Giá bán nhà ở xã hội ở TP. Hồ Chí Minh cao nhất 11 triệu đồng/m2

Theo Vnmedia

UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết sẽ lấy giá dự án nhà ở xã hội 157/R8 Tô Hiến Thành khoảng 11 triệu đồng/m2 làm giá tối đa cho các dự án chuyển đổi.

Ảnh minh họa. Nguồn: Vnmedia
Ảnh minh họa. Nguồn: Vnmedia
Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh có gần 14.000 căn hộ thương mại đang tồn kho, trong đó trên 9.000 căn hộ có diện tích trên 70 m2. Để chuyển đổi số căn hộ thương mại đang tồn kho này sang nhà ở xã hội hiện đang gặp khó khăn hơn vì diện tích lớn khiến giá thành căn hộ không phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng.
Theo Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, tính đến đầu tháng 4/2013, Sở đã nhận cho 10/20 dự án căn hộ thương mại xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội. Với 10 dự án còn lại, Sở Xây dựng đang xem xét dựa trên khả năng tài chính của chủ đầu tư. Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết những dự án trong quy hoạch diện tích có 30 ha sẽ không được chuyển đổi sang nhà ở xã hội.

Trong khi đó, theo UBND TP. Hồ Chí Minh, tính đến giữa tháng 4/2013, thành phố đã nhận được gần 800 đơn của các đối tượng có nhu cầu mua nhà ở xã hội là cán bộ công chức, lực lượng vũ trang, công nhân của hơn 50 đơn vị trên toàn thành phố.

Tuy nhiên, trước mắt, trong năm 2013, TP. Hồ Chí Minh sẽ triển khai 3 đợt bán, cho thuê khoảng 4.000 căn hộ. Trong đợt 1 này, UBND Thành phố đã xét duyệt 113 hồ sơ được mua nhà với giá 11 triệu đồng/m2 tại chung cư 157/R8 Tô Hiến Thành, Q.10 do Công ty Resco làm chủ đầu tư và dự kiến sẽ ký kết bàn giao nhà ở xã hội lần đầu tiên vào ngày 30/4. Đợt 2 dự kiến sẽ bàn giao 200 căn hộ tại quận Tân Bình vào cuối tháng 5/2013.

UBND cũng đã chỉ đạo, cần linh hoạt trong từng dự án về giá bán, có thể không nhất thiết dự án nào cũng 12triệu/m2 mà có thể thấp hơn nữa thì càng kích cầu loại hình nhà ở này. Theo đó, để giải quyết lượng hàng tồn kho cho những căn hộ có diện tích trên 70m2, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đề xuất, phần diện tích 70 m2 trở xuống được tính theo giá nhà ở xã hội, còn phần diện tích từ 71m2 trở lên được tính bằng giá bán, thuê, thuê mua nhà ở xã hội cộng thêm tiền sử dụng đất. Về giá bán căn hộ thuộc diện ưu tiên, TP.HCM sẽ lấy giá thành tại dự án nhà ở xã hội 157/R8 Tô Hiến Thành đã hoàn thành (khoảng 11 triệu đồng/m2) làm giá tối đa cho các dự án chuyển đổi.

Ngoài ra, với những dự án nhà ở xã hội nhưng cho thuê, UBND TP. Hồ Chí Minh đã có những quy định cụ thể với từng dự án chuyển đổi. Với dự án tại các KCN, KCX hoặc ngoại thành, giá thuê sẽ là 35.000 đồng/m2/tháng. Còn với những dự án ở nội thành sẽ là 65.000 đồng/m2/tháng.

Ông Trần Trọng Tuấn, GĐ Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho rằng với giá bán và giá thuê nhà ở xã hội như vậy là hợp lý. Mặt khác, với nguồn vốn hỗ trợ 30.000 tỷ đồng với lãi suất vay 6%/năm thì các đối tượng được mua nhà sẽ có điều kiện thanh toán dễ dàng hơn.

Theo đánh giá của Tiến sĩ Đinh Thế Hiển - Viện trưởng Viện nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, tại TP. Hồ Chí Minh, các dự án căn hộ trong khoảng cách 10km so với trung tâm Q1 được đầu tư hạ tầng tốt, dịch vụ khá đầy đủ, giá cả hợp lý, chất lượng tốt sẽ đáp ứng nhu cầu mua để ở và khai thác.