Giá thuê văn phòng hạng A có thể sẽ tăng 20%

Theo Vạn Xuân/bizlive.vn

Đó là nhận định của Cushman & Wakefield về giá thuê văn phòng hạng A ở TP. Hồ Chí Minh trong năm 2018 này.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo đó, tại báo cáo 2018 Asia Pacific Forecast, Cushman & Wakefield đưa ra đánh giá cho biết, các thị trường mới nổi trong khu vực đang ghi nhận mức tăng về giá thuê văn phòng. Chẳng hạn, tại Việt Nam, giá thuê ở các thị trường chủ yếu đều tăng mạnh.

Thị trường văn phòng cho thuê ở TP. Hồ Chí Minh có tỷ lệ trống giảm xuống mức cực thấp, đẩy giá thuê lên cao nhất kể từ năm 2009 đến nay, ước tính giá thuê có thể tăng tới 20% ở một số toà nhà hạng A trong năm 2018.

“Chúng tôi nhận thấy nhu cầu thị trường đang rất lớn đối với các toà nhà mới có chất lượng ở các vị trí đẹp, năng lực thương lượng của chủ đầu tư hiện đang tốt giúp họ có lợi thế tăng giá thuê. Áp lực tìm vị trí trống sẽ còn kéo dài cho đến cuối năm 2019 do đó, các khách thuê cần được tư vấn các chiến lược dứt khoát và các giải pháp sáng tạo nhằm tránh ảnh hưởng của việc tăng giá thuê lên ngân sách của mình”, ông Alex Crane, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nói thêm.

Cũng tại báo cáo này, Cushman & Wakefield cho biết, thị trường văn phòng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được kỳ vọng tăng trưởng mạnh trong năm 2018, nhờ vào các tín hiệu tích cực về hoạt động kinh doanh của các khách thuê văn phòng và tỷ lệ tăng giá thuê do thiếu hụt nguồn cung mới trong năm 2017.

Theo báo cáo, sự phục hồi đồng bộ diễn ra trên toàn cầu có thể tạo thuận lợi cho các thành phố có cơ chế kinh doanh và tài chính kết nối nhất trong khu vực. Việc các ngân hàng hoạt động ngày một tốt hơn, tốc độ tăng trưởng và sinh lợi cao hơn ở các nền kinh tế mạnh hơn, môi trường pháp lý được xây dựng hoàn thiện hơn, xa hơn nữa là sự gia tăng lãi suất, cùng với việc giá cổ phiếu hồi phục khắp các thị trường của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương càng thúc đẩy tâm lý thị trường.

Giá thuê văn phòng ở các thành phố lớn như Singapore và Hong Kong tiếp tục tăng. Nhu cầu của khách thuê cũng tăng mạnh ở nhiều thị trường, mức độ hấp thụ diện tích văn phòng cho thuê ghi nhận mức cao nhất trong năm 2017, nhờ tăng trưởng bền vững của các nền kinh tế tạo ra thêm gần một triệu việc làm mỗi năm. Trong khi các ngân hàng trung ương bắt đầu bình thường hoá chính sách tiền tệ của mình, yếu tố lạm phát thấp sẽ tiếp tục giữ ổn định đà tăng của thị trường bất động sản khắp khu vực.

Giá thuê văn phòng hạng A có thể sẽ tăng 20% - Ảnh 1
Nguồn cung văn phòng Hạng A tại các thị trường trung tâm trọng điểm.   

Bà Sigrid Zialcita, Giám đốc điều hành, Bộ phận Nghiên cứu, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, cho biết: “Điều tốt nhất đối với thị trường văn phòng cho thuê vẫn chưa đến. Các điều kiện hiện tại có vẻ tốt kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính bùng nổ và chúng ta đang chứng kiến các thị trường bất động sản phục hồi một cách đều đặn. Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sẽ tiếp tục hưởng lợi từ sự hồi phục nhờ sự gia tăng về nhu cầu và các tiến trình cải cách. Như vậy, mức hấp thụ tại các thành phố lớn mà chúng tôi đang nghiên cứu ở Châu Á – Thái Bình được kỳ vọng sẽ đạt mức cao nhất vào năm 2018, khoảng 11,1 triệu m2”.

Tại Singapore, giá thuê văn phòng được dự báo tăng do nguồn cung bắt đầu giảm từ năm 2018 này. Bên cạnh đó, cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế của Singapore và niềm tin kinh doanh, tốc độ tăng giá thuê văn phòng ở quốc gia này được dự báo tăng mạnh nhất trong khu vực, xấp xỉ 10%.

“Sau hơn hai năm sụt giảm, giá thuê văn phòng ở Singapore đã bắt nhịp tăng trở lại, làm giảm phần nào tính cạnh tranh về mặt chi phí giữa đảo quốc này với Hong Kong. Tuy nhiên, phí bảo hiểm trung bình của thị trường Hong Kong vẫn cao hơn khu vực CBD của Singapore trong năm 2018 – xấp xỉ bằng 164%. Chênh lệch này được dự báo tiếp tục duy trì trong ngắn hạn cho xu hướng thuê văn phòng ở cả hai thị trường trên sẽ không có gì khác biệt nhau trong 2 năm tới”, bà Zialcita cho hay.

Giá trị và giá thuê văn phòng ở Hong Kong tiếp tục leo thang trong năm 2017, và sẽ trong xu thế tăng cho tới hết năm 2018. Nhu cầu từ các công ty ở Trung Quốc tiếp tục tạo động lực cho thị trường này. Nhiều công ty từ Trung Quốc không quan tâm lắm đối với sự gia tăng giá thuê văn phòng, do nhu cầu đối với khu vực trung tâm quá cao.

“Thị trường Hong Kong ghi nhận các giao dịch về đất thương mại và toà nhà văn phòng trong năm 2017, tạo tiền đề cho các hợp đồng thuê trong tương lai. Hong Kong sẽ tiếp tục duy trì vị thế đắc địa số 1 của mình trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, nhìn rộng ra xu hướng dịch chuyển ra các khu vực phi trung tâm đang tăng mạnh, chủ đầu tư có vẻ sẵn sàng hơn trong việc đàm phán lại giá thuê với các khách thuê lớn khi hợp đồng thuê sắp hết hạn”, bà Zialcita lưu ý.