Giá bất động sản Hà Nội còn giảm?

Theo thoibaonganhang.vn

Ông Trần Như Trung - Phó giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, những tín hiệu tốt từ kinh tế vĩ mô và những chính sách hỗ trợ của Chính phủ đang tạo cơ hội để thị trường bất động sản (BĐS) phục hồi. Đặc biệt, trần lãi suất huy động tiếp tục giảm về mức 7% sẽ kích thích dòng tiền chảy vào thị trường nhà ở.

Giá bất động sản Hà Nội còn giảm?
Chưa có dấu hiệu các nhà biệt thự có “lối thoát”. Nguồn: internet

Kết quả nghiên cứu thị trường BĐS Hà Nội quý II/2013 của Savills cho thấy, nguồn cung căn hộ trong quý II/2013 vẫn tăng đều khi nhiều dự án mới được mở bán, nhất là ở phân khúc hạng C. Dù nguồn cung khá tập trung nhưng theo đánh giá của Savills, phân khúc này đang thu hút được lượng lớn người mua quan tâm bởi giá bán thấp, phù hợp với đa số đối tượng có nhu cầu mua nhà để ở.

Bên cạnh đó, những chính sách ưu đãi cùng với gói hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng cũng tạo động lực để các chủ đầu tư tung sản phẩm ra thị trường trong thời điểm này.

Đánh giá điểm kích hoạt kỳ vọng thị trường nằm ở gói 30.000 tỷ đồng có hiệu lực từ 1/6/2013, nhưng nhiều chuyên gia lưu ý, mới chỉ có một số ít chủ đầu tư và người mua tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi. Do đó, thị trường căn hộ để bán trên thực tế vẫn chưa có chuyển dịch nhiều trong giai đoạn này.

Cùng băn khoăn này, bà Đỗ Thu Hằng - Trưởng phòng nghiên cứu của Savills cho biết, hiện các chủ đầu tư đã đồng loạt giảm giá dự án chào bán, nhưng lượng giao dịch không nhiều. Do đa số người mua vẫn trong tâm lý thận trọng chờ đợi diễn biến mới.

Trong quý II/2013, thị trường căn hộ để bán tiếp nhận thêm 8 dự án tại các quận Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai và Từ Liêm, cung cấp khoảng 2.100 căn ra thị trường. Theo đó, tổng nguồn cung sơ cấp đạt 11.700 căn, tăng 7% so với quý trước. Hà Đông và Từ Liêm là các địa bàn phát sinh nguồn cung chính, chiếm 51% thị phần.

Trong khi đó, Cầu Giấy, Từ Liêm và Hà Đông là nguồn cung chính của thị trường thứ cấp, chiếm tổng số 53% thị phần. Phân khúc hạng C chiếm thị phần lớn nhất với 74% tổng số căn, theo sau là hạng B với 25% thị phần còn hạng A chỉ chiếm 1% thị phần.

Giá bất động sản Hà Nội còn giảm? - Ảnh 1

Giá chào bán căn hộ trên thị trường thứ cấp cũng giảm ở tất cả các quận, huyện do thanh khoản thấp. Mức giảm cao nhất là ở huyện Từ Liêm, tới 7% so với quý trước. Theo sau là các quận Long Biên, Ba Đình và Cầu Giấy với mức giảm cao nhất là 5%. Theo bà Hằng, nhằm giảm tối đa mức giá bán ra thị trường, các chủ đầu tư đang chuyển sang bán căn hộ xây thô để thu hút thêm người mua.

Trong khi đó, quý II/2013, thị trường văn phòng cho thuê cũng có nguồn cung tăng mạnh, tới 10% theo quý và tăng 22% theo năm, đạt xấp xỉ 1.230.500 m2 (số liệu từ 146 dự án). Hai tòa nhà hạng A thuộc quận Hoàn Kiếm và bốn tòa hạng B thuộc khu vực phía Tây và khu vực nội thành Hà Nội gia nhập thị trường quý này với tổng diện tích 104.600 m2. Savills đưa ra dự kiến, đến năm 2015 sẽ có 54 dự án văn phòng mới, cung cấp khoảng 713.000 m2 sẽ gia nhập thị trường.

Cầu Giấy vẫn là quận cung cấp nguồn cung chính cho thị trường văn phòng với tổng diện tích 282.000 m2, chiếm 23% thị phần. Quận Hoàn Kiếm với hai dự án mới gia nhập quý này xếp vị trí thứ hai thay cho quận Đống Đa, chiếm 19% thị phần. Nguồn cung tăng kéo theo diện tích thuê thêm cũng tăng mạnh trong quý II/2013, đạt xấp xỉ 40.900 m2. Theo đó, tất cả các hạng đều có diện tích thuê tăng trong quý này. Diện tích thuê thêm của căn hộ hạng B đạt mức cao nhất, xấp xỉ 19.300 m2, chiếm 47% thị phần.

Giá bất động sản Hà Nội còn giảm? - Ảnh 2

Tuy nhiên, công suất cho thuê văn phòng trung bình đã giảm 3 điểm phần trăm theo quý và giảm 7 điểm phần trăm theo năm, đạt 74%. Trong khi đó, giá thuê cũng tiếp tục xu hướng giảm của 6 quý liên tiếp trước đó, giảm 1% theo quý xuống còn 417.000 VND/m2/tháng tại quý này. Công suất cho thuê trung bình của hạng A đạt 72% (giảm 3 điểm phần trăm theo quý), hạng B đạt 69% (giảm 7 điểm phần trăm theo quý) và hạng C đạt 81% (tăng 1,6 điểm phần trăm theo quý). Tuy nhiên, diễn biến đáng chú ý là công suất của một số tòa hạng A trong khu vực trung tâm giảm, nhưng tại khu vực phía Tây Hà Nội lại tăng.

Ông Trần Như Trung - Phó giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, những tín hiệu tốt từ kinh tế vĩ mô và những chính sách hỗ trợ của Chính phủ đang tạo cơ hội để thị trường BĐS phục hồi. Đặc biệt, mức trần lãi suất huy động tiếp tục giảm 0,5 điểm phần trăm về mức 7% vào ngày 28/6/2013 sẽ dẫn đến lãi suất cho vay tiếp tục giảm, kích thích dòng tiền chảy vào thị trường nhà ở. Tuy nhiên, lượng tồn kho BĐS vẫn còn khá lớn trong khi nguồn cung tiếp tục tăng sẽ buộc các chủ đầu tư phải tính đến khả năng tiếp tục giảm giá bán để giải phóng hàng tồn kho, vị này cho hay.