Giá mặt bằng bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh

Theo Nghi Lộc/thoibaonganhang.vn

Công ty TNHH CBRE (Việt Nam) vừa công bố tiêu điểm quý III/2017 của thị trường bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đó, trên thị trường căn hộ bán, tổng nguồn cung luỹ kế tính đến quý III/2017 đạt 220.217 căn, lớn hơn gấp 6 lần so với con số từ năm 2007. Xét về tỉ lệ giữa các phân khúc sản phẩm, thị trường hiện này ổn định hơn so với 10 năm trước khi mà phân khúc cao cấp thu hẹp lại và nhường chỗ cho phân khúc trung cấp và bình dân.

Giá mặt bằng bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh - Ảnh 1
Thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh (Nguồn: CBRE Việt Nam)

Trong quý III/2017, ghi nhận sự suy giảm của số dự án chào bán mới, với chỉ 7.651 căn được mở bán từ 21 dự án, phần lớn là trong tháng 7 và tháng 8. Con số này giảm 20% so với quý trước và 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chủ đầu tư cố gắng tránh “tháng ngâu” Âm lịch, tức tháng 9 Dương lịch.

Thay vào đó, họ chuẩn bị cho sự kiện mở bán vào Quý 4/2017. Các dự án Mizuki Park, Q2 Thảo Điền, Masteri An Phú đã nhận đặt chỗ và đặt cọc từ cuối tháng 9. Phân khúc trung cấp chiếm 60% tổng số căn chào bán mới trong Quý III/2017. Phân khúc cao cấp giảm đáng kể, thấp hơn quý II tới 32%.

Xét theo vị trí, phía Nam thành phố đang chiếm ưu thế hơn so với phía Đông, chiếm 50% của tổng nguồn cung mới. Phần lớn nguồn cung tại phía Nam là từ các dự án ở Quận 7 (River Panorama, Lavida+, Garden Bay, Lux Garden) và Quận 8 (Topaz Elite, Tara Residence). Các căn bán được trong quý III/2017 sụt giảm do các dự án mới mở bán không nhiều.

Trong khi đó, trên thị trường bán lẻ, không có nguồn cung mới nào trong quý III. Nguồn cung tích lũy hiện tại ở mức 845.765 m2 NLA từ 52 dự án, cao nhất ở Việt Nam từ trước đến nay nhưng chỉ tương đương một phần mười ở Băng Cốc và một phần mười lăm ở Singapore. Dù vậy, thị trường vẫn hoạt động sôi nổi với sự gia nhập của những nhãn hàng mới và sự mở rộng của những thương hiệu hiện hữu.

Tại khu vực trung tâm, Vincom Centre Đồng Khởi đã chào đón thương hiệu thời trang quốc tế H&M lần đầu gia nhập thị trường Việt Nam, chiếm trên 3.000 m2 diện tích sàn ở tầng một và tầng lửng. Cũng tại Vincom Centre Đồng Khởi, Pull & Bear, Stradivarius và Massimo Dutti đều chiếm những diện tích đáng kể trên những tầng cao hơn.

Tại khu vực ngoài trung tâm, Thuận Kiều Plaza đã mở cửa vào tháng 8 (dự kiến khai trương chính thức vào Quý IV năm 2017) và dành đa số diện tích tầng trệt cho những thương hiệu F&B. Cơ cấu các khách thuê tại đây hướng chính xác đến nhu cầu thực của cư dân trong quận. Một số thương hiệu đáng chú ý bao gồm KOI, Gong Cha, Maku, Buffalo Wild Wings, McDonald's...

Giá thuê ở khu vực trung tâm tăng 4,8% so với quý trước và giá thuê ở khu vực ngoài trung tâm tăng 1,5% so với quý trước. Ở khu trung tâm, việc bố trí, tân trang lại Vincom Center Đồng Khởi đã làm giá thuê tăng khoảng 10-15% so với quý trước, chủ yếu là ở tầng trệt và tầng 1. Giá thuê tại những TTTM tổng hợp và các loại hình bán lẻ khác ở khu trung tâm không thay đổi.

Trên thị trường văn phòng, trong quý III/2017, TP. Hồ Chí Minh chào đón một dự án văn phòng Hạng A mới, Saigon Centre 2, bổ sung 32.000 m2 NLA vào thị trường. Tòa nhà ghi nhận tỷ lệ trống ở mức 25%, một chỉ số rất khả quan nhờ vào công tác cho thuê trước của chủ đầu tư. Không có nguồn cung mới nào từ Hạng B được ghi nhận trong quý khảo sát.

Tình hình thị trường tiếp tục ổn định trong Quý III/2017, tỷ lệ hấp thụ mạnh mẽ được ghi nhận từ các nguồn cung mới gia nhập trong Quý II đến Quý III/2017. Giá chào thuê văn phòng Hạng A đạt 36,73 USD, tăng 1,1% so với quý trước. Mặc dù giá thuê Hạng A giảm 5,0% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng nhìn chung giá của toàn thị trường vẫn tiếp tục theo xu hướng tăng. Giá chào thuê văn phòng hạng B đạt 20,71 USD, giảm nhẹ 1,4% so với quý trước nhưng tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái...

Thị trường văn phòng sẽ kết thúc năm 2017 một cách ấn tượng với sự gia nhập thị trường của E-town Central trong Quý IV/2017 và Deutsches Haus trong Quý I/2018. Trong tương lai, các mặt sàn lớn với chất lượng cao đang được lên kế hoạch và xây dựng, do đó đà cho thuê tốt của thị trường sẽ tiếp tục được duy trì với các diện tích thuê lớn hơn. Giá chào thuê đang ở đỉnh và sẽ tiếp tục đà tăng trưởng ổn định song song với tỷ lệ trống giảm đều.