Giá bất động sản có khả năng tiếp tục tăng mạnh

Theo Bùi Hằng (T/h)/kinhtemoitruong.vn

Nhiều chuyên gia đánh giá, nhu cầu mua bất động sản để đầu tư tiếp tục tăng cao trong 1-2 năm tới. Cùng với đó, giá bất động sản cũng được dự báo vẫn tăng trong tương lai do nguồn cung hạn chế.

Dự báo thị trường BĐS Hà Nội sẽ có tốc độ phục hồi nhanh sau dịch. (Ảnh minh họa, Báo Đầu tư)
Dự báo thị trường BĐS Hà Nội sẽ có tốc độ phục hồi nhanh sau dịch. (Ảnh minh họa, Báo Đầu tư)

Bất động sản vẫn là thị trường hút vốn khả quan

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn đánh giá chung về thị trường bất động sản (BĐS) năm 2021, nhu cầu tìm kiếm BĐS tăng trở lại khi nới lỏng giãn cách. Trong khi đó, nguồn cung giảm và giá BĐS tăng ở hầu hết các tỉnh.

Chung cư là loại hình BĐS hồi phục tìm kiếm nhanh nhất sau dịch COVID-19. Với lượng tin đăng, số lượng dự án giảm ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh (TP. HCM) nhưng tăng ở Bình Dương. Giá rao bán tăng ở tất cả các phân khúc, ông Quốc Anh nhận định.

Thị trường nhà riêng và nhà mặt phố cũng tương tự, mức độ quan tâm tăng ở Hà Nội và giảm ở TP. HCM. Tuy nhiên, thị trường cho thuê tiếp tục giảm về cả chất lượng tin đăng và mức độ quan tâm.

Năm 2021, có nhiều biến động nhất là loại hình đất nền. Theo ông Quốc Anh, các thông tin quy hoạch nhiều nơi gây ra hiện tượng sốt đất trong tháng 3/2021 và khiến mức độ quan tâm đất nền tiếp tục tăng trong cuối năm. Giá rao bán tăng xung quanh các khu vực thành phố chính.

Ông Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cho hay, trong 11 tháng vừa qua đại dịch Covid-19 đã tác động nặng nề đến nền kinh tế và thị trường BĐS cũng không phải ngoại lệ. Tuy vậy, trong khó khăn chung, thị trường cũng có nhiều triển vọng. Nổi bật là giá BĐS hầu như không giảm, ngược lại bất động sản nhà ở còn tăng từ 5-9%, tùy địa bàn. Nguyên nhân chủ yếu do khan hiếm nguồn cung, trong khi cầu không giảm.

Song song đó, giá BĐS công nghiệp cũng tăng từ 3-18%, tùy từng địa phương. Bất động sản khu công nghiệp, logistics, nhà ở... vẫn khả quan. Giá nguyên vật liệu dự báo sẽ dịu dần, cơn sốt BĐS được kiểm soát.

Đặc biệt, nguồn vốn “đổ” vào BĐS trong năm 2021 vẫn khả quan. Trong đó, nguồn vốn tín dụng BĐS quý III/2021 tăng khoảng 6% so với cuối năm 2020; Tổng dư nợ tín dụng BĐS khoảng 2 triệu tỷ đồng. Trong 11 tháng năm 2021, Tổng vốn FDI đăng ký mới vào BĐS đạt gần 2 tỷ USD (chiếm khoảng 11%)…

Hiện dòng vốn vào BĐS vẫn đang trên đà tăng lên. Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh đầu tư công, việc triển khai hàng loạt dự án hạ quy mô sẽ tạo động lực giúp thị trường BĐS tiếp tục tăng trưởng mạnh, ông Lực thông tin.

Ông Lực chia sẻ thêm: “Dự báo, giai đoạn 2021-2025, tổng vốn đầu tư công lên tới 2,87 triệu tỷ đồng, hy vọng đạt giải ngân 95%, cao hơn mức 75% của giai đoạn 2016-2020. Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp phải thích ứng và phải linh hoạt hơn”.

Dự báo nhu cầu đầu tư tiếp tục tăng cao

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE nói về nguồn cung của thị trường BĐS, nguồn cung giảm do tác động của các biện pháp giãn cách xã hội trong quý III/2021. Trong đó, Hà Nội có 97% nguồn cung mới đến từ các dự án khu đô thị. Thị phần căn hộ cao cấp lần đầu tiên vượt trung cấp kể từ 2014, chiếm tới 65%.

Tại TP.HCM, nguồn cung mới chỉ ghi nhận sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp. Nguồn cung khan hiếm khiến tỷ lệ hấp thụ của thị trường đạt mức rất cao, đặc biệt tại TP.HCM. Doanh số bán nhà phố, biệt thự bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 trong quý III/2021 nhưng nhu cầu vẫn giữ ổn định.

Giám đốc cấp cao CBRE cho rằng, dự kiến giá căn hộ sơ cấp tiếp tục đà tăng trong tương lai do chi phí đất tăng, chi phí xây dựng leo thang, nhiều sản phẩm mới ở phân khúc cao hơn, lượng cầu ổn định và nguồn cung tạm thời còn nhiều hạn chế.

Bà Dung nhấn mạnh: “Đặc biệt, nhu cầu nhà phố, biệt thự ở mức cao, tạo triển vọng mạnh mẽ. Cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển tạo động lực cho nguồn cung và giá BĐS gắn liền thổ tiếp tục tăng ở các đô thị lớn, như Hà Nội và TP.HCM".

Ông Nguyễn Quốc Anh đã có nhận định về kịch bản thị trường BĐS 2022, nhu cầu mua BĐS để đầu tư tiếp tục cao trong 1-2 năm tới. Mức độ quan tâm chung cư được kì vọng duy trì ổn định trong khi lượng tìm kiếm đất nền có thể tăng tại những khu vực có thông tin quy hoạch và đầu tư công.

Năm 2021, mức độ quan tâm tới phân khúc chung cư ghi nhận xu hướng tăng trở lại cuối năm, lượng tin đăng suy giảm ở các thành phố chính, giá rao bán tăng ở cả 3 phân khúc.

Dự báo trong năm 2022, phân khúc chung cư vẫn có mức độ quan tâm duy trì ổn định, nhu cầu thuê tăng lên. Lượng tin đăng cũng sẽ tăng trưởng khi thị trường đón thêm nhiều dự án mới. Giá rao bán nhìn chung duy trì ổn định, có xu hướng tăng nhẹ.

Cũng trong năm 2022, phân khúc nhà riêng, nhà mặt phố dự báo sẽ hưởng lợi từ tỷ lệ tiêm vaccine cao và mở cửa du lịch. Cụ thể, BĐS cho thuê sẽ tăng trở lại khi du lịch mở lại và người dân quen dần với dịch bệnh. Giá rao bán có xu hướng gia tăng tại những khu dân cư mới.

Riêng phân khúc đất nền, sẽ tiếp tục thu hút lượng tìm kiếm cao tại những khu vực có đầu tư công. Giá rao bán sẽ tăng tại những khu vực có sự đầu tư này.

Sắp có gói khoảng 60.000-65.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở

Theo ông Cấn Văn Lực cho biết, nguồn vốn trên thị trường BĐS năm 2021 vẫn rất tích cực. Trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội 2 năm tới, Chính phủ và Quốc hội đang họp bàn để thống nhất có một gói khoảng 60.000-65.000 tỷ đồng phát triển nhà ở. Đây sẽ là một cú huých rất tốt với mức lãi suất tương đối ưu đãi, có thể thấp hơn thị trường hiện nay khoảng 3-4%. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đang làm đầu mối chủ trì để trình Chính phủ thông qua chiến lược phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2030.