Giá đất sôi sục chạy trước quy hoạch

Theo Diệu Hoa/diendanbatdongsan.vn

Dự án đường vành đai 4 Vùng thủ đô vừa được phê duyệt, giá bất động sản (BĐS) tại đây đã “sôi sục”, ăn theo hạ tầng.

Hướng tuyến đường Vành đai 4 đi qua các tỉnh và TP. Hà Nội.
Hướng tuyến đường Vành đai 4 đi qua các tỉnh và TP. Hà Nội.

Sau 10 năm chờ đợi, tuyến đường Vành đai 4 mới đây đã được Chính phủ đồng ý để thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư trên 100 nghìn tỷ đồng.

Chạy trước hạ tầng

Tuy nhiên, dù dự án chỉ mới ở bước đầu chấp thuận về chủ trương để chuẩn bị lập công tác đầu tư, nhưng trên thị trường đã nhiều dự án BĐS "dựa hơi".

Theo ghi nhận của DĐDN, hiện nay, trên các trang rao bán bán BĐS, mạng xã hội, nhiều dự án đang được giới thiệu với lợi thế nằm ngay trên trục đường vành đai 4 với cơ hội sinh lời cao.

Loạt dự án bất động sản, đất nền rao bán "dựa hơi" tuyến đường vành đai 4
Loạt dự án bất động sản, đất nền rao bán "dựa hơi" tuyến đường vành đai 4

PV liên hệ với môi giới tên Giang – đang rao bán dự án biệt thự tại quận Hà Đông cho biết, dự án mở bán đợt 1 với 41 căn biệt thự liền kề, mức giá đất từ 50tr/m2.

“Dự án bên em nằm ngay ngã tư Tố Hữu, sắp tới cũng là nút giao với vành đai 4. Dự án vành đai mới được phê duyệt, chắc chắn sẽ thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025. Khi hoàn thiện, đường quanh dự án toàn 17,5 – 30 m, lúc đấy giá sẽ tăng rất nhiều lần” – môi giới nói.

Hệ lụy khó lường

Trên thực tế, hiện tượng “ôm đất” chờ hạ tầng không còn mới mẻ trên thị trường, và đã để lại nhiều hệ lụy, nhưng nó vẫn luôn “nóng hổi” mỗi khi có thông tin quy hoạch.

Tại Hà Nội, một trong những bài học lớn nhất về hiện tượng này chính là cơn sốt đất ăn theo đường Nhật Tân – Nội Bài thời điểm 2010 – 2011. Khi dự án chỉ mới được công bố, hàng trăm nhà đầu tư vội vã nghe các “cò” đất xuống tiền mua đất tại các làng xã huyện Đông Anh, giá đất tăng chóng mặt lên đến 50-60% so với năm 2009.

Tuy nhiên, 2 năm tiếp theo, dưới quy luật chung của thị trường, giá đất thổ cư Đông Anh tụt dốc. Hiện vẫn còn tồn dư nhiều cảnh "khóc dở mếu dở" của không ít nhà đầu tư ôm đất tại đây nhưng không bán được.

Chia sẻ với DĐDN, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, việc “dựa hơi” hạ tầng để đẩy giá bán BĐS chính là chiêu thức của các “đội lái” để tạo sóng thị trường. Hạ tầng giao thông được xây dựng mới, mở rộng thực sự đem lại giá trị lớn cho BĐS lân cận. Nhưng cần lưu ý, việc thực hiện các dự án hạ tầng này mang tính “dài hơi” và đầu tư của người có nguồn tiền nhàn rỗi.