Giải mã hiện tượng sốt đất bất thường ở Phú Mỹ

Theo Khánh Hòa/reatimes.vn

Bất chấp kinh tế khó khăn do dịch bệnh, sức nóng từ sân bay Long Thành và hiệu ứng tăng giá đất ở Bà Rịa - Vũng Tàu đã khiến Phú Mỹ trở thành hiện tượng sốt đất vào bậc nhất trên thị trường bất động sản thời gian qua.

Tuy là thị trường tiềm năng nhưng Phú Mỹ không phù hợp để đầu tư lướt sóng. Nguồn: internet
Tuy là thị trường tiềm năng nhưng Phú Mỹ không phù hợp để đầu tư lướt sóng. Nguồn: internet

“Chảo lửa” Phú Mỹ bất ngờ sôi trong dịch

Đại dịch Covid-19 gây ra nhiều xáo trộn đối với nền kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu nhập của người dân. Trước tình cảnh chung, việc kinh doanh bất động sản chững lại là điều không khó hiểu. Nhiều thị trường ở các thành phố lớn ghi nhận lượng giao dịch giảm mạnh nhất trong vòng 10 năm qua, thế nhưng Phú Mỹ lại khác.

Ngược hoàn toàn với tình hình chung, trong nhiều tháng qua, thị trường bất động sản Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) ghi nhận mức tăng giá khá ổn định. Thậm chí, khi Covid-19 ập đến, các thống kê cho thấy bất động sản Phú Mỹ còn sốt hơn trước đó. Bất chấp kinh tế khó khăn do dịch bệnh, nhiều nhà đầu tư ở TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai… và các tỉnh thành phía Bắc đã ồ ạt tìm về thị trường Phú Mỹ để gom đất.

Ông Trần Khánh Quang - Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa nhận định, thị trường Phú Mỹ giống như một hiện tượng lạ. Giữa lúc khắp nơi đều ảm đạm thì bất động sản Phú Mỹ đang đón nhiều điểm sáng mới. Một số khu vực ghi nhận mức giao dịch tăng nhanh hơn trước khi có dịch, mặt bằng giá bất động sản nơi đây cũng thiết lập mức giá mới.

Nếu vài năm trước bất động sản Phú Mỹ chỉ ghi nhận mức giá vào khoảng 3 - 4 triệu đồng/m2, thì nay đã tăng lên trung bình khoảng 6 - 7 triệu đồng/m2. Một số nơi giá bình quân lên đến 10 triệu đồng/m2, thậm chí cao hơn. Biên độ tăng giá này không quá nhanh nhưng rất đều đặn và còn có triển vọng tăng thêm.

“Phú Mỹ hiện là nơi có giao dịch ổn định nhờ nhiều yếu tố khách quan tác động, giá cả nơi đây còn mềm và còn nhiều dư địa tăng trưởng. Người mua đất ở Phú Mỹ hiện nay đa số là nhà đầu tư chờ đón đầu hạ tầng như các tuyến đường cao tốc đang trong giai đoạn triển khai hoặc chờ đợi công nghiệp và cảng biển phát triển mạnh trong tương lai không xa. Đó là những tiền đề tốt để thúc đẩy bất động sản Phú Mỹ trở thành nơi thu hút nhà đầu tư”, ông Quang cho hay.

Điều dễ nhận thấy nhất là thời gian qua tình trạng phân lô bán nền ở Phú Mỹ diễn ra khá phổ biến. Ngoài những khu vực phân lô nhỏ lẻ thì có những khu được phân lô từ 200 - 500 nền đất có mức tiêu thụ khá tốt. Điều này cho thấy mức độ quan tâm của nhà đầu tư tại thị trường Phú Mỹ đang ngày càng tăng lên, tạo ra một cơn sốt đất ngầm.

"Xét về quy mô hạ tầng thì Phú Mỹ chưa thể bằng Đồng Nai, Bình Dương… nhưng với giá rẻ như vậy, các lô nền sổ đỏ hoàn chỉnh đã tạo được cú hích của bất động sản Phú Mỹ. Theo tôi, thời gian qua Phú Mỹ là nơi có sức tiêu thụ bất động sản tốt nhất", ông Quang đánh giá.

Thấy ngon nhưng không dành cho dân lướt sóng

Theo các chuyên gia, có 2 nguyên nhân gây ra hiện tượng sốt đất ở Phú Mỹ. 

Thứ nhất, Phú Mỹ nằm ngay cửa ngõ của Bà Rịa - Vũng Tàu trong khi giá đất ở Bà Rịa - Vũng Tàu đang lên rất cao. Tạm ghi ra để dễ hình dung, giá đất ở Phú Mỹ hiện nay bình quân chỉ khoảng 10 triệu đồng/m2, trong khi tại Vũng Tàu cách Phú Mỹ khoảng 30 - 40km, giá đất trung bình lên đến 60 - 70 triệu đồng/m2. Điều này cho thấy, trong thời điểm thị trường bất động sản loạn giá như hiện nay, mức giá đất ở Phú Mỹ là rất dễ chịu.

Thứ hai, bất động sản Phú Mỹ phụ thuộc nhiều vào sân bay Long Thành. Thời gian gần đây, liên tục các thông tin từ các chiêu bài PR của doanh nghiệp; sức lan tỏa từ thông tin đền bù sân bay Long Thành; các chủ đầu tư lớn triển khai nhiều dự án bất động sản ở đây với quy mô lớn… đã đưa mức giá ở Long Thành lên rất cao. Điều này tạo nên tương quan so sánh rất dễ chịu so với bất động sản Phú Mỹ. Ví dụ, đất tại Long Thành có giá từ 18 - 20 triệu đồng/m2, trong khi đất nền tại Phú Mỹ giá chỉ 7 - 8 triệu đồng/m2. Dĩ nhiên, nơi đâu có giá rẻ hơn và khả năng sinh lãi tốt hơn thì dòng vốn của dân đầu tư sẽ đổ về.

Nhẩm tính có thể thấy quá nhiều thuận lợi để đầu tư tại Phú Mỹ, song, theo ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa, để tránh mua phải những khu vực không có hạ tầng, nhà đầu tư nên thận trọng với hiện tượng phân lô bán nền tràn lan như hiện nay.

Theo ông Quang, để hạn chế phân lô bán nền, chính quyền nên kiểm soát kỹ 2 vấn đề. Thứ nhất là làm đúng pháp lý, thứ hai là phải kết nối được hạ tầng tại khu được phân lô để tạo điều kiện ổn định cuộc sống cho người dân. Ví dụ phân lô khoảng chục lô thì không gây ảnh hưởng đến xã hội... Tuy nhiên nếu khoảng vài trăm lô sẽ tạo cộng đồng dân cư, ảnh hưởng đến quy hoạch, đường sá, cơ sở hạ tầng xã hội, tiện ích xung quanh…

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Lộc Hạnh - Tổng Giám đốc Công ty Ngọc Châu Á cho rằng, hiện nay Phú Mỹ đang có rất nhiều triển vọng tốt trong tương lai. Tuy nhiên, nếu mua đất, người dân phải chú ý đến uy tín của chủ đầu tư.

“Nếu mua đất phân lô bán nền thì phải lựa khu vực hoàn thiện hạ tầng, đường sá, hệ thống thoát nước đảm bảo. Hiện nay, về cơ bản các quỹ đất dự trữ cho công nghiệp và logistic đều được quy hoạch bài bản. Những khu phân lô chỉ là khu nhỏ lẻ, với diện tích dưới 2.000m2. Thông thường trên 2.000m2 đã phải lập dự án. Do đó, người dân mua đất phân lô có lợi thế là mức giá dễ chịu nhưng phải thận trọng lựa chọn được vị trí tốt”, ông Hạnh nói.

Trước câu hỏi “Có nên đầu tư lướt sóng?”, cả hai chuyên gia khuyến cáo, dù thị trường bất động sản Phú Mỹ có triển vọng tốt nhưng cần hạn chế tối đa việc lướt sóng. Bởi đây là thị trường mới nổi nên cần độ chờ từ 3 - 5 năm, thậm chí 7 năm. Do đó, việc sử dụng đòn bẩy tài chính là yếu tố được khuyên nên loại bỏ đầu tiên. Với những người có vốn nhỏ, Phú Mỹ là một lựa chọn tốt nhưng chắc chắn phải có đủ kiên nhẫn chờ đợi lâu dài.