Dư địa nào cho phân khúc chung cư năm 2019?

Theo Nhật Minh/reatimes.vn

Trải qua một năm đầy biến động, giới đầu tư nhận định rằng, 2019 sẽ là năm lên ngôi của nhóm căn hộ nhỏ nằm trong dự án đồng bộ cơ sở hạ tầng. Đặc biệt, dòng sản phẩm hạng sang cũng sẽ có tính thanh khoản tốt khi lượng người nước ngoài đang gia tăng tại Việt Nam.

2019 sẽ là năm lên ngôi của nhóm căn hộ nhỏ nằm trong dự án đồng bộ cơ sở hạ tầng. Nguồn: internet
2019 sẽ là năm lên ngôi của nhóm căn hộ nhỏ nằm trong dự án đồng bộ cơ sở hạ tầng. Nguồn: internet

Năm 2018: Một năm đầy biến động với phân khúc chung cư

Đây một năm đầy biến động với phân khúc chung cư khi hàng loạt các vụ việc cháy nổ, tranh chấp xảy ra. Sự kiện khởi đầu ảnh hướng tới giá chung cư phải kể tới là vụ cháy chung cư Carina (Q.8, TP.HCM). Với thiệt hại nặng nề, cháy chung cư Carina đã tạo ra tâm lý do dự, e ngại cho người mua nhà. Sự sụt giảm của phân khúc chung cư được các báo cáo ghi nhận đáng kể. Theo thống kê của CBRE, sau giai đoạn tháng 3/2018, hầu như không có dự án chung cư nào được công bố.

Tiếp theo ngay sau đó, hàng loạt các vụ tranh chấp tại chung cư khiến nhiều nhà đầu tư e ngại khi bỏ vốn vào kinh doanh. Các khách hàng cũng lo lắng về sự lựa chọn nơi an cư lạc nghiệp này. Hệ lụy của hàng loạt các vụ việc chồng chất nhau là tính thanh khoản sụt giảm tại cả hai thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM. Bên cạnh đó, nguồn cung chung cư trên thị trường vẫn còn tồn đọng khá lớn khiến tính thanh khoản tụt dốc.

Tuy nhiên, bước sang quý III/2018, thị trường chung cư bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc. Theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, lượng giao dịch căn hộ chung cư tại Hà Nội là 5.540 và TP.HCM là 6.662 căn. Con số này có xu hướng gia tăng trong gia đoạn cuối năm 2018 khi đây là thời điểm được đánh giá luôn mang tính hấp lực lớn.

Trước đó, vào đầu năm 2018, giới quan sát đã đưa ra dự báo rằng, phân khúc chung cư giá rẻ, nhà ở xã hội vẫn được cho sẽ thắng lớn. Song thực tế, đến thời điểm hiện tại, dòng sản phẩm này vẫn còn mờ nhạt trong bức tranh bất động sản nói chung.

Lý giải tính thanh khoản thấp của phân khúc chung cư trung bình và giá thấp, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng: “Phân khúc này chưa có điều kiện phát triển, do vậy cung chưa thể lên cao, chất lượng chưa tốt. Dẫn đến chênh lệch cung cầu giữa các tiểu phân khúc là luôn luôn xảy ra. Chính vì vậy, chúng ta vẫn tiếp tục phải khảo sát thị trường, để nhà đầu tư quyết định lượng cung ở tại từng phân khúc sao cho phù hợp. Cần phải có sự tính toán của các chủ đầu tư, các tổ chức hiệp hội để đưa ra những dự báo phù hợp với thị trường”.

Dư địa nào cho phân khúc chung cư năm 2018?

Theo giới đầu tư, năm 2019, phân khúc chung cư vẫn còn hứa hẹn nhiều tiềm năng bứt phá dù hiện tại biên động nguồn cung đang cao hơn cầu.

Tín hiệu lạc quan này xuất hiện vào giai đoạn cuối năm 2018 khi sự kiện Vingroup tung ra dòng sản phẩm căn hộ nhỏ. Ngay lập tức, những căn hộ này đã cháy hàng ngay sau mở bán. Giới đầu tư cũng nhận định, phân khúc ngách này sẽ còn có nhiều cơ hội bùng nổ trong năm 2019.

Cùng theo GS. Đặng Hùng Võ, trong bối cảnh nhà ở bình dân thiếu, nhà ở xã hội ế thì phân khúc căn hộ chung cư bình dân đi kèm với cơ sở hạ tầng đồng bộ sẽ có cơ hội lên ngôi như dự án của Vingroup tại Gia Lâm, Hà Nội.

Theo giới đầu tư, năm 2019, phân khúc chung cư vẫn còn hứa hẹn nhiều tiềm năng bứt phá dù hiện tại biên động nguồn cung đang cao hơn cầu.

Bệ đỡ khác cho phân khúc chung cư đó là lực đỡ từ nhóm khách hàng nước ngoài. Theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, từ quý III/2018, dù rơi vào thời điểm tháng ngâu song các dự án chung cư hạng sang đã nhanh chóng “cháy” room ngay từ lúc mở bán. Đánh giá của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, lượng khách nước ngoài sẽ tiếp tục là tín hiệu tốt cho thị trường.

Giới đầu tư cũng đưa ra dự báo khả quan về phân khúc này vào năm 2019 khi lượng người nước ngoài đang kéo đến Việt Nam theo làn sóng đầu tư.

Cũng theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT HD Mon Holdings, dù thị trường bất động sản còn nhiều điểm chững nhưng thị trường nhà ở cao cấp cũng rất nhiều tiềm năng. Đây là cơ hội cho thị trường bất động sản năm 2019.

Đánh giá về dư địa của phân khúc chung cư, ông Đặng Văn Quang, Giám đốc JLL Việt Nam tại Hà Nội cho hay: “Tổng số căn hộ chung cư được cung cấp từ 2010 đến nay là 600.000 căn, trong đó Hà Nội hơn 200 căn. Với mẫu số trung bình giai đoạn này 80 triệu dân thì tỉ lệ đó là thấp. Điều đó cho thấy nhu cầu là có, quan trọng là nhà đầu tư hãy làm cho người tiêu dùng có khả năng chi trả. Thị trường sẽ vẫn nên tập trung vào phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp”.