. Thế nhưng, với mức giá rẻ, đã hoàn thiện, lại có nhiều ưu đãi, nên căn hộ tồn kho vẫn thu hút được nhiều người có nhu cầu mua nhà để ở.

Cũng theo ông Quỳnh, ngân hàng hiện nay rất thích tài trợ vốn cho các dự án hoàn thiện tiến hành bán căn hộ tồn kho, bởi tài sản thế chấp tại các dự án này đều là tài sản hiện hữu. Vì thế, các khách hàng được tạo nhiều điều kiện trong việc giải ngân.

Theo tìm hiểu của phóng viên, do xác định thị trường căn hộ hiện chủ yếu người mua có nhu cầu ở thực nên nhiều chủ dự án còn hàng tồn kho đã tiến hành mở bán rầm rộ. Tuy nhiên, trên địa bàn Hà Nội hiện nay, vẫn còn một lượng căn hộ tồn kho lớn tại nhiều dự án đang hoàn thiện, hoặc đã hoàn thiện, nhưng chủ đầu tư chưa chính thức mở bán. Rất có thể, từ nay đến cuối năm, những cuộc mở bán với những khuyến mãi gây sốc sẽ xuất hiện nhiều hơn.