Giá nhà tại Mỹ tăng mạnh nhất trong hơn 2 năm qua

Theo TTXVN

Dấu hiệu mới nhất phản ánh rõ đà phục hồi của thị trường bất động sản, căn nguyên đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào cuộc đại khủng hoảng kinh tế-tài chính 2007-2009, các kết quả điều tra công bố ngày 27/11 cho biết giá nhà ở Mỹ trong quý vừa kết thúc tăng mạnh nhất trong hơn hai năm qua.

Đây được cho là một chiều hướng tích cực góp phần thúc đẩy đà phục hồi vẫn còn chưa vững chắc của nền kinh tế Mỹ trong những tháng cuối năm nay và năm 2013. 

Báo cáo điều tra của S&P/Case-Shiller cho biết trong Quý 3/2012, giá nhà ở Mỹ tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước và tăng gấp hơn 3 lần so với mức tăng trong quý 2. Đây cũng là mức tăng mạnh nhất trong một quý kể từ Quý 2/2010. Như vậy, giá nhà ở Mỹ đã liên tục tăng trong sáu tháng liên tiếp gần đây. 

Thành phố Phoenix, bang Arizona dẫn đầu cả nước về giá nhà tăng, đạt tới 20,4%. Đồng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và kinh tế (CEPR), ông Dean Baker, người cách đây nhiều năm đã từng lên tiếng cảnh báo về tình trạng bong bóng bất động sản, cho rằng đà tăng giá nhà trong những quý vừa qua cho thấy thị trường bất động sản ở Mỹ đang phục hồi ấn tượng, giá nhà trong những năm tới sẽ tăng và ổn định hơn. 

Một nguyên nhân thúc đẩy đà phục hồi của thị trường bất động sản là lãi suất vay tiền mua nhà hiện đang ở mức thấp kỷ lục. Gói cứu trợ thứ 3 (QE3) mà Ngân hàng Dự trữ liên bang (FED) tung ra ngày 13/9 vừa qua, theo đó mỗi tháng chi trung bình 40 tỷ USD để mua lại các trái phiếu liên quan tới thế chấp, cũng là một nguyên nhân khuyến khích người dân mua nhà. 

Giá nhà tăng một phần còn vì chỉ số lòng tin của người tiêu dùng Mỹ liên tục tăng trong những tháng gần đây, đạt 73,1 điểm trong tháng 10 và 73,7 điểm trong tháng 11, mức cao nhất kể từ tháng 2/2008. Có tới 69,1% người dân Mỹ hy vọng rằng thu nhập của họ sẽ tăng trong thời gian tới khi nền kinh tế Mỹ tiếp tục đà cải thiện./.