Giá đất Hà Nội có thể tăng đến 30% từ năm 2020

Theo Minh Trang/thoibaokinhdoanh.vn

Nếu Dự thảo nghị quyết của HĐND TP. Hà Nội được thông qua, việc ban hành giá các loại đất trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2024, với mức tăng bình quân 30% cho giá các loại đất.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo Dự thảo nghị quyết của HĐND Thành phố Hà Nội, các loại đất nằm trong diện điều chỉnh tăng bao gồm: Đất nông nghiệp; đất ở địa bàn nông thôn; đất thương mại dịch vụ tại nông thôn; đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại dịch vụ tại nông thôn; đất thương mại tại đô thị; đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại dịch vụ tại đô thị.

Muc đích của việc điều chỉnh giá đất nhằm góp phần bình ổn về giá nói chung, đồng thời bảo đảm nguyên tắc tiếp cận dần với giá đất trên thị trường và sự cân đối giá đất giữa các vùng, miền, địa phương trên địa bàn thành phố.

Giá một số loại đất trên địa bàn Hà Nội dự kiến sẽ tăng 30% . Nguồn: Internet
Giá một số loại đất trên địa bàn Hà Nội dự kiến sẽ tăng 30% . Nguồn: Internet
 

Phát biểu tại hội nghị phản biện xã hội vào dự thảo Nghị quyết của HĐND Thành phố “Về giá các loại đất trên địa bàn TP. Hà Nội” mới đây, một số đại biểu cho rằng, thành phố cần kiến nghị với Chính phủ để được xây dựng cơ chế đặc thù vì giá đất của Hà Nội cao hơn giá đất của tất cả các thành phố lớn trong cả nước.

Đất nông nghiệp một số khu vực thấp hơn rất nhiều so với thực tế, do đó điều chỉnh giá đất của thành phố giai đoạn 2020 - 2024 để người dân không bị thiệt thòi.

"Việc xây dựng bảng giá các loại đất đáp ứng yêu cầu thực tiễn, giảm bớt sự chênh lệch giữa bảng giá và mặt bằng thị trường là cần thiết để bảng giá tiếp cận gần hơn với giá phổ biến trên thị trường, góp phần thiết lập cơ chế đồng bộ trong quản lý đất đai, làm cơ sở thực hiện chính sách tài chính về đất", bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội nói.

Được biết, trong quá trình lấy ý kiến, liên ngành TP. Hà Nội đề xuất giá đất ở đô thị cao nhất thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm gồm các phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Lê Thái Tổ, cao nhất hơn 200 triệu đồng/m2.

Trong phương án điều chỉnh mức giá đất áp dụng trong giai đoạn 2020 - 2024, giá đất ở đô thị thấp nhất được đề xuất là hơn 4,5 triệu đồng, thuộc địa bàn quận Hà Đông.

Dự thảo Nghị quyết bảng giá đất nêu trên sẽ được trình HĐND xem xét, thông qua tại kỳ họp đầu tháng 12/2019.