Tỉnh Hậu Giang:

Giá vật liệu xây dựng tăng nhanh

Theo Ngọc Hưởng / Báo Hậu Giang

Hiện đang vào mùa xây dựng, giá nguyên vật liệu xây dựng (VLXD) tăng “phi mã”, khiến nhà thầu, người xây nhà và cả người mua nhà đã khó vì dịch Covid-19 nay càng khó hơn.

Nguồn hàng vật liệu xây dựng hiện rất dồi dào. Ảnh: Ngọc Hưởng
Nguồn hàng vật liệu xây dựng hiện rất dồi dào. Ảnh: Ngọc Hưởng

Đồng loạt tăng giá

Dạo quanh một số cửa hàng chuyên bán VLXD trên địa bàn tỉnh Hậu Giang những ngày gần đây, chúng tôi được nhiều chủ kinh doanh cho biết, hầu hết các mặt hàng sắt, thép, cát, đá, xi măng đều tăng giá.

Nếu như mọi năm, thời điểm này, nhiều người dân bắt đầu xây mới hoặc sửa sang nhà cửa chuẩn bị đón tết, nhiều cửa hàng kinh doanh chuẩn bị hàng phục vụ nhu cầu. Thế nhưng, năm nay sức mua có phần yên ắng hơn dù nguồn cung khá dồi dào, nhưng do dịch Covid-19, người dân ái ngại trong việc xây cất nhà.

Tại cửa hàng Quách Ký, chuyên bán vật liệu xây dựng ở phường VII, TP. Vị Thanh, chúng tôi được biết xi măng bình thường nhập vào 70.000 đồng/bao, bán ra 74.000 đồng/bao, sắt tăng 1.000 đến 2.000 đồng/cây. Cát tăng bình quân khoảng 10.000 đồng/khối, giá cát xây hiện bán ra khoảng 270.000 đồng/khối, tại điểm cạp khoảng 200.000 đồng/khối, trước đây là 190.000 đồng/khối. Riêng đá cũng tăng khoảng 10.000 đồng/khối, hiện có giá 440.000 đồng/khối.

Bên cạnh nhóm vật liệu xây dựng cơ bản, nhóm vật liệu xây dựng hoàn thiện dùng để trang trí thì nhà sản xuất cũng đã tung ra những sản phẩm mới, đa dạng mẫu mã để phù hợp với túi tiền người tiêu dùng, giá cả cũng tăng so với thời điểm trước dịch.

Đại diện chủ cửa hàng Quách Ký cho biết: Cũng khó đoán được giá thị trường. Nhằm khi cận tết lại tuột giá, những tháng cuối năm thường giá tăng do vào mùa xây dựng. Việc kêu hàng dễ dàng, không có sự khan hiếm.

Là doanh nghiệp chuyên cung cấp và kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, Công ty TNHH MTV Xi măng Cần Thơ - Hậu Giang có nhiều sản phẩm được người dân tin tưởng sử dụng. Trước tác động của dịch bệnh, sản phẩm xi măng của công ty cũng điều chỉnh giá để phù hợp chi phí sản xuất.

Ông Thái Minh Thuyết - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Xi măng Cần Thơ - Hậu Giang, thông tin: Hiện sản phẩm của công ty tăng khoảng 5%, về xi măng tăng do than tăng và nhiều thứ tăng. Nguồn hàng vẫn đảm bảo dồi dào. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn tạm lắng, hiện dịch bệnh đã bùng phát trở lại kéo theo ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Đau đầu vì giá

Giá vật liệu xây dựng tăng cao, với người dân có thể cắt giảm chi phí bằng nhiều cách nhờ điều chỉnh lại diện tích xây dựng, hoặc tạm hoãn thi công. Còn đối với các nhà thầu, họ không thể chọn cách như vậy vì hợp đồng đã ký, nếu chậm tiến độ, uy tín doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng và hơn hết là kinh tế của những công nhân làm việc tại công trình.

Theo Công ty Cổ phần Ban Liên lạc Khu Đoàn thanh niên Tây Nam Bộ, mặc dù lấy vật liệu xây dựng giá sỉ, với số lượng lớn nhưng nhìn tổng thể giá các mặt hàng tăng trung bình khoảng 50%. Cụ thể, sắt tăng khoảng 70-80%, cát tăng cao nhất, trước đây khoảng 185.000 đồng/khối hiện lên 285.000 đồng/khối. Sắt phi 16 từ tết năm ngoái trở về trước khoảng 207.000 đồng/cây, hiện tăng lên 430.000 đồng/cây, lên hơn 100%. Xi măng tăng khoảng 20-25%, lấy sỉ khoảng 70.000 đồng/bao, trước chỉ 63.000 đồng/bao. Việc kêu hàng dễ dàng, không bị khan hiếm.

Ông Nguyễn Thanh Sang - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Ban Liên lạc Khu Đoàn thanh niên Tây Nam Bộ, thông tin: Trước tết năm rồi, những phần nào tiêu hao nguyên liệu nhiều đơn vị đã cho thi công trước, ngoài ra dự trữ sẵn. Hệ thống móng, đà, cột đơn vị đã nhập thép trước tết. Sau tết, chỉ còn lượng ít chủ yếu cát, đá, xi măng, trần nhựa, tôn, sắt hộp đòn tay. Trình Sở Xây dựng điều chỉnh giá cũng được, nhưng càng khó bán hơn. Do vậy, Công ty vẫn giữ nguyên giá theo như công bố của Sở Xây dựng là 8,5 triệu đồng/m2 sàn.

Giá thành xây dựng bất động sản được cấu thành bởi hai tiêu chí là chi phí về đất và về xây dựng. Khi chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao sẽ đẩy chi phí xây dựng tăng lên, cấu thành vào giá bán, điều đó bắt buộc chủ đầu tư phải điều chỉnh giá.

“Nếu như dự án thương mại chắc chắn phải điều chỉnh giá bán nhưng tùy vào trường hợp. Ví dụ như nhà đầu tư đã giao cho tổng thầu mà đơn giá không điều chỉnh thì nhà thầu sẽ gặp khó khăn, chủ đầu tư không ảnh hưởng. Nếu hợp đồng giao tổng thầu, tức giá điều chỉnh thì chắc chắn chủ đầu tư phải điều chỉnh giá bán sản phẩm bất động sản”, ông Nguyễn Thanh Sang bộc bạch.

Không những nhà đầu tư các dự án, mà cả người dân đang xây, sửa chữa nhà cũng “gánh đủ” từ việc giá VLXD tăng cao. Ông Trần Văn Lộc, ở TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang cho biết, gia đình đang tính sửa nhà nhưng qua tham khảo tại một số cửa hàng, thấy giá VLXD tăng. Tính ra, nếu như trước đây, cần khoảng 30 triệu đồng thì có thể sửa đủ, nhưng với giá vật liệu như hiện nay phải đội thêm 10-15% nên ông Lộc quyết định dừng lại, đợi giá VLXD hạ nhiệt mới tiến hành thi công.

Thống kê của Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC), chỉ riêng tháng 10, nhiều doanh nghiệp thép đã điều chỉnh mức tăng giá bán khoảng 17.000-192.000 đồng/kg thép, tùy thương hiệu... Tương tự, từ ngày 25/10, giá xi măng cũng tăng mạnh, trung bình từ 80.000-100.000 đồng/tấn. Nguyên nhân là do giá than trong nước tăng bình quân từ 7-10%, dầu DO dùng để đốt khi mới sấy lò cũng tăng giá hơn 10% và hàng loạt phụ gia dùng trong sản xuất xi măng đều tăng giá. Trong khi đó, giá than chiếm 40-45% giá thành sản xuất xi măng.